Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 38: Vì sao chỉ có 7 phim truyền hình tranh giải?

19/12/2018 - 12:00

PNO - Với số lượng hàng ngàn tập phim đã lên sóng trong năm qua, việc chỉ có bảy phim tham gia tranh giải có lẽ là con số quá ít ỏi.

Liên hoan phim truyền hình toàn quốc (LHPTHTQ) lần thứ 38 sẽ được khai mạc vào lúc 20g tối nay, 19/12, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Lâm Đồng (truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1).

Lien hoan phim truyen hinh toan quoc lan thu 38:  Vi sao chi co 7 phim truyen hinh tranh giai?
Phim Việt hóa được góp mặt là nét mới của liên hoan năm nay

Ở hạng mục phim truyền hình, chỉ có 7 tác phẩm tham gia dự liên hoan lần này, được được ban giám khảo bắt đầu chấm giải từ tháng 11. Gồm các phim: Khép lại quá khứ (ĐD Nguyễn Đức Nhật Thanh, 32 tập), Bên kia sông (ĐD Phạm Ngọc Châu, 40 tập), Ngậm ngùi (ĐD Trương Dũng, 46 tập), Mật mã hoa hồng vàng (ĐD Trần Vịnh, Quách Khoa Nam, 46 tập), Giọt nước mắt của dòng sông (ĐD Trần Vịnh, 11 tập) và 2 phim Việt hóa: Gạo nếp gạo tẻ (ĐD Nguyễn Hoàng Anh, 109 tập), Ngày ấy mình đã yêu (ĐD Nguyễn Khải Anh, 24 tập).

Lien hoan phim truyen hinh toan quoc lan thu 38:  Vi sao chi co 7 phim truyen hinh tranh giai?
Quỳnh Búp Bê - bộ phim gây sốt màn ảnh nhỏ 2018 nhưng không có mặt tại LHPTHTQ lần thứ 38.

Hầu hết phim dự giải đều là những phim “hot”, tạo được sự chú ý nhất định trong thời gian phát sóng. Đề tài đa dạng, phản ánh được những vấn đề nóng của thời cuộc. Sự góp mặt của các phim Việt hóa cũng được xem là nét mới của Liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm nay (yêu cầu của các LHPTHTQ thường niên phải là kịch bản thuần Việt).

Tuy nhiên, với số lượng hàng ngàn tập phim đã lên sóng trong năm qua, thì việc chỉ có 7 phim tham gia tranh giải có lẽ là con số quá ít ỏi. Có ý kiến cho rằng lượng tác phẩm dự thi năm nay không phản ánh được diện mạo phim truyền hình sôi động, đa dạng của năm 2018. Nhiều phim gây “sốt” như Quỳnh Búp Bê, Tình khúc bạch dương, Con gái bố già, Phận làm dâu… không có trong danh sách dự liên hoan.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó Giám đốc Đài truyền hình TP.HCM, phim dự thi năm nay “ít nhưng tinh”, thể hiện được chất lượng, dấu ấn riêng của từng đơn vị. Lý giải vì sao chỉ có 7 phim tham dự, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức LHPTHTQ lần thứ 3 cho biết yêu cầu của ban tổ chức năm nay là mỗi đơn vị chỉ được chọn một tác phẩm ưu tú nhất tham dự. Đó cũng là lý do vì sao VFC trong năm qua cũng có nhiều phim được khán giả yêu thích, nhưng cuối cùng chỉ duy nhất phim Ngày ấy mình đã yêu có mặt tại LHPTHTQ lần này.

Lien hoan phim truyen hinh toan quoc lan thu 38:  Vi sao chi co 7 phim truyen hinh tranh giai?
Cảnh phim Khép lại quá khứ 

Giới hạn này cũng khiến cho LHPTHTQ lần thứ 38 không phản ánh được diện mạo của phim truyền hình trong năm qua, ít sự cạnh tranh. Nhiều diễn viên có vai diễn hay trong các phim không được dự liên hoan, cũng không có cơ hội trở thành những gương mặt ứng cử sáng giá ở các hạng mục.

Hai hội thảo nghề nghiệp cũng được diễn ra trong khuôn khổ LHPTHTQ lần thứ 38: Mạng xã hội và truyền hình; Giải pháp sử dụng thiết bị cơ động, nhỏ gọn cho sản xuất chương trình (diễn ra trong sáng và chiều ngày 20/12). Hạng mục có nhiều tác phẩm dự thi tham gia nhất là phóng sự (153 tác phẩm), tiếp đến là phim tài liệu một tập (91 tác phẩm). Lễ trao giải và bế mạc diễn ra vào lúc 20g ngày 22/12.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI