Liên hoan phim quốc tế châu Á Vesoul lần thứ 20

13/02/2014 - 03:59

PNO - PNO - Liên hoan phim (LHP) quốc tế châu Á Vesoul (Pháp) lần thứ 20 vừa khai mạc ngày 11/2 và sẽ bế mạc vào ngày 18/02/2014 (giờ địa phương). Đây là năm đặc biệt với Việt Nam tại LHP này khi cùng với Philippines là hai khách mời danh dự.

Lien hoan phim quoc te chau A Vesoul lan thu 20
Cảnh phim Bi, đừng sợ! - phim trình chiếu tại Liên hoan phim Vesoul

Năm nay LHP có 100 bộ phim, tập hợp đầy đủ các nền điện ảnh nổi tiếng của châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn nổi tiếng Brillante Mendoza người Philippines. Việt Nam có các đạo diễn như Đặng Nhật Minh, Bùi Thạc Chuyên và Lê Hồng Chương tham gia liên hoan này.

Theo Ban giám khảo, đây là năm LHP Vesoul dành một vị trí đặc biệt để giới thiệu điện ảnh Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Năm Việt Nam tại Pháp. Các bộ phim Việt được trình chiếu gồm: Bao giờ cho đến tháng Mười của Đặng Nhật Minh, Mê Thảo - Thời vang bóng của Việt Linh, Đời Cát của Nguyễn Thanh Vân, Sống trong sợ hãi của Bùi Thạc Chuyên, Bi, đừng sợ! của Phan Đăng Di và Chuyện của Pao do đạo diễn Ngô Quang Hải thực hiện vào năm 2006. Ngoài ra còn có bốn bộ phim tài liệu của các nhà làm phim Lê Hồng Chương, Vương Khánh Luông, Đào Thanh Tùng, bốn bộ phim hoạt họa của điện ảnh Việt Nam.

Dù vậy sau nhiều năm không sản xuất được một bộ phim nào có chất lượng, tại LHP lần này không một tác phẩm mới nào của Việt Nam được đề cử tranh giải thưởng Xích lô vàng.

Ban giám khảo đã chọn 16 bộ phim vào danh sách tranh giải ở các hạng mục chính thức, trong đó có 8 bộ phim tài liệu, đáng lưu ý có phim Một ngàn ngày ở Sài Gòn của nữ đạo diễn Pháp Marie Christine Courtès.

Giải Xích lô vàng sẽ được trao vào tối 18/02/2014 và cũng trong đêm bế mạc này, giải Xích lô vàng danh dự sẽ được trao cho đạo diễn Brillante Mendoza người Philippines.

Brillante Mendoza là tác giả của những bộ phim nổi tiếng như Masahista (giải Báo vàng của liên hoan phim quốc tế Locarno), John John hay Kinatay, Mendoza (Giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất của ban giám khảo liên hoan Cannes năm 2009).

KIM THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI