Lửa: Cuộc gặp gỡ của tuồng cổ và piano

17/11/2014 - 17:57

PNO - PN - Ngày 29/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra đêm diễn mới của pianist Phó An My (ảnh) và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên với tên gọi Lửa (Fire).

edf40wrjww2tblPage:Content

Tác phẩm được nhà viết kịch Lương Tử Đức sáng tác, dựa trên làn điệu tuồng nguyên bản từ nội dung của vở tuồng cổ Ngọn lửa Hồng Sơn. Tác phẩm này vẫn sẽ có tích, có trò, có những vai chính phụ với âm thanh hiện đại phụ trợ, nhưng âm nhạc vẫn chiếm vai trò chủ đạo.Lửa bao gồm năm phần: Overture, Lão Tạ, Cha con, Quăng gươm Lửa được trình diễn liên tục trong hơn 60 phút.

Đây là dự án mà cả hai đã ấp ủ trong tám năm; là tác phẩm đối thoại dài hơi giữa tuồng cổ Việt Nam và dương cầm. Âm nhạc đa thanh, đa tiết tấu của cây đàn piano đan xen, đối đáp với giọng hát, làn điệu tuồng sẽ là một không gian nghệ thuật độc đáo và hấp dẫn. Các nghệ sĩ Phó Đức Phương, NSND Tiến Thọ… cũng sẽ góp mặt vào đêm diễn với những vai trò khác nhau.

Nói về Lửa, pianist Phó An My cho biết: “Lửa chính là cảm xúc sôi sục trong con người tôi. Cũng như trong Lửa thiêng trước đây, Ngọn lửa Hồng Sơn sẽ rất mạnh mẽ”. Cô cho biết thêm: “Đặng Tuệ Nguyên là nhạc sĩ sáng tác khí nhạc và vở diễn có nhân vật, nhưng khi tôi chơi piano, tôi liên tưởng đến những nhân vật đó. Điều này cũng có sự “bốc lửa” rất riêng”.

Lua: Cuoc gap go cua tuong co va piano

Tác phẩm Lửa đã có nền móng từ cách đây 10 năm khi Phó An My tạo được dấu ấn với người yêu nhạc cổ điển tại Việt Nam, cùng lúc ấy, cô gặp gỡ và làm việc với nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên. “Chúng tôi đưa ra ý tưởng và đã tập với nhà hát tuồng”. Vì một vài lý do, vở diễn Bóng (2011) đã được ra mắt sớm hơn dù Lửa được “nặn hình” từ trước đó. Phó An My cho biết, trong 10 năm của chặng đường dành cho Lửa không hề có điều gì mất đi, “chỉ là tôi già đi nên tôi có những tư tưởng khác đi”.

Nói về cái duyên hợp tác nhiều năm cùng nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên, nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi và Đặng Tuệ Nguyên dường như hai người là một và rất ăn ý. Chúng tôi có thể nói chuyện với nhau, cùng làm việc và có những tư tưởng chung. Đây cũng là cái duyên để có thể gặp nhau, để song hành”.

Được biết trong đêm diễn, ê kíp của chương trình sẽ thắp nến từ ngoài đường vào để những ngọn lửa sẽ bập bùng cho đến hết giờ diễn. Khác với sự đơn giản trong những trang phục tối màu trước đây, Phó An My cũng sẽ có những bất ngờ thú vị khi mặc trang phục do NTK Minh Hạnh thiết kế riêng cho cô.

Phó An My chia sẻ: để có được một đêm diễn đến với khán giả rất khó khăn, đặc biệt là với khí nhạc. Khi cô thực hiện một đêm diễn, thành công không chỉ trong lĩnh vực chuyên ngành nữa mà còn ở chỗ khán giả đón nhận thế nào. “Tôi chỉ biết làm hết mình, còn hiệu ứng từ phía khán giả là của họ. Mình không thể bắt ép khán giả. Ham muốn của mình không thể là ham muốn của chung mọi người”.

Sau tác phẩm Lửa, Phó An My đang ấp ủ những dự án nghệ thuật lớn hơn. “Đối với những nước lớn ở châu Á, họ có thể công diễn một concerto dựa trên hơi thở và ngôn ngữ âm nhạc của một thể loại âm nhạc truyền thống nào đó. Bản thân tôi cũng cần có thời gian để đào sâu. Tôi cứ đi từ những tác phẩm nhỏ đến tác phẩm lớn hơn; tìm được những người cùng đam mê để tiếp tục tìm tòi, đưa ra những hướng mới rồi phát triển lên. Ở Trung Quốc, người ta có vở concerto piano lớn cho Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài chẳng hạn. Đó là thứ tôi yêu thích và hướng tới”.

 PHAN CHUNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI