Mất điểm vì ẩu

08/09/2015 - 15:36

PNO - Tiếc thay những bộ phim được đầu tư lớn, đề tài hay bị chỉ trích năng nề vì một phân cảnh sơ suất. Một bài học lớn cho các nhà làm phim.

Chỉ mới lên sóng những tập đầu tiên, nhưng bộ phim Thề không gục ngã (đạo diễn (ĐD) Nguyễn Minh Cao, Công ty Bách Việt Phương Nam sản xuất) dài 32 tập, đang phát sóng vào lúc 20g các ngày Chủ nhật đến thứ Năm hàng tuần trên kênh HTV7 đã nhận một làn sóng chỉ trích của khán giả.

Lý do: đoàn phim đã sử dụng bức ảnh của Shim Changmin (thành viên nhóm nhạc Hàn DBSK) làm... ảnh thờ. Ở phút 37 của tập 1, khi nhân vật Lý Bỉnh Khôn (do diễn viên (DV) Huỳnh Thụ Đường thủ vai) thắp nhang ở bàn thờ gia tộc, cận cảnh cho thấy có rất nhiều ảnh thờ khác, nhưng chỉ gương mặt Shim Shangmin hiện lên rõ nhất.

Trong phim, đây là nhân vật còn bí ẩn chưa tiết lộ thân phận, chỉ biết đã mất từ nhỏ, sẽ có liên quan đến thân thế của Lý Bỉnh Long (do Bình Minh đóng).

Trên trang Fanpage của phim, cộng đồng mạng để lại khá nhiều lời nhắn yêu cầu giải thích, thậm chí đe dọa sẽ tố cáo cho fan quốc tế biết. ĐD Nguyễn Minh Cao và nhà sản xuất đã có lời xin lỗi công chúng.

Mat diem vi au
Phân cảnh trong phim Thề không gục ngã bị khán giả Kpop lên án nặng nề

Đại diện Công ty Bách Việt Phương Nam trần tình, vì sự chủ quan, thiếu cẩn trọng khi sử dụng hình ảnh, phim gây bức xúc trong dư luận, nhất là khiến người hâm mộ nghệ sĩ Hàn Quốc Shim Changmin và ban nhạc DBSK nổi giận.

Sau khi nhận được thông tin từ người hâm mộ, ê kíp sản xuất đã nhanh chóng họp kiểm tra, rà soát và thảo luận phương án xử lý tốt nhất. Theo đó, chỉnh sửa, cắt bỏ tất cả các phân đoạn có hình ảnh nghệ sĩ Hàn Quốc Shim Changmin từ tập 2.

Đó là cách giải quyết không thể khác hơn (chưa kể đến trường hợp phía công ty đại diện ca sĩ Shim Changmin hoàn toàn có quyền khiếu kiện), nhưng “dấu ấn” này có lẽ sẽ theo suốt cái tên phim Thề không gục ngã.

Mấy ngày qua, khán giả dường như đã bỏ qua hết nội dung phim, diễn xuất của DV cùng những phân cảnh, hành động đẹp mắt, bối cảnh được đầu tư khá kỹ lưỡng để chỉ nói về vụ “ảnh thờ” này.

ĐD Nguyễn Minh Cao vốn nổi tiếng chỉn chu (anh từng thành công với các phim truyền hình Anh em nhà bác sĩ, Gia tài bác sĩ, Duyên trầu cau…). Sơ suất này - theo chia sẻ của anh là một “tai nạn” và mong khán giả thông cảm, bỏ qua.

Nhưng, cho dù có nói cách nào đi nữa bộ phim cũng đã mất điểm trong lòng khán giả. Với những hình ảnh khá kiêng kỵ như vậy, ĐD phải được sự đồng ý của DV tham gia vai hoặc người được sử dụng bức ảnh.

DV Kim Xuân nói, nhiều lần chị cho sử dụng hình ảnh lên bàn thờ vì vai diễn yêu cầu, nhưng vẫn rất sợ. Cũng có không ít DV ngại ngần đã phải thuyết phục ĐD không thể hiện cảnh “ảnh thờ”.

Việc trưng ảnh người còn sống lên bàn thờ, khắc lên bia mộ dù là trên màn ảnh cũng không thể tùy tiện. Mất điểm vì quá ẩu thật là một điều tiết nuối cho Thề không gục ngã.

Bộ phim này, ngoài dàn DV nổi tiếng trong nước: Lý Hùng, Thiên Bảo, Bình Minh, Minh Luân, Trương Quỳnh Anh… còn có sự góp mặt của hai DV đến từ điện ảnh Hồng Kông: Trần Y Linh và Huỳnh Thụ Đường.

Các DV tham gia đều bày tỏ tâm huyết và nỗ lực hết mình với dự án phim hợp tác với Hồng Kông này. Nhưng suốt những tập phát sóng vừa qua, có vẻ những điều ấy đã bị “vụ ảnh thờ” làm lu mờ.

Trước đó, bộ phim Biệt thự Pensee (biên kịch - ĐD Châu Thổ, Hãng phim Sena, vừa kết thúc phát sóng) cũng bị mất điểm khi ngay từ tập đầu tiên đã sai về tư liệu.

 Bối cảnh phim sau năm 1975, nhưng một đoạn phim tài liệu năm 1954 đã được lồng vào. Trang phục một số nhân vật cũng không phù hợp với thời điểm. Sơ suất này không đến nỗi ầm ĩ nhưng cũng là điểm trừ cho bộ phim vốn được bà Phạm Trường Sơn - Trưởng phòng khai thác phim truyện Đài Truyền hình TP.HCM đánh giá cao.

“Sạn” trong phim Việt là vấn đề muôn thuở, có nhiều lý do để các nhà làm phim giải thích, đổ lỗi. Nhưng đáng nói là với những dự án được đầu tư lớn, nội dung hay mà lại mắc phải những sai lầm chủ quan quả là điều khó chấp nhận. Đây cũng không phải trường hợp hiếm.

Bộ phim Đường Hồ Chí Minh trên biển (ĐD Đinh Thái Thụy) đầu tư hoành tráng cũng từng bị chê vì những cảnh tác chiến trên máy bay trực thăng đơn điệu, lặp lại.

Huyền thoại 1C (ĐD Nguyễn Thanh Vân)… quần áo chiến đấu “nhìn mới toanh” và bối cảnh bom rơi đạn nổ lại “đẹp và xanh mướt”. Lỗi này bị phát hiện ở phim Hận thù hóa giải mới đây (ĐD Lê Minh)… Khán giả luôn chia sẻ với khó khăn, vất vả của đoàn làm phim, nhưng thật khó thông cảm khi bị “đập vào mắt” những hình ảnh không phù hợp.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI