Lời tạm biệt của Hồ Bích Ngọc

25/02/2016 - 07:45

PNO - Có chút tiếc nuối rằng “bước đi” này lại là lời tạm biệt của cô trước khi theo chồng sang châu Âu định cư.

Loi tam biet cua Ho Bich Ngoc
Hồ Bích Ngọc

Bảy năm sau Bước kế tiếp (năm 2009), Hồ Bích Ngọc mới… bước thêm bằng album Ngọc. Có chút tiếc nuối rằng “bước đi” này lại là lời tạm biệt của cô trước khi theo chồng sang châu Âu định cư.

Ngọc kể về quãng thời gian sau khi đạt giải nhất Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2003, đi hát ở phòng trà 2B, được chủ phòng trà - ca sĩ Mỹ Hạnh từ thuyết phục đến bắt ép hát nhạc xưa. Nhưng cô kiên quyết từ chối vì không dám hát, sợ với tuổi đời còn non trẻ sẽ làm hỏng tinh thần tác phẩm… Hơn 15 năm đi hát, đến giờ Ngọc mới dám “đụng” vào dòng nhạc này vì thấy mình đã có độ chín từ giọng hát đến tình cảm, vốn sống.

Ngọc gồm tám tình khúc nổi tiếng như Một mình, Cho em quên tuổi ngọc (Lam Phương), Lệ đá (Trần Trịnh - thơ Hà Huyền Chi), Đoản khúc cuối cho em (Hoàng Trọng Thụy)… được làm mới qua phần hòa âm - phối khí và cả hát bè của nhạc sĩ Thanh Tâm. Phần phối âm của Thanh Tâm “mới” ở mức vừa phải, đủ để giữ tinh thần của nhạc xưa đồng thời chắp cánh cho tiếng hát bay bổng của Hồ Bích Ngọc.

Cô hát nhạc xưa không quá ủ rũ, day dứt mà sáng và bay. Ngọc thả hồn, hát mộc mạc, chân thành, tỉ tê như lời tâm sự thay vì khoa trương hay trưng trổ kỹ thuật như nhiều ca sĩ hát nhạc xưa hiện nay. Ở một số track, giọng Hồ Bích Ngọc như khoe vẻ lộng lẫy sau một thời gian mài giũa, trui rèn cẩn thận.

Ngọc hát, đầy xúc cảm trong Nỗi niềm (Tuấn Khanh), Một mai em đi (Trường Sa)… và song ca ăn ý với Đức Tuấn vớ i Khi người yêu tôi khóc (Trần Thiện Thanh). Bài hát được làm mới theo phong cách smooth jazz dịu dàng. Trong tiếng trống jazz dìu dặt, piano rải nhịp khoan thai, giọng của hai ca sĩ hòa quyện vào nhau. Hồ Bích Ngọc và Đức Tuấn cùng trưởng thành từ cái nôi Tiếng hát truyền hình và cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ Giai điệu xanh của nhà văn hóa Thanh niên ngày trước nên hiểu, cảm được nhau.

Ca khúc Một mình là trường hợp đặc biệt của album, khi nghe Ngọc hát lần đầu trong bản demo, ông xã người Thụy Sĩ của cô, không hiểu tiếng Việt nhưng lại xúc động đến bật khóc vì rung cảm với giai điệu. “Anh là người động viên và tiếp thêm cho Ngọc lửa đam mê để gửi gắm tác phẩm đến khán giả” - Hồ Bích Ngọc chia sẻ. Chỉ tiếc là Hồ Bích Ngọc hát chưa chính xác lời của một số ca khúc trong album. Điều này có thể tác động đến cảm xúc của người nghe, nhất là giới mộ điệ u dòng nhạc xưa, luôn chú trọng đến ca từ.

Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI