Lời van xin trên núi Bà Đen

03/06/2017 - 15:59

PNO - Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu bên cạnh việc nghỉ ngơi và chụp ảnh, du khách và các phượt thủ không tiện tay… hái trái, bẻ cành.

Núi Bà Đen - quần thể di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng của Tây Ninh với phong cảnh hữu tình đi cùng nhiều huyền thoại - vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách mỗi mùa du lịch. Như nhiều “điểm đến hấp dẫn” khác, cư dân nơi đây đang “khóc ròng” vì sự phá hoại của những con người thanh lịch, hiện đại.

Lòi van xin tren nui Ba Den
Bất chấp lời cầu xin của bà con nông dân, nhiều du khách lên núi Bà Đen vẫn tàn phá cây trồng - ảnh: đàm hà phú

Trên cung đường lên núi Bà Đen có rất nhiều vườn cây ăn quả do bà con nông dân trồng. Đây là nơi các “phượt thủ” thường dừng chân nghỉ ngơi, chụp ảnh check-in. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu bên cạnh việc nghỉ ngơi và chụp ảnh, du khách và các phượt thủ không tiện tay… hái trái, bẻ cành. Một hai trái cho một vài người cũng không phải là chuyện quá lớn đối với các vườn cây. Nhưng nhiều người và liên tục thì điều đó đã vượt quá sức chịu đựng của các chủ vườn vốn sống nhờ vào cây trái.

Theo cung đường lên núi, bà con nông dân đã phải đặt hàng loạt các bảng thông báo, năn nỉ du khách đừng phá vườn cây, đừng hái trái, đừng bẻ cành; bởi đó là nồi cơm, là cuộc sống của họ. 

Song bất chấp những khẩn khoản, van nài của bà con; những chàng trai, cô gái lụa là, xinh đẹp, trang bị hiện đại, đắt tiền vẫn tiếp tục xâm hại vườn cây. Ăn trái chín, vặt trái xanh chỉ để vứt bỏ, thậm chí xô đổ cả cây chỉ để thỏa mãn thú vui mông muội của mình. 

Nhìn những thân cây chuối còn nguyên buồng trái xanh ngã rạp, bao nhiêu phượt thủ sẽ nhận ra sự thô bạo và man rợ của mình hay sẽ xem đó như là chỉ dấu rằng mình có thể góp tay vào phá hoại vì “người khác cũng phá”?

Lòi van xin tren nui Ba Den
Một khu vực chùa Bà Đen

Núi Bà Đen chẳng phải là nơi duy nhất oằn mình chống chọi với “thế giới văn minh”. Tại khắp các khu du lịch, những tấm bảng khuyến cáo không được hái trái (thậm chí ghi cả mức phạt tiền) được treo móc lên những thân cây. Những tấm bảng “cấm đi trên cỏ” cắm đầy công viên, vườn thú. 

Thật kỳ lạ! Dù biết sử dụng điện thoại, máy tính bảng để chụp ảnh, vào mạng xã hội, những du khách hiện đại lại không hề "biết đọc" những dòng chữ đơn giản, dễ hiểu này - những dòng khuyến cáo lẽ ra không cần phải xuất hiện, bởi đó là điều đương nhiên mà người lịch sự cần làm.

Cùng với trào lưu khám phá những nơi hoang vắng, những thắng cảnh ít người lui tới, các phượt thủ chân chính đã giúp chúng ta hiểu biết thêm về quê hương, đất nước. Nhưng, cứ như một “lời nguyền”, mỗi khi có một “địa điểm check-in” nào được phát hiện và đưa lên mạng thì lập tức nơi ấy tan nát dưới gót giày của những người đến sau - những người đi theo phong trào “ta từng đến đây”. 

Họ không ngại vứt rác trên suốt chuyến đi, không ngại “phát quang” một khu vực để làm chỗ nghỉ và càng không ngại “dọn” hết tất cả những gì có thể làm xấu đi tấm ảnh check-in của họ.

Lời van xin trên núi Bà Đen cũng cho thấy sự bất lực của chính quyền địa phương trước sự xâm hại của các phượt thủ. Mật độ dày đặc của những tấm bảng năn nỉ cũng cho thấy mức tàn phá của du khách đã đạt đến “cảnh giới thượng thừa”. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI