Lựa chọn của trái tim: Đừng biến tình yêu thành món hàng!

22/01/2018 - 18:41

PNO - Gọi tên là 'Lựa chọn của trái tim', nhưng những gì được bày biện khiến người xem cảm thấy khách mời giống như những món hàng để người khác lựa.

Ra đời sau nhiều phản ứng của công chúng về những chương trình hẹn hò, mai mối trên sóng truyền hình, những tưởng (Sunrise Show thực hiện, phát trên kênh VTV3) sẽ có cách thể hiện mới, tránh đi vào những vết xe đổ trước đó. nhưng thực tế không được vậy.

Lua chon cua trai tim: Dung bien tinh yeu thanh mon hang!

Kiểu hóa trang như thế này có khác gì bôi xấu nhân vật?

Được Việt hóa từ chương trình Sexy Beast của Anh, Lựa chọn của trái tim là chương trình hẹn hò mà tất cả những người tham gia (một nhân vật chính và ba người chơi khác) đều được hóa trang gương mặt theo hướng xấu xí hơn, để trả lời cho thông điệp: có hay không một tình yêu xuất phát từ vẻ đẹp tâm hồn, bất chấp bề ngoài. Các nhân vật chỉ được nhìn thấy mặt nhau vào phút cuối để quyết định cho buổi gặp gỡ chỉ có hai người.

Bỏ qua điều bị nhiều khán giả phản ứng trong cách chọn nhân vật đa phần là người thuộc giới showbiz: diễn viên Phi Huyền Trang, Luân Nguyễn, Kim Ngân, người mẫu Kim Huệ, Xuân Nhản, ca sĩ Bảo Yến… khiến thông điệp tình yêu chân thật bất chấp ngoại hình đã phá sản.

Hầu hết các nhân vật đều bày tỏ quan điểm ngoại hình là một trong những yếu tố đầu tiên khi chọn bạn trai, bạn gái. Thậm chí có nhân vật chính còn muốn được chọn lại sau khi nhìn thấy người vừa bị loại có ngoại hình đẹp hơn mình nghĩ. Thế nên mới có chuyện dù đã chọn hoặc được chọn, các nhân vật đã không đến cuộc hẹn sau đó.

Người xem chưng hửng khi ở tập hai, nhân vật chính Huyền Trang đã bỏ mặc chàng trai được mình chọn bơ vơ chờ đợi. Ở tập ba và tập sáu, phòng hẹn hò vắng lặng. Bất nhẫn hơn với lời bình ở cuối tập sáu: “Phải chăng giờ này anh chàng Xuân Nhản đang bận nhắn tin an ủi cô em gái Yến Mỹ mà anh đã phũ phàng lột mặt cho về, đến quên cả cuộc hẹn này? Còn Lan Anh dù có tiếc đến đứt ruột anh chàng cao ráo, đẹp trai, nhưng vì quá thông minh nên đã lặng lẽ về thẳng nhà để giữ vững sự kiêu hãnh của mình?”. Lời bình này ngụ ý gì khi tất cả những ai xem chương trình trước đó đều nhận thấy rõ cảm xúc tiếc nuối của Xuân Nhản khi Yến Mỹ lộ diện và cả nỗi thất vọng của Xuân Nhản khi đối diện với Lan Anh?

Lua chon cua trai tim: Dung bien tinh yeu thanh mon hang!
Xuân Nhản gây tranh cãi với việc quá chú trọng nhan sắc tại Lựa chọn của trái tim

Đừng lý giải theo kiểu nhân vật chính có nam, có nữ, bởi bối cảnh xã hội, quan điểm, phong tục của người Việt khác xa so với Anh và các quốc gia khác. Vấn đề cũng không nằm ở chỗ ai chọn ai mà là cách thể hiện, xây dựng những hình ảnh đó trên truyền hình. Tại sao phải là một chiếc ghế như ngai vàng cho nhân vật chính và những khách mời phải nghe nhận xét, đứng đợi được nhân vật chính chọn mà không phải là hình thức nào khác gần gũi hơn? Ê-kíp thực hiện quá vô tâm hay thiếu trách nhiệm khi xây dựng một chương trình truyền hình có nhiều yếu tố liên quan đến bình đẳng giới như Lựa chọn của trái tim?

Ngoài những diễn tiến phản cảm trong các tập phát sóng, fanpage của chương trình cũng bị khán giả chỉ trích dữ dội. Phần giới thiệu tập 6 trên fanpage viết: “Shock!!! Cực xinh thì bị loại, xấu nhất thì được chọn”. Trên clip giới thiệu còn xuất hiện dòng chữ “xấu không phải là tội, chỉ có tội ít học”.

Ngoại hình và chuyện học hành của các nhân vật rõ ràng đang bị mỉa mai và được dùng để câu view. Có thể có lời biện minh cho rằng đó là lỗi của quản trị viên fanpage, nhưng nếu là chương trình nghiêm túc, hướng đến việc tìm kiếm một tình yêu đích thực cho khách mời và người tham gia thì quản trị fanpage sẽ không thể có cách nhìn, lời lẽ lệch lạc như vậy. Bị phản ứng quá mạnh, những dòng này đã được xóa khỏi fanpage sau đó.

Tình yêu là điều rất thiêng liêng trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Nó không phải là một món hàng dùng để mua vui hoặc đùa giỡn trên sóng truyền hình. Nếu chưa thật sự muốn tìm một tình yêu đích thực (bất chấp ngoại hình như chính tiêu chí chương trình) thì đừng tham gia.

Đó cũng là cách tôn trọng chính bản thân và người khác. Nhà sản xuất cũng đừng cố gắng tạo ra những màn hẹn hò, chọn lựa thô thiển, lố bịch, thậm chí thiếu nhân văn để câu khách chỉ vì mục tiêu lợi nhuận. Nhà đài cũng không thể nhắm mắt nhìn lơ khi bán sóng cho các đơn vị sản xuất chương trình. 

Gọi tên là Lựa chọn của trái tim, nhưng những gì được bày biện khiến người xem cảm thấy khách mời giống như những món hàng để người khác lựa. Ê chề hơn, ở những tập nhân vật chính là nam, ngồi chễm chệ trên chiếc ghế to như ngai vàng, buông lời nhận xét từng cô gái đang đứng chờ đợi trong nỗi lo mình sẽ là người bị loại. Hình ảnh giống hệt một cuộc tuyển lựa cung tần, mỹ nữ thời phong kiến.

Quân Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI