MC Liêu Hà Trinh lấy nghề MC nuôi mộng sáng tác

26/03/2018 - 10:56

PNO - Theo MC Liêu Hà Trinh, dù đã phát hành 3 tác phẩm văn chương nhưng nghề viết không hề mang lại cho cô lợi nhuận về kinh tế mà ngược lại, cô phải kiếm tiền từ công việc MC để 'nuôi' nghề viết.

Xuất hiện trong buổi ra mắt tập thơ thứ 3 mang tên Cúc hoạ mi, MC Liêu Hà Trinh đem đến một tinh thần mới cho bạn đọc lẫn bản thân. Nữ MC đã nhìn cuộc đời lạc quan hơn, đã vượt qua những chông chênh của tuổi 25 và bước vào giai đoạn tìm lại niềm an yên ở ngưỡng 30.

MC Lieu Ha Trinh lay nghe MC nuoi mong sang tac
Tác phẩm thơ mới của Liêu Hà Trinh mang tên Cúc hoạ mi

Giống với Tự tình lúc 0 giờ (tập thơ đầu tiên, ra mắt 2016), Cúc hoạ mi được chia thành 2 phần: Thơ - Tản văn. Trong tập thơ, Liêu Hà Trinh cảm nhận cúc hoạ mi là những thông điệp gửi từ tương lai của người đàn bà tuổi 30, thủ thỉ với chính mình trong những ngày thanh xuân non dại. Cúc hoạ mi không chỉ chứa đựng câu chuyện của nữ MC mà còn kể thay nỗi lòng, tâm sự của những người con gái khác đang gặp trúc trắc về tình cảm, mất cân bằng về cuộc sống khi lỡ va chạm bằng sự non nớt mà cô quan sát được.

MC Lieu Ha Trinh lay nghe MC nuoi mong sang tac
Câu chuyện trong Cúc hoạ mi từ những trải nghiệm của chính Liêu Hà Trinh và bạn bè xung quanh cô

“Những câu chuyện trong từng chương sách đến từ nhiều nguồn cảm hứng khác nhau. Trinh không phủ nhận nhiều phần được khai thác từ chính sự rung động của mình, nhưng đâu đó vẫn có những vay mượn cảm xúc từ mẩu chuyện cuộc đời của bạn bè. Tất cả đều khiến Trinh trăn trở, tự tìm lời giải cho những thắc mắc và quan trọng là tìm lối thoát để có sự tĩnh lặng trong tâm hồn”, Liêu Hà Trinh bày tỏ.

Chia sẻ về khoảng thời gian gần đây, khi đều đặn ra mắt mỗi năm một cuốn sách như những tác giả thực thụ dù công việc dẫn chương trình bận rộn, Liêu Hà Trinh cho biết: “Thật lòng, thu nhập từ nghề dẫn chương trình chỉ 2-3 sự kiện cũng bằng nhuận bút một năm bán sách, nên doanh thu viết lách không phải là yếu tố để kéo Trinh tới công việc này. Bạn biết đấy, làm ra một quyển sách đâu phải dễ như “gà đẻ trứng” mà làm giàu lên liền. Mỗi tác giả phải mất trung bình 1-2 năm, có khi dài hơn để hoàn thành “đứa con”, ra mắt với sự chỉn chu tuyệt đối. Chưa kể mọi chi phí in ấn, truyền thông… không nhỏ và may mắn, Trinh không lỗ vốn chứ đừng nghĩ đến chuyện sinh lời. Lí do để mình viết chỉ đơn giản 1 từ: “Mê”.

MC Lieu Ha Trinh lay nghe MC nuoi mong sang tac
Liêu Hà Trinh hiện đang là MC của nhiều chương trình truyền hình

Thậm chí, Hà Trinh còn cho rằng nghề dẫn chương trình và những thù lao cô kiếm cũng chỉ để nuôi nấng đam mê viết sách được ấp ủ từ bé. Bởi cô chưa từng đặt nặng việc viết sách để kinh doanh hay tìm kiếm một góc mới cho sự nổi tiếng, Hà Trinh trong những trang viết như một cách sống thật bằng chính suy nghĩ chân thành, giản dị bằng góc nhìn lạc quan, đôi lúc có bế tắc nhưng vẫn tìm ra ngã rẽ cho chính mình.

Liêu Hà Trinh chọn hình tượng đoá cúc hoạ mi cho tập thơ thứ 3, một loài hoa nhỏ bé nhưng có sức mạnh phi thường, chỉ nở lộ trong những ngày rét buốt xứ lạnh. Dù tuổi đời của những đoá cúc hoạ mi rất ngắn (1-2 tuần), cánh nhỏ mỏng manh nhưng đủ để người ngắm cảm nhận sự xao xuyến, thi vị lạ lùng. Liêu Hà Trinh đã dành cho loài hoa ấy một câu viết: “Cúc hoạ mi, bình thường chứ lẽ nào tầm thường”.

MC Lieu Ha Trinh lay nghe MC nuoi mong sang tac
Bản thân nữ MC gặp nhiều trúc trắc trong chuyện tình cảm

Điểm chung của 3 tác phẩm ra mắt liên tục thời gian gần đây gồm: Tự tình lúc 0 giờ (2016), Nợ nhau lời tạm biệt - Căn hộ 0-1-ai (2017) và Cúc hoạ mi đều nói về tình yêu. Nữ tác giả 8X thú nhận mê cảm giác “yêu” và “được yêu”, vì cô tin rằng cội nguồn của rất nhiều nỗi cô đơn, phẫn nộ và bi kịch là do chính mỗi người khao khát được hiểu, yêu thương và chấp nhận với nguyên gốc của mình, nhưng chỉ là… họ chưa thành công. Vì vậy, nỗ lực của Hà Trinh trong từng trang viết là muốn xoa dịu trái tim của mọi người, đặc biệt là những cô gái có tâm hồn mỏng mảnh, dễ nhạy cảm bằng chính sự trải nghiệm của bản thân.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI