Liên hoan phim Venice 2015: Dòng phim hiện thực gây chú ý

08/09/2015 - 14:45

PNO - Khai mạc vào ngày 2/9, Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 72 đánh dấu sự mở màn cho phim mùa thu - mùa của dòng phim nghệ thuật.

Với 55 bộ phim được trình chiếu, trong đó có 21 phim tranh giải Cành cọ vàng, LHP Venice là nơi để các nhà chuyên môn đưa ra những dự đoán về ứng viên tiềm năng của Oscar trong tương lai.

Năm nay, đa số ứng viên là những tác phẩm thuộc dòng hiện thực và phần lớn thuộc hạng mục trình chiếu không tranh giải.

Đầu tiên là bộ phim Everest, tác phẩm 3D được chọn chiếu mở màn được đánh giá là một trong những ứng viên đầu tiên của mùa Oscar 2016 vì truyền thống của các LHP trước là những tác phẩm chiếu khai mạc sau đó đều tỏa sáng ở Oscar.

Everest dựa trên câu chuyện có thật vào năm 1996, mô tả lại thảm kịch về một cơn bão tuyết mạnh nhất lịch sử lúc bấy giờ bất ngờ ập đến, đẩy hàng loạt nhà leo núi vào thế lâm nguy trong hành trình chinh phục nóc nhà thế giới.

Everest không nằm trong danh sách phim tranh giải Cành cọ vàng nhưng được giám đốc nghệ thuật của LHP, ông Alberto Barbera, ưu ái chọn lựa vì đáp ứng tiêu chí đậm chất nghệ thuật mà vẫn dễ xem. Bối cảnh phim lạ mắt, đề cập vấn đề khả năng sinh tồn của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt, Everest xem ra có nhiều điểm tương đồng với Gravity.

Những câu chuyện có thật luôn có sức hấp dẫn đặc biệt khi được chuyển thể lên màn ảnh nên ngoài Everest, còn hai phim dựa trên sự kiện có thật là Spotlight và Black Mass (đều trình chiếu ở hạng mục không tranh giải) cũng được xem là sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng ở Oscar.

Câu chuyện trong phim Spotlight xoay quanh những sự kiện về nhóm Spotlight của The Boston Globe - tờ báo điều tra lâu đời nhất ở Mỹ. Tài tử Michael Keaton thủ vai tổng biên tập, ông cùng những cộng sự của mình đã khám phá ra vụ scandal lạm dụng tình dục của một nhà thờ Công giáo tại Massachusetts.

Đề tài nghề báo vốn hấp dẫn, cộng thêm phóng sự dài phanh phui về bê bối này đã từng đoạt giải thưởng Pulitzer 2003, khiến cho Spotlight trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Black Mass dựa theo cuốn sách The True Story of an Unholy Alliance Between the FBI and the Irish Mob tái hiện câu chuyện cuộc đời của tên tội phạm Whitney Bulger trên màn ảnh rộng.

Thể hiện lại cuộc đời thăng trầm độc đáo của nhân vật Bulger - ông trùm băng đảng Winter Hill, bị bắt giữ tại Santa Monica năm 2011 sau 16 năm chạy trốn - là cơ hội để tài tử Johnny Depp gỡ gạc chút uy tín sau hàng loạt những vai diễn thất bại trong The Lone Ranger, Transcendence.

Gu của Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật Hoa Kỳ lâu nay vốn thích những bộ phim đòi hỏi sự hy sinh hóa thân đặc biệt của diễn viên, do đó bên cạnh Black Mass, phim The Danish Girl cũng trở thành tâm điểm.

Cùng với The Danish Girl, một phim nữa tranh giải Cành cọ vàng cũng được dự đoán xứng đáng chạy đua vào danh sách đề cử Oscar 2016 là Beasts of No Nation, tác phẩm mới của đạo diễn người Mỹ gốc Nhật Cary Fukunaga đề cập nạn bắt trẻ em làm lính đánh thuê trong các cuộc nội chiến ở Tây Phi.

Giữa bối cảnh cả thế giới đang lo ngại việc ngày càng có nhiều trẻ em được IS huấn luyện trở thành những cỗ máy giết người, đề tài bộ phim Beasts of No Nation mang đầy tính thời sự.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI