Lộ diện bản đồ địa chính liên quan đến khu vực chôn cất các phi tần vợ vua Tự Đức

14/06/2018 - 19:34

PNO - Nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh ở TP. Huế cho biết, trong quá trình sưu tầm tài liệu lịch sử tại cố đô Huế ông đã phát hiện bản đồ địa chính liên quan đến khu vực chôn cất các phi tần của vua Tự Đức.

Cụ thể, đối chiếu trên thực địa thì các khu lăng mộ bà Học phi Nguyễn Thị Hương tương ứng với lô đất ký hiệu C215, lăng mộ bà Tài nhân họ Lê Thụy Thục Thuận (bị san ủi trong năm 2017) có ký hiệu C217. Cùng với tấm bản đồ còn có suốn sổ bộ ghi chú vị trí thửa đất, người chủ sở hữu, diện tích...

Ở các vị trí lô C215 và C217 đều ghi lăng, sở hữu Nguyễn Phúc tộc. Điểm đáng chú ý, tấm bản đồ giải thửa này đã cho biết chi tiết từng vị trí lô đất được đánh dấu thứ tự của các lăng vua Tự Đức, lăng vua Đồng Khánh, cùng các lăng mộ triều Nguyễn.

Lo dien ban do dia chinh lien quan den khu vuc chon cat cac phi tan vo vua Tu Duc
Bản đồ do nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh cung cấp trong đó Khu lăng mộ bà Tài nhân họ Lê thụy Thục Thuận (vừa bị san ủi trong năm 2017) có ký hiệu C217

Tấm bản đồ giải thửa thôn Dương Xuân Thượng (nay thuộc thôn Thượng 3, P.Thủy Xuân, TP.Huế) có vẽ chi tiết giải thửa các khu vực lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh và các lăng mộ của triều Nguyễn vùng phụ cận, có kích thước 102x73cm, được vẽ trên giấy cỡ lớn có tỉ lệ 1/2000, do ông Nguyễn Biểu vẽ xong ngày 6/11/1962 và có sự kiểm soát của vị chức trách thôn là ông Nguyễn Văn Khế, có chứng thực ngày 13/2/1963 của kỹ sư địa chất Huỳnh Phú Diên, Chánh thanh tra Tổng giám đốc điền địa. 

Như vậy, từ tấm bản đồ này đã cho thấy từ năm 1963, khi làm quản lý đất đai, cơ quan điền địa cũng đã đo vẽ chi tiết các khu lăng mộ thuộc triều Nguyễn. Đây là một tài liệu quan trọng giúp định vị các di tích lịch sử trong khu vực.

Lo dien ban do dia chinh lien quan den khu vuc chon cat cac phi tan vo vua Tu Duc
 

Trước đó, báo Phụ Nữ TP.HCM đã đã nhiều lần thông tin, dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh (tại P.Thủy Xuân, TP.Huế) do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư với diện tích gần 17.000 m2, trên cơ sở quy hoạch đã được thống nhất của Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch.

Quá trình san ủi mặt bằng, đơn vị đầu tư đã san phẳng một ngôi mộ cổ. Sau đó Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc tìm thấy bia đá và huyệt mộ, xác định đây là ngôi mộ của bà Tài nhân cửu giai họ Lê, phi tần vua Tự Đức.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 19/7/2017, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã có văn bản đề nghị Sở Văn hóa Thể thao Thừa Thiên-Huế làm việc với các cơ quan liên quan và Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để đề xuất phương án phù hợp, nếu cần thiết có thể hướng dẫn nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch dự án bãi đỗ xe này để bảo vệ di sản.

Tiếp đó Ngày 2/8/2017 ông Tôn Thất Viễn Bào - Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Bộ Trưởng Bộ VH-TT&DL liên quan đến việc đơn vị thi công san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức .

Lo dien ban do dia chinh lien quan den khu vuc chon cat cac phi tan vo vua Tu Duc
Tấm bia mộ của bà Tài nhân họ Lê thụy Thục Thuận ( bà phi của vua Tự Đức) được con cháu Nguyễn Phước tộc tìm thấy trong quá trình san ủi đất làm bãi đổ xe ở khu vực gần lăng Tự Đức

Theo ông Tôn Thất Viễn Bào, sở dĩ họ tộc gửi đơn kêu cứu vì đơn vị thi công làm công trình bãi giữ xe phục vụ tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh trong khi chưa được bàn giao đất nhưng họ đã xâm phạm đến mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê, phi tần của vua Tự Đức. Đây là điều mà dòng tộc và dư luận nhận thấy vô cùng phi lý và phạm pháp.

Lo dien ban do dia chinh lien quan den khu vuc chon cat cac phi tan vo vua Tu Duc
Hội đồng Nguyễn Phước tộc mong muốn được xây lăng mộ bà Tài nhân họ Lê thụy Thục Thuận (vừa bị san ủi trong tháng 6/2017) tại vị trí cũ

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI