Lùm xùm quanh chuyện trao giải của Hội Nhà văn TP.HCM: Nhà thơ Trần Hữu Dũng nộp đơn từ chức

10/01/2018 - 12:26

PNO - Sáng nay, nhà thơ Trần Hữu Dũng – Phó chủ tịch Hội đồng thơ, thuộc Hội Nhà văn TP.HCM - đã nộp đơn từ chức.

Liên lạc với nhà thơ Trần Hữu Dũng, anh xác nhận việc đã nộp đơn từ chức Phó Chủ tịch Hội đồng thơ vào sáng nay: “Ngày mai Hội Nhà văn TP.HCM sẽ họp báo để giải thích vụ trao giải thưởng thơ và tôi nghĩ Hội đồng thành viên (Hội đồng thơ – PV) sẽ được mời có mặt. Tuy nhiên,  Hội đồng thành viên cuối cùng không được mời thì tôi biết là mình vô giá trị rồi. Vậy nên tôi xin từ chức". 

Trước đó, thông tin Hội Nhà văn TP.HCM bất ngờ trao giải thưởng cho 2 tập: Thơ Trắng của La Mai Thi Gia và Nghi lễ của ánh sáng của Lê Tuân khiến những thành viên trong Hội đồng thơ bức xúc.

Lum xum quanh chuyen trao giai cua Hoi Nha van TP.HCM: Nha tho Tran Huu Dung nop don tu chuc
Nhà thơ Trần Hữu Dũng thất vọng trước việc trao giải thơ của Hội Nhà văn TP.HCM

Theo biên bản cuộc họp của Hội đồng thơ vào tháng 12/2017, trong danh sách đưa lên Ban chấp hành Hội Nhà Văn TP.HCM xét duyệt không có sự xuất hiện của Thơ TrắngNghi lễ của ánh sáng. Nếu đúng theo kết quả từ các thành viên bầu chọn, giải thưởng sẽ thuộc về 2 nhà thơ: Tôn Nữ Thu Thủy đạt 4/5 phiếu và Nguyễn Thanh Long 3/5 phiếu.

Với kết quả bất ngờ này, cùng với một số thành viên Hội đồng khác, nhà thơ Trần Hữu Dũng tỏ ra bức xúc: “Tôi nhận được nhiều cú điện thoại trách móc, chửi bới vì cho rằng tôi bỏ phiếu không công tâm, không chính xác. Các thành viên khác trong Hội đồng thơ cũng bị “tai nạn” tương tự, thậm chí đâm ra nghi ngờ lẫn nhau vì khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, cả Hội đồng thơ nhất trí không loan báo ra ngoài vì còn Ban chấp hành Hội Nhà văn họp quyết chung cuộc”.

Lum xum quanh chuyen trao giai cua Hoi Nha van TP.HCM: Nha tho Tran Huu Dung nop don tu chuc
Tập Thơ Trắng được trao giải mặc dù nằm ngoài danh sách xét duyệt cuối cùng từ Hội đồng sơ khảo

Ngoài ra, trước việc 2 tác giả đoạt giải, nhà thơ Trần Hữu Dũng cho biết: “Vì sao hai tập thơ được tặng thưởng, xin nhường câu trả lời cho Ban chấp hành Hội Nhà Văn TP, chỉ lấy làm tiếc vì kết quả của Hội đồng thơ đưa lên không được tôn trọng đúng mực, nên bị một số hội viên gọi là “Hội đồng Mù”. Lâu nay có nhiều dư luận không hay về việc “chạy” vào Hội, “chạy giải thưởng “làm mất không khí đoàn kết, gây ghi ngờ giữa các thành viên Ban chấp hành Hội”. 

Lum xum quanh chuyen trao giai cua Hoi Nha van TP.HCM: Nha tho Tran Huu Dung nop don tu chuc
Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM

Trước đó, khi được thông tin về bức xúc của các hội viên, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM khẳng định rằng, ngoài các tác phẩm được Hội đồng sơ khảo tuyển chọn đưa lên, Ban chấp hành còn thông qua các thành viên Hội đồng chung khảo đề cử để tìm kiếm thêm các tác phẩm hay khác để trao giải.

Trước lời giải thích cho rằng “căn cứ vào đúng quy chế, chứ đâu phải muốn gì là tự làm được” của nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, nhiều thành viên Hội đồng thơ tiếp tục bức xúc vì những phiếu bầu trước đó của mình không được tôn trọng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI