Liveshow Mỹ Tâm tại Hàn Quốc có mở đường cho ca sĩ Việt?

16/10/2018 - 19:00

PNO - Nếu như nhiều ca sĩ gặp quả đắng vì không bán vé được khi tổ chức liveshow trong nước thì liveshow ở Hàn Quốc của Mỹ Tâm lại hết sạch vé chỉ trong vòng 10 ngày mở bán trực tuyến.

Ngày 20/10 tới, liveshow First love của Mỹ Tâm sẽ chính thức diễn ra tại sân vận động  có sức chứa 8.000 khán giả của Hàn Quốc là Jangchung - địa điểm được nhiều ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng làm liveshow. Đây là lần đầu tiên Mỹ Tâm tổ chức liveshow tại nước ngoài sau những thành công tại Việt Nam.

Theo thông tin từ phía nữ ca sĩ, gần 4.000 vé đã được các fan gom hết trong 10 ngày mở bán online, bắt đầu từ 4/10. Ngoài lượng khán giả tại Việt Nam và một số quốc gia lân cận bay sang Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp địa phương đã mua vé để tặng cho cộng đồng công nhân người Việt tại Hàn Quốc đến xem đêm nhạc của Mỹ Tâm.

Liveshow My Tam tai Han Quoc co mo duong cho ca si Viet?
Mỹ Tâm quan sát khâu chuẩn bị cho đêm diễn tại sân vận động Jangchung

Thời gian qua, nhiều người hâm mộ Mỹ Tâm tại Việt Nam đã tranh thủ đặt vé máy bay, xin visa để kịp thời gian bay sang Hàn Quốc. Mọi người háo hức với đêm nhạc này bởi kịch bản chương trình và âm nhạc do chính nữ ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin đồng đảm nhiệm. Toàn bộ sân khấu được Mỹ Tâm giữ bí mật đến phút cuối để khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn những cung bậc cảm xúc cùng cô.

Những năm gần đây, việc tổ chức liveshow với ca sĩ Việt được nhận định khá mạo hiểm bởi nguy cơ thua lỗ rất cao, lên đến hàng tỷ đồng. Những cái tên mạnh dạn tổ chức liveshow đều có lượng khán giả hùng hậu hoặc khả năng xin được tài trợ lớn, nhưng cũng không thoát khỏi tình cảnh trên. Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng cho biết số lượng ca sĩ có thể bán vé liveshow tại Việt Nam hiện còn rất ít, chỉ khoảng 5-7 người. “Nếu nghệ sĩ trẻ bây giờ bán vé được thì tôi chịu thua, chỉ là nhà tài trợ bỏ vào, vé miễn phí. Tôi không sợ khi phải nói thẳng như thế”, nam ca sĩ thẳng thắn.

Vì thế, việc Mỹ Tâm mạnh dạn tổ chức liveshow, lại ở nước ngoài khiến nhiều người không khỏi e ngại bởi những khó khăn về khoảng cách địa lý, nhân sự, chi phí bị đội lên gấp nhiều lần so với một show diễn trong nước. Tuy nhiên, vé show diễn bán chạy đã xoá tan những hoài nghi đó.

Liveshow My Tam tai Han Quoc co mo duong cho ca si Viet?
Mỹ Tâm là một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam

Thành công bước đầu của Mỹ Tâm trong chuyến xuất ngoại này không phải ăn may, mà phần lớn phụ thuộc vào hành trình làm nghề của nữ ca sĩ trong nhiều năm qua. Thương hiệu của Mỹ Tâm không chỉ có sức ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam mà còn ở tầm khu vực. 

Trước khi liveshow diễn ra, Mỹ Tâm đã có nhiều đêm diễn liên tiếp tại Hàn Quốc để hâm nóng khán giả, trong những sự kiện gắn liền với các thương hiệu giải trí lớn hoặc mang tính giao lưu văn hoá, hữu nghị. Đặc biệt, tối 9/9, Mỹ Tâm đã tham gia đêm nhạc A.M.N. Big Concert diễn ra tại quảng trường văn hóa Sangam DMC (Seoul). Ca khúc Người hãy quên em đi phiên bản tiếng Hàn mà nữ ca sĩ lần đầu trình diễn đã chiếm được tình cảm của không ít khán giả. Hàng nghìn người đã cùng hoà nhịp, cổ vũ nhiệt tình cho Mỹ Tâm. Không nhiều ca sĩ làm được điều này trong những lần xuất ngoại. Mỹ Tâm quyết định sẽ phát hành ca khúc này tại Hàn Quốc trong thời gian tới. Chuỗi hoạt động này ít nhiều giúp đêm nhạc sắp tới của Mỹ Tâm được quan tâm, chú ý.

Mỹ Tâm hát Người hãy quên em đi bằng tiếng Hàn:

 

Nhiều năm qua, dù không thường xuyên, Mỹ Tâm vẫn chăm chỉ phát hành album CD dẫu các ca sĩ đang gặp khó khăn lớn trong vấn đề này. Mỗi album tương ứng với một chuỗi hoạt động gồm ra đĩa đơn, tổ chức concert, làm liveshow... Mỹ Tâm duy trì việc làm này một cách bài bản. Hiệu ứng mạnh từ sau album Tâm 9 cũng giúp sức khá nhiều bởi khán giả đang chờ mong những ca khúc của Mỹ Tâm bước từ CD ra đời thật sẽ mang diện mạo như thế nào.

Lý giải về việc nhiều ca sĩ theo hướng Hàn Quốc hoá âm nhạc để tiếp cận khán giả, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết đó là con dao hai lưỡi: “Khi nào chúng ta có được những cái riêng và bắt được xu hướng của thế giới thì bài toán xuất ngoại sẽ được giải quyết. Nguồn gốc văn hóa trong âm nhạc là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chúng ta dễ dàng bắt chước về kỹ xảo, nhưng nền tảng về văn hóa không thể làm theo được nếu không hiểu, không sống trong môi trường đó”- anh nói.

Mỹ Tâm không Hàn Quốc hoá âm nhạc, mà khẳng định phong cách riêng trong thị trường âm nhạc Việt. Điều này giúp cô không hoà lẫn trong dòng chảy thị trường hiện nay. Khán giả chắc chắn sẽ có lý do để trông chờ Mỹ Tâm. Âm nhạc của nữ ca sĩ đến với khán giả cũng không theo cơ chế miễn phí, đại trà như nhiều ca sĩ thường làm. Vì thế, để tiếp cận với sản phẩm của Mỹ Tâm, khán giả chỉ có thể thông qua một số kênh cố định, trong đó có liveshow, mất phí.

Trước Mỹ Tâm, nhiều ca sĩ trẻ đã có cơ hội tham gia các đêm nhạc tại Hàn Quốc và một số quốc gia trong khu vực như: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Erik… Tuy nhiên, các đêm diễn chỉ dừng ở phạm vi giao lưu. Các tiết mục của ca sĩ Việt được khen ngợi về chất lượng ngày một tăng, nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ.

Liveshow My Tam tai Han Quoc co mo duong cho ca si Viet?
Đông Nhi tại Asia Song Festival 2017 diễn ra ở Hàn Quốc 

Sắp tới đây, nếu liveshow của Mỹ Tâm tại Hàn Quốc thành công, đó sẽ là tín hiệu đáng mừng, tạo niềm hy vọng cho ca sĩ Việt khi xuất ngoại. Tuy nhiên, để có những đêm nhạc cá nhân tương tự sẽ còn là một bài toán khó, đòi hỏi nhiều yếu tố, quan trọng nhất là nội lực của ca sĩ, mức đầu tư, ê-kíp thực hiện… Quan trọng hơn hết, ca sĩ Việt phải trả lời được: khán giả  sẽ có gì đáng để xem khi đến với chương trình.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI