Lưu luyến Sài Gòn anh yêu em

09/10/2016 - 15:28

PNO - Phim khắc họa đời sống, tình cảm của nhiều đối tượng ở các độ tuổi khác nhau, vẽ lên bức chân dung Sài Gòn đa màu, đa sắc.

Sài Gòn luôn gieo vào lòng người lớn lên ở đây hoặc chọn nơi đây lập nghiệp cảm giác yêu thương trìu mến. Vì lẽ đó mà nhiều điều liên quan đến Sài Gòn thường được rộng lòng đón nhận dẫu có khiếm khuyết. Bộ phim Sài Gòn, anh yêu em (khởi chiếu từ ngày 7/10) là một trường hợp như vậy.

Phim khắc họa đời sống, tình cảm của nhiều đối tượng ở các độ tuổi khác nhau, vẽ lên bức chân dung Sài Gòn đa màu, đa sắc. Phim gồm năm tuyến truyện là năm chuyện tình đủ sắc thái đan xen: tình yêu đôi lứa đắm say của Việt PhươngThiên Kim, tình đồng tính chớm nở nhẹ nhàng giữa Đức với Khánh, tình mẫu tử ngọt ngào của bà mẹ Mỹ Tuyền và cậu con trai Mỹ Mỹ, tình cảm vợ chồng vượt qua bất đồng ngôn ngữ và khác biệt văn hóa của cặp đôi vợ Việt chồng Tây James-Yên Khuê, và tình tri âm tri kỷ giữa ông Sáu với bà Lương - hai nghệ sĩ già.

Việc kể cùng lúc năm tuyến nhân vật chính khiến phim bị vụn, mối nối giữa các nhân vật chưa thực sự mượt mà, một số nhân vật khắc họa còn nhạt nhòa, nhưng câu chuyện về Sài Gòn làm người xem lưu luyến với những điểm sáng.

Đó là cách kể chuyện chân phương, gần gũi, thể hiện qua tính cách nhân vật, lối xưng hô và cách đối nhân xử thế của họ. Cách người Sài Gòn không câu nệ tuổi tác, kiểu xưng hô mà quan tâm đến cái tình dành cho nhau, được nhìn thấy trong mối quan hệ Mỹ Tuyền Mỹ Mỹ.

Luu luyen Sai Gon anh yeu em
Hình ảnh hai nghệ sĩ già ông Sáu bà Lương trong phim tượng trưng cho một Sài Gòn với những giá trị truyền thống xưa cũ.

Mỹ Mỹ chưa bao giờ gọi người sinh ra mình tiếng mẹ mà gọi “chế” để mẹ luôn thấy trẻ, Mỹ Tuyền cũng chưa từng thốt lên từ “con” dịu dàng mà chỉ kêu là “mấy người”. Vậy nhưng người xem vẫn nhận ra tình cảm, sự quan tâm mà hai mẹ con dành cho nhau. Mỹ Mỹ tuy bực mẹ hay lén bỏ cả chục hũ kem trộn trắng da vào túi đi làm để nhờ anh quảng cáo cho đồng nghiệp mua nhưng vẫn nhiệt tình rao bán giúp mẹ.

Mỹ Tuyền biết đứa con duy nhất của mình lạc giới tính vẫn không buồn, không giận mà ủng hộ, miễn là con hạnh phúc bởi: “Dù thế nào mấy người cũng là con của tui mà”. Câu thoại cuối Mỹ Tuyền thốt ra trong đoạn bà an ủi đứa con thất tình làm nghẹn lòng người xem.

Bộ đôi ông Sáu bà Lương (NSƯT Thanh Nam, NSND Ngọc Giàu) cũng là tuyến nhân vật gây ấn tượng mạnh. Ông bà không phải vợ chồng nhưng sự gắn bó của họ còn hơn nhiều cặp vợ chồng. Không chỉ sớm tối bên nhau, cả hai còn cùng chia sẻ tình yêu nghệ thuật và hết lòng truyền đạt tình yêu ấy cho thế hệ sau.

Hình ảnh hai nghệ sĩ lớn tuổi lặng lẽ chăm sóc ngôi tổ đình khi đặt cạnh các tuyến nhân vật còn lại, làm bật lên sự đối nghịch đáng yêu ở Sài Gòn - hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những giá trị truyền thống. Khán giả lặng người xúc động khi nghe câu hát “Trong giây phút chia tay, tim nguyện ghi lời thề…” trong tuồng Tiếng trống Mê Linh cất lên từ hai người nghệ sĩ già, để rồi bừng tỉnh với phân đoạn gần cuối phim với cảnh buổi biểu diễn Sài Gòn, anh yêu em.

Ông Sáu gục chết trên sân khấu ngay sau khi hoàn tất vai diễn của mình, những lá cờ trận đã kịp trở thành hàng rào che chắn tầm nhìn của quan khách đang thưởng thức bên dưới. Góc máy thể hiện sự đối lập đau lòng: một bên khán giả vui vẻ vỗ tay vì tưởng diễn viên nhập vai như thật, bên kia những bạn diễn của ông Sáu hốt hoảng, khóc thương. Đây là cảnh đắt giá nhất của phim, đậm chất điện ảnh.

Giàu ngôn ngữ điện ảnh còn có cảnh vợ chồng James-Yên Khuê cùng đi trong một khuôn hình nhưng kẻ dưới đất, người trên lầu cao, ngược chiều nhau. Cảnh này biểu thị tâm trạng chơi vơi, lạc lõng khi vợ chồng không tìm thấy tiếng nói chung: James muốn rời Sài Gòn đến Ấn Độ theo yêu cầu công việc nhưng Yên Khuê chỉ muốn sống ở Sài Gòn.

Cảnh Đức và cha-ông Sáu - gặp nhau sau 25 năm xa cách, nhưng không ôm, không nắm tay, chỉ ngồi có khoảng cách với nhau, khẽ hỏi thăm nhau vài câu chiếu lệ. Thấy ở đó một khoảng cách thế hệ, một sự xa cách không chỉ về thời gian mà còn trong tâm tưởng.

Cũng phải nói thêm về vài điểm chưa làm thỏa mãn người xem ở tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lý Minh Thắng, La Quốc Hùng. Chuyển biến tình cảm của cặp Việt PhươngThiên Kim nặng tính sắp đặt khiến mối tình của hai người trẻ này khá nhạt; lời thoại của Việt Phương đậm mùi ngôn tình.

Người xem thấy ngỡ ngàng trước sự thay đổi tâm lý quá nhanh của nhân vật James khi anh quyết định sẽ ở lại Sài Gòn dù trước đó khăng khăng đòi đi. Phim cũng không khai thác hiệu quả hình ảnh náo nhiệt, đông đúc đặc trưng của thành phố này.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI