Lời nguyền gia tộc: khác biệt thôi chưa đủ

18/08/2017 - 12:42

PNO - Sự xuất hiện của Lời nguyền gia tộc cùng cái tên đạo diễn nữ Đặng Thái Huyền - người có sở trường làm phim tài liệu, phim chiến tranh - đã gây không ít tò mò.

Sau năm 2016 với hàng loạt phim ra rạp như: Ám ảnh, Bệnh viện ma, Ma nữ báo thù, Mặt nạ máu, Phim trường ma, Cô hầu gái; năm nay dòng phim kinh dị nội địa khá yên ắng khi chỉ có OánLinh duyên phát hành hồi đầu năm. Thế nên sự xuất hiện của Lời nguyền gia tộc cùng cái tên đạo diễn nữ Đặng Thái Huyền - người có sở trường làm phim tài liệu, phim chiến tranh - đã gây không ít tò mò. 

Loi nguyen gia toc: khac biet thoi chua du

Lần đầu đảm nhận vai diễn nặng ký, Tuấn Trần (phải) đã có màn thể hiện khá thuyết phục

Chuyện phim bắt đầu từ Nam (Tuấn Trần đóng), một du học sinh vừa về nước, được mẹ cho người đón đến nghỉ dưỡng trong một căn biệt thự cũ kỹ. Tại đây, Nam phát hiện ra nhiều hiện tượng ma quái, để rồi từ đó những bí mật khủng khiếp về dòng tộc của Nam dần được hé mở.

Điểm đáng ghi nhận đầu tiên ở Lời nguyền gia tộc là kết phim không đi theo lối mòn thường thấy của các phim kinh dị Việt - quy thủ phạm của mọi hiện tượng kỳ bí về âm mưu của con người - một cách để vượt qua “ải” kiểm duyệt.

Lời nguyền gia tộc phản ánh thế giới tâm linh như sự bấu víu, cầu cứu khi con người đã bị hủy hoại niềm tin và mất phương hướng về tương lai. Khi ấy, tình yêu, tình người chính là sợi dây cứu rỗi giúp người ta thoát khỏi sự ám ảnh, bủa vây của ma quỷ và tiếp tục hồi sinh.

Một lối mòn khác mà phim không bị sa vào là việc sắp đặt những yếu tố hài để câu khách hay để giúp khán giả cân bằng mạch cảm xúc (nhưng thực tế lại dễ phá vỡ mạch phim). Từ đầu đến cuối, Lời nguyền gia tộc khiến người xem hồi hộp, thót tim; thảng hoặc mới cười nhẹ khi nhân vật người hàng xóm Hom (Khương Ngọc) bất chợt buông vài câu tỉnh rụi với biểu cảm gương mặt không bình thường.

Loi nguyen gia toc: khac biet thoi chua du
 

Đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng chịu khó tìm chọn bối cảnh phim ở những nơi hoang vu như thác nước cao, hang đá tối, rừng già. Những khung cảnh này đã góp phần tạo nên không gian âm u, huyền bí cần thiết cho phim. Góc máy quay cũng khá đẹp. Chỉ hơi tiếc chất lượng hình ảnh không mấy tốt, nhất là những bối cảnh tối bị vỡ nét.

Ngoài những khác biệt trên, công thức hù dọa trong Lời nguyền gia tộc vẫn không thoát được mô-típ phim kinh dị quen thuộc: những cánh cửa tự động đóng mở, đèn bỗng dưng chớp tắt, bóng người lảng vảng ngang qua gương, tiếng khóc giữa đêm, tiếng bước chân nện khắp nhà… Nhiều lúc, hiệu ứng âm thanh, tiếng động bị lạm dụng khiến người xem thấy nhàm và… bực.

Gần nửa đầu phim, khán giả vẫn chẳng thể hình dung phim nói đến chuyện gì khi đạo diễn chỉ tập trung để cho nhân vật nam chính từ từ khám phá căn biệt thự. Việc phân bố thời gian không hợp lý khiến phần những bí mật về gia tộc của Nam bị lướt qua quá nhanh trong khi đây lại là nút thắt chính của phim. Bi kịch môn đăng hộ đối, trọng nam khinh nữ - nguyên cớ dẫn đến lời nguyền khủng khiếp - vì thế thiếu sức nặng để người xem thấm thía, rung động với câu chuyện và thông điệp của phim.

Loi nguyen gia toc: khac biet thoi chua du
 

Cảnh cao trào - gia tộc họ Đặng ra tay sát hại mẹ con Yên Khê - không đủ “ép phê”,dù đây là cảnh quay kỳ công nhất. Cũng còn may, hai diễn viên chính Phi Huyền Trang và Tuấn Trần đã nhập vai, diễn tốt. Tuấn Trần - chàng trai trẻ, có ngoại hình như tài tử Hàn Quốc, dù lần đầu tiên đảm nhận vai diễn tâm lý khá nặng với những cung bậc sợ hãi khác nhau, đã làm hài lòng người xem.

Chọn thời điểm ra rạp vào ngày 18/8 - trong lúc sức nóng của phim Annabelle 2 còn chưa hạ nhiệt ở các rạp - Lời nguyền gia tộc như một phép thử mạo hiểm cho “tân binh” nhà sản xuất - kênh truyền hình Style TV lẫn đạo diễn Đặng Thái Huyền. Phép thử này sẽ sớm có kết quả trong những ngày tới. 

Loi nguyen gia toc: khac biet thoi chua du
 

Đạo diễn Đặng Thái Huyền

Nhiều người hỏi tôi vì sao lại chuyển hướng từ dòng phim nhà nước, phim chiến tranh sang làm phim thị trường. Tôi không phân biệt phim nhà nước hay tư nhân, giải trí; chỉ muốn làm một tác phẩm vừa được khán giả yêu thích vừa để lại được dấu ấn cá nhân. Tôi được mời làm phim này và vì thấy đề cương, ý tưởng kịch bản khá thú vị nên bắt tay phát triển thành kịch bản hoàn chỉnh.

Tôi viết khá nhanh vì cảm giác câu chuyện đã có sẵn trong tiềm thức. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ lôi kéo khán giả đến rạp bằng những màn la hét, hù dọa gây kinh hoàng, càng không coi đó là thành công của phim mà chỉ muốn khi bước chân ra khỏi rạp, người xem cảm nhận được thông điệp phim - luật nhân quả, luân hồi trả - vay.

Nguyễn Ngọc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI