Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19: Mới hơn, trẻ hơn

30/11/2015 - 14:16

PNO - Với nhiều điểm mới trong khâu tổ chức và sự hiện diện củ một số gương mặt trẻ trong thành phần làm phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam năm nay.

Diễn ra từ 1/12 đến 5/12, Liên hoan phim Việt Nam năm nay đã tạo được ấn tượng tích cực ngay từ đầu: mới hơn, trẻ trung hơn.

Kỳ sát hạch cuối chất lượng "hàng đặt"

Không như các kỳ LHP trước, phim nào gửi đến cũng được đưa vào danh sách tranh giải Bông Sen, năm nay, hạng mục Phim dự thi có thêm vòng tuyển chọn và trong số 34 phim của gần 50 hãng đăng ký dự thi, ban tổ chức (BTC) chỉ chọn lại 20 phim. Việc BTC có quyền nâng lên đặt xuống, chứ không phải hồi hộp chờ “có phim gửi là mừng” như trước phần nào cho thấy đây là một kỳ LHP đáng để công chúng chờ đợi.

Đáng chú ý là dòng phim đặt hàng sau nhiều năm lép vế trước phim tư nhân, năm nay đã có số lượng ngang ngửa (50%). Việc công chiếu miễn phí cho công chúng xem các phim tranh giải trong năm ngày LHP có thể xem như kỳ sát hạch cuối chất lượng “hàng đặt”.

Lien hoan phim Viet Nam lan thu 19: Moi hon, tre hon
Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Chưa bao giờ dòng phim Nhà nước đặt hàng lại cạnh tranh trong sự tự hào như năm nay, kể từ khi cơ chế phim đặt hàng được mở rộng cho tư nhân cùng tham gia được triển khai năm 2014 (phim Những đứa con của làng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh).

20 phim dự thi cùng 15 phim chiếu trong chương trình toàn cảnh LHP VN năm nay tuy chưa phải là con số đầy đủ cho lượng phim sản xuất trong năm 2014, 2015 nhưng cũng phác họa được bức tranh điện ảnh Việt hai năm qua (LHP VN tổ chức định kỳ hai năm/lần) là: “Chất lượng điện ảnh VN năm 2014 và 2015 được nâng cao đáng mừng, nhất là năm nay, ít thấy báo chí nhắc đến cụm từ thảm họa như năm 2013.

Số phim Việt cũng tăng đáng kể, nếu vài năm trước chỉ có khoảng 15-16 phim/năm thì từ năm nay có gần 40 phim. Sự hưởng ứng của công chúng đối với điện ảnh là liều thuốc quý cho giới làm phim. Việc được tổ chức tại TP.HCM chứng minh cho quy mô lớn hơn của LHP lần này”, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết.

Lien hoan phim Viet Nam lan thu 19: Moi hon, tre hon
Phim Dịu dàng

Sẽ bứt phá?

Ngoài chất lượng, nỗi lo về sự cũ kỹ của LHP cũng được xua tan khi người trẻ chiếm số đông trong các ê kíp thực hiện tác phẩm dự thi. Những đạo diễn thế hệ 7X, 8X tự tin tranh tài cùng thế hệ đàn anh.

Nhiều người trong lớp đạo diễn trẻ này còn kiêm luôn vai trò biên kịch, được giao thực hiện những bộ phim đặt hàng giá trị vài tỷ đến hơn chục tỷ, chứng tỏ sự tin tưởng vào người trẻ của các cấp quản lý ngày càng tăng.

Nỗi băn khoăn về một lực lượng kế thừa, dường như đã được giải tỏa qua kỳ LHP này. Chất trẻ còn xuất hiện trong thành phần biên kịch với những cây bút 8X Nguyễn Thu Dung (phim Người trở về), Đức Nguyễn (Scandal - Hào quang trở lại), thậm chí 9X Hồ Hải Quỳnh (phim Cuộc đời của Yến).

Lien hoan phim Viet Nam lan thu 19: Moi hon, tre hon
Phim Người trở về

Chất trẻ của đội ngũ làm phim liệu có phù hợp với tiêu chí chấm điểm của ban giám khảo, với đa số người cầm cân nảy mực không còn trẻ nữa như đạo diễn Vũ Xuân Hưng (chủ tịch), Lê Cung Bắc, Đặng Tất Bình, nhà văn Nguyễn Đông Thức, biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh, nhạc sĩ Phú Quang, nhà quay phim Vũ Đức Tùng, họa sĩ Lã Quý Tùng?

Tuổi tác đồng nghĩa với kinh nghiệm nhưng tuổi tác đôi khi cũng cản trở cái nhìn cởi mở của người chấm, mà kết quả của nhiều kỳ LHP trước đã cho thấy điều đó. Dù năm nay BTC đã bổ sung thêm gương mặt giám khảo trẻ là diễn viên Vân Trang nhưng chỉ mình cô e khó làm nên chuyện.

Một sự bứt phá trong kết quả chấm giải là điều dư luận mong muốn nhất ở kỳ LHP này, chứ không phải vài thay đổi nho nhỏ ở khâu tổ chức như tuyển chọn phim dự thi, đổi nhận diện logo, thêm giải khán giả bình chọn cho phim dự thi và phim chiếu toàn cảnh…

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI