Lupita Nyong’o lên đời nhờ 12 năm nô lệ

13/02/2014 - 14:30

PNO - PNO - Tháng Hai này, đóa hồng Phi châu trở thành nhân vật trang bìa của tạp chí New York, là gương mặt đại diện mới cho hãng thời trang cao cấp Miu Miu nhờ làm... nô lệ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lupita Nyong’o len doi nho 12 nam no le

Đời người có những thời khắc gọi là biến cố hay bước ngoặt, đẩy chủ thể sa lầy hoặc nâng lên một nấc thang mới. Biến cố của Lupita Nyong’o thuộc trường hợp thứ hai.

Nữ diễn viên gốc Kenya sinh trưởng trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, cha là chính trị gia. Sinh năm 1983, cô bước chân vào con đường diễn xuất khá trễ: năm 25 tuổi mới có vai đầu tay trong một phim ngắn không tên tuổi, lận lưng một vai phụ trong phim truyền hình nhiều tập của Kenya.

Bước ngoặt xảy đến với Lupita vào năm 2012 sau khi tốt nghiệp khoa diễn xuất ĐH Yale (Mỹ): cô đậu vai Patsey trong phim điện ảnh 12 years of a slave (12 năm nô lệ) của đạo diễn Steve McQueen, có cơ hội đứng chung sân với các siêu sao Brad Pitt, Michael Fassenbender.

Dẫu chỉ là tuyến nhân vật phụ nhưng diễn xuất chạm ngõ điện ảnh của Nyong’o được đánh giá là “ám ảnh, mạnh mẽ và khó quên”.

Lupita Nyong’o len doi nho 12 nam no le

Với hàng loạt đề cử và giải thưởng điện ảnh danh giá trong năm 2014 cho vai này như Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA (đề cử), Screen Actors Guild, Critics’ Choice Award (thắng giải) - thảm đỏ Hollywood nhanh chóng trải ra dưới bước chân cô với hàng loạt đặc quyền hấp dẫn: tiếp kiến các minh tinh Oprah Winfrey, Leonardo DiCaprio, Meryl Streep (tất thảy đều là những tượng đài Lupita vốn ngưỡng mộ), là gương mặt nhận diện thương hiệu mới cho nhãn hàng thời trang xa xỉ Miu Miu, sánh vai với tài tử gạo cội Liam Neeson và Julianne Moore trong siêu phẩm hành động trên không Non-stop (ra rạp Việt Nam từ ngày 7/3)…

Danh vọng đến với Lupita quá nhanh, khiến cô ngỡ ngàng với hình ảnh những gã đàn ông hay hướng ống kính về mình, dõi theo từng bước chân cô mà không hiểu họ đang làm gì.

Nữ diễn viên 31 tuổi tâm sự trên tạp chí New York khi nhận lời làm gương mặt trang bìa số tháng Hai: “Đời tôi đã sang trang mới ngay khi nhận được đề cử Oscar. Nhưng tôi chưa thấy thoải mái với điều đó”.

Lupita Nyong’o len doi nho 12 nam no le

“Họ đứng lố nhố ngoài kia. Tôi không biết họ đang chờ đợi ai” - Nyong’o miêu tả khoảnh khắc lần đầu giáp mặt paparazzi. “Sau này tôi mới biết mình là đích ngắm của họ”.

Lupita nói cô không mong đợi cảm giác này. “Đó là một trải nghiệm đầy sửng sốt và phiền nhiễu”.

Chia sẻ về vai diễn trong phim 12 năm nô lệ, Lupita tự nhận mình là một người thiển cận khi chưa nhìn thấy được tầm vóc của dự án mình đang tham gia. “Sau này, tôi mới nhận ra niềm vinh dự của mình khi được đóng góp trong một bộ phim có ý nghĩa quan trọng với điện ảnh thế giới”.

Giờ đây, bất luận Lupita Nyong’o có cầm được tượng Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất vào tối 2/3 hay không, thì đại lộ điện ảnh Hollywood đã rộng cửa chào đón cô. Đúng như lời kết cô nói với phóng viên tờ New York: “Đời tôi đang lên hương”.

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI