Lupita Nyong’o: Giấc mơ có thật

06/03/2014 - 03:28

PNO - PN - “Một ngôi sao đã được sinh ra,” tờ Telegraph đã giật tít trên, khi viết về Lupita Nyong’o.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhìn phản ứng của Lupita Nyong’o, chứng kiến những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt còn nguyên vẻ ngỡ ngàng khi cô lên phát biểu nhận giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc, mới cảm nhận hết vinh quang và hạnh phúc mà cô gái 31 tuổi này vừa gặt hái được. Trong lịch sử 86 năm của giải Oscar, chỉ có bảy nữ diễn viên da màu giành tượng vàng, trong đó hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc có sáu người, hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc chỉ có mỗi Halle Berry (năm 2001). Chính vì thế, khi Lupita Nyong’o vượt qua nhiều cái tên lớn như Sally Hawkins, Jennifer Lawrence, Julia Roberts, June Squibb để giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp, cô đã bật khóc nức nở.

Lupita Nyong’o có cha mẹ là người Kenya nhưng sinh ra ở Mexico. Cha cô công tác tại trường El Colegio de Mexico tại Mexico City. Cả nhà sống ở Mexico được ba năm thì về quê hương. Tuổi thơ của cô trôi qua dưới bầu trời trong xanh của thủ đô Kenya-Nairobi, nơi có trường đại học Nairobi mà cha cô giảng dạy. Khi chọn trang phục để bước lên thảm đỏ Oscar, Lupita Nyong’o đã chọn bộ váy màu xanh nhạt hiệu Prada là vì: “Tôi chọn màu xanh này vì nó khiến tôi nhớ đến bầu trời Nairobi. Tôi muốn mặc thứ gì đó gợi nhớ đến quê nhà”. Cô còn bày tỏ tình yêu quê hương bằng cách đeo chiếc nhẫn có hình một chú ếch bởi “đó là con vật linh thiêng tượng trưng cho sự may mắn mà gia đình tôi thờ cúng”.

Lupita Nyong’o: Giac mo co that
Lupita Nyong’o và cha mẹ

Như phần đông các bé gái khác, lúc nhỏ Lupita Nyong’o yêu ca hát và tham gia tích cực những vở kịch của trường. Tâm sự với tờ USA Today, Lupita Nyong’o nói, có lẽ cô thừa hưởng niềm yêu thích nghệ thuật từ cha mẹ vì điểm đến thường xuyên của cả nhà cô là nhà hát. 14 tuổi, Lupita Nyong’o đã bước lên sân khấu quê nhà với vai Juliet trong vở Romeo and Juliet. Thấy con đam mê, cha mẹ cho cô sang Mỹ học và Lupita Nyong’o đã đăng ký học ngành phim ảnh và sân khấu của trường Hampshire College ở Massachusetts. Ra trường, cô phục vụ trong nhiều đoàn phim như The Constant Gardener của đạo diễn Fernando Meirelles, The Namesake của đạo diễn Mira Nair, Where God Left His Shoes của Salvatore Stabile. Năm 2008, Lupita Nyong’o mới được lần đầu xuất hiện trên màn ảnh trong phim ngắn East River của đạo diễn Marc Grey. Một năm sau, Lupita Nyong’o cho ra đời bộ phim tài liệu In My Genes do cô viết kịch bản, làm đạo diễn kiêm sản xuất. Sản phẩm tiếp theo là video clip ca nhạc (MV) The Little Things You Do, sau đó lọt vào danh sách đề cử giải MTV châu Phi năm 2009 hạng mục Video clip hay nhất. Cảm thấy tấm bằng của trường Hampshire College chưa đủ, cô đăng ký học thêm diễn xuất ở Đại học Yale. Khi đang chuẩn bị tốt nghiệp, Lupita Nyong’o nhận được kịch bản 12 Years A Slave. Người quản lý đã đưa nó cho cô vì thấy vai Patsey hợp với cô. Khi thử vai, cô được đạo diễn Steve McQueen chọn. Dù từng được trui rèn tay nghề ở Yale, có khi vào năm vai một ngày, nhưng đến vai diễn Patsey, Lupita Nyong’o mới thật sự thấm thía cái gọi là “hóa thân”. Bị đánh đập, bị cưỡng hiếp, sởn tóc… Lupita Nyong’o đều phải trải qua để đem đến một chân dung nô lệ thật nhất. Khán giả bị ám ảnh bởi gương mặt khắc khổ, ánh mắt cam chịu đến tuyệt vọng của Patsey qua diễn xuất của Lupita Nyong’o.

Sau 12 Years A Slave, khán giả vừa có dịp gặp lại cô với vai diễn một nữ tiếp viên hàng không trong bộ phim hành động của Hollywood Non-Stop. Non-Stop - hai chữ này dường như rất phù hợp để nói về những bước đi nghề nghiệp của Lupita Nyong’o - người Kenya đầu tiên nhận tượng vàng Oscar.

 Nguyễn Ngọc

Oscar lần thứ 86 - năm 2014 được đánh giá là thành công lớn, thể hiện qua con số 43 triệu người xem truyền hình trực tiếp từ nhà hát Dolby, biến lễ trao giải này trở thành sự kiện giải trí được xem nhiều nhất trong vòng 10 năm qua. Sức hút của chương trình trao giải Oscar năm nay được cho là nhờ những câu đùa duyên dáng cùng những màn sáng tạo như mời các “sao” ăn bánh pizza, ngửa nón xin tiền, chụp ảnh tự sướng của nữ MC Ellen DeGenres và hàng loạt ngôi sao của Hollywood như Brad Pitt, Angelina Jolie, Meryl Streep, Jennifer Lawrence.

Quang Huy (Theo Denver Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI