Liên hoan Múa đương đại 2013

23/11/2013 - 05:08

PNO - PN - Chỉ diễn ra hai đêm (20, 21/11) với ba buổi workshop - quá ít cho một liên hoan, nhưng Liên hoan Múa đương đại 2013 cũng đã phác họa khá rõ nét về khái niệm múa đương đại, vốn vẫn còn chút mơ hồ đối với khán giả.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lien hoan Mua duong dai 2013

Tiết mục biểu diễn của nam nghệ sĩ Nhật Bản Kaiji Moriyama chinh phục hoàn toàn khán giả

Dù tính “quốc tế” của liên hoan chỉ gói gọn trong ba đội Ý, Nhật và Hàn Quốc - vốn là những người bạn của biên đạo múa Tấn Lộc và các biên đạo khác của vũ đoàn Arabesque, nhưng đó lại là những tinh hoa của múa đương đại các xứ sở này. Công ty múa Borderline được Bộ Văn hóa Ý và Campania Region tài trợ chính thức cho những hoạt động sáng tạo của mình, hoạt động trên khắp các sàn diễn Ý suốt nhiều năm qua. Biên đạo Claudio Malangone của Borderline là bác sĩ tâm thần học, nên gần như các động tác múa của ông có sự nghiên cứu rất kỹ về hành vi tác động lên cảm xúc. Sungyoung Kim đến từ Hàn Quốc là biên đạo xuất sắc nhất trong cuộc bình chọn Tiết mục sáng tạo của biên đạo trẻ Hàn Quốc năm 2003, là người đóng vai trò tiên phong trong việc giới thiệu nghệ thuật múa đương đại Hàn Quốc với thế giới. Tuy nhiên, “hạt nhân” của liên hoan là nam nghệ sĩ Kaiji Moriyama của Nhật Bản.

Trước khi đêm diễn bắt đầu, điều biên đạo múa Tấn Lộc nhắc nhở những người bạn yêu thích múa đương đại của mình là “đừng bỏ qua Kaiji”. Khi Kaiji xuất hiện trên sân khấu, chỉ một mình anh, với vở Áo choàng tiên nữ thì ý nghĩa của lời nhắc nhở đó mới hiện rõ. Dường như những gì thuộc về tư tưởng, con người và văn hóa phương Đông đều thể hiện qua từng động tác của Kaiji. Nói về sự có mặt của mình và mối quan hệ giữa anh và Tấn Lộc, Kaiji nhẹ nhàng: “Tôi gặp Tấn Lộc lần đầu tiên cách đây 14 năm, trong một lớp học múa. Chúng tôi giống nhau trong cái nhìn về văn hóa phương Đông. Tôi rất vui khi hiện tại Tấn Lộc đã là một nghệ sĩ múa nổi tiếng của Việt Nam”. Biên đạo múa Tấn Lộc không ngần ngại chia sẻ, Kaiji chính là thầy của anh trong những năm anh du học ở Nhật Bản, và cũng không khó để thấy Kaiji là người ảnh hưởng khá lớn đến Tấn Lộc. Tại liên hoan này, Tấn Lộc cùng vũ đoàn Arabesque - đại diện cho múa đương đại Việt Nam - góp mặt với vở diễn quen thuộc Sương sớm.

Dù không gây tiếng vang lớn, nhưng liên hoan đã mang đến nhiều điều thú vị về múa đương đại.

 Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI