Mạo hiểm với truyền hình thực tế không nghệ thuật

30/07/2016 - 13:16

PNO - Trong năm 2016, sóng truyền hình Việt sẽ có sự xuất hiện của hai “cá mập” của truyền hình thực tế (THTT), tính ở mức độ đầu tư, là The Apartment và Shark Tank.

Hai chương trình này không đi theo công thức chung của THTT hiện nay, không tìm kiếm tài năng nghệ thuật hay liên quan đến ngôi sao giải trí. Đây được xem là cuộc “trình làng” đầu tiên của chương trình THTT không liên quan nghệ thuật.

Trước khi đến Việt Nam, The Apartment (tên tiếng Việt là Căn hộ trong mơ) chương trình THTT về thiết kế nội - ngoại thất được nhiều khán giả biết đến qua kênh Starworld và AXN. Không hát hò, không nhảy múa, không cậy nhờ vào thí sinh là các ngôi sao giải trí… Tuy vậy, chương trình đã tạo nên cơn lốc về tỷ suất người xem sau các mùa phát sóng, và hiện đã có mặt trên 50 quốc gia. Khi đến quốc gia nào, chương trình đều tạo ra một xu hướng về không gian sống gợi mở theo tiêu chí xanh và sạch. Ở mỗi tập, người chơi trải qua những tình huống và thử thách khác nhau để hoàn thiện một không gian sống, một đề tài được giao với kinh phí có giới hạn.

Mao hiem voi truyen hinh thuc te khong nghe thuat
Kể từ mùa thứ hai, Cuộc đua kỳ thú lúc nào cũng có “ngôi sao” - Ảnh: Internet

Quán quân của chương trình sẽ nhận được phần thưởng là một căn hộ cao cấp. Theo ông Đỗ Văn Bửu Điền - Giám đốc công ty Điền Quân, đơn vị sản xuất The Apartment Việt Nam - kinh phí sản xuất chương trình thuộc hàng khủng so với THTT hiện nay: hơn 30 tỷ đồ ng. Để có được bản quyền chương trình này, Điền Quân mất đến hai năm đàm phán, chịu sự kiểm tra, khảo sát nghiêm ngặt về năng lực sản xuất cũng như chất lượng sáng tạo từ Imagine Group TV - đơn vị sở hữu format gốc.

Trong khi đó, Shark Tank, cũng là chương trình THTT “khủng”, có khoản đầu tư dành cho phiên bản tại Việt Nam hiện ước tính lên đến gần 70 tỷ đồng. Đây là chương trình về khởi nghiệp (start up) với giám khảo là các tên tuổi như ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT, Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT Geleximco, Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải… Tại đây, chủ các công ty nhỏ, những thanh niên khởi nghiệp sẽ đưa ra các ý tưởng kinh doanh, các sáng chế của mình để thuyết phục, thỏa thuận nhận được đầu tư nhiều nhất từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Sau nhiều năm dài với những chương trình có định dạng liên quan đến nghệ thuật, giải trí đến mức nhàm chán, sụt giảm lượng người xem, các công ty sản xuất THTT Việt đang nỗ lực thoát dòng chảy đã mòn ấy, mà đây là hai “phát pháo” đầu. Đây thực sự là cuộc mạo hiểm. Theo ông Đỗ Văn Bửu Điền, thí sinh của Căn hộ trong mơ rất “chất” và ông tin chương trình có chất lượng vượt trội so với nhiều chương trình khác. Tuy nhiên, chính ông cũng không thể tự tin về lượng người xem: “Nói thật là với khán giả Việt, chương trình nào mà không dính tới ngôi sao giải trí thì gặp nguy cơ rất cao về việc không có người xem. Phải mất thêm thời gian nữa may ra chúng ta mới thoát được tư duy ấy”.

THTT Việt từng có chương trình không liên quan nghệ thuật, phi “ngôi sao”. Cuộc đua kỳ thú, Vua đầu bếp, Đầu bếp đỉnh… khởi phát cũng phi “ngôi sao”, tạo được hiệu ứng tốt về người xem tại rất nhiều quốc gia, nhưng khi về đến Việt Nam, đều không thoát khỏi công thức “ngôi sao”. Sau mùa đầu tiên “không ngôi sao” (dù có mặt diễn viên Baggio, nhưng sự tham gia này không theo tiêu chí ngôi sao), những năm sau đó Cuộc đua kỳ thú trượt dài với hình bóng của các “ngôi sao”. Vua đầu bếp (MasterChef) về sau phải mời ngôi sao vào hàng ghế giám khảo khách mời, và gây ra nhiều tranh cãi, như những nhận xét về thí sinh của Tăng Thanh Hà… Cố tránh xa công thức ấy, như chương trình Đầu bếp đỉnh (Top Chef - cuộc thi dành cho đầu bếp chuyên nghiệp rất thu hút tại nhiều nước) thì rơi vào cảnh ít người xem…

Như điều tất yếu, những ca, vũ, hài, giả dạng, nhép giọng… đang đầy rẫy trên truyền hình hiện tại rồi sẽ gây ngán ngẩm khi bị tận dụng quá dày. Nhưng The Apartment hay Shark Tank chỉ là sự khởi đầu cho dòng chảy mới với những rủi ro được nhìn thấy trước.

Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI