LHP Cannes 2016: Quá hiếm phái đẹp

18/04/2016 - 19:03

PNO - Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Cannes 2016 (diễn ra từ 11-22/5) vừa công bố danh sách đề cử giải Cành cọ vàng.

Một lần nữa, phim của đạo diễn Woody Allen được chọn chiếu mở màn, phim của Steven Spielberg không tranh giải, còn phim của Pedro Almodovar thì luôn có tên trong hạng mục chính. Cafe Society là phim thứ ba của Woody Allen mở màn LHP, sau Hollywood Ending (năm 2002) và Midnight in Paris (năm 2011).

Trái với Woody Allen đã có 14 phim chiếu ở Cannes nhưng chưa có phim nào trong số đó tranh giải Cành cọ vàng, thì đạo diễn gạo cội Pedro Almodovar lần thứ tư có phim lọt vào danh sách đề cử. Tác phẩm năm nay của nhà làm phim người Tây Ban Nha này là Julieta. Giữ kỷ lục người có nhiều phim tranh giải ở Cannes nhất phải kể đến đạo diễn Ken Loach, 79 tuổi. Người ta ngỡ ông về hưu từ sau phim Jimmy’ Hall ra mắt cách đây hai năm nhưng I, Daniel Blake đánh dấu lần thứ 13 Ken Loach có phim tranh tài ở Cannes.

LHP Cannes 2016: Qua hiem phai dep
Đạo diễn gạo cội Pedro Almodovar lần thứ tư có phim lọt vào danh sách đề cử

Hạng mục tranh giải Cành cọ vàng năm nay còn chứng kiến sự tái xuất của những “người quen” của Cannes như đạo diễn Olivier Assayas (phim Personal Shopper), Nicolas Winding Refn (The Neon Demon), anh em Jean-Pierre và Luc Dardenne (The Unknown Girl), Xavier Dolan (It’s Only The End Of The World), Cristian Mungiu (Bacalaureat). 20 ứng viên tranh Cành cọ vàng lần thứ 69 đến từ các nền điện ảnh châu Âu (Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Anh, Pháp, Romani, Hà Lan, Đan Mạch) Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Đông Á (Philippines, Hàn Quốc) và Mỹ Latin (Brazil).

Chỉ trích về chuyện phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính lại tiếp tục diễn ra khi tỷ lệ người da trắng và nam giới lần lượt là 80% và 86% qua các tác phẩm dự thi. Phim của đạo diễn nữ hiện diện quá ít, chỉ có 3/20 phim tranh giải Cành cọ vàng do phái đẹp thực hiện (năm ngoái là 2/19).

Họ là nhà làm phim người Đức Maren Ade (phim Toni Erdmann), cựu diễn viên-đạo diễn Anh Andrea Arnold (American Honey) và nữ diễn viên-đạo diễn Pháp Nicole Garcia (From the Land of the Moon). Hạng mục Un certain Regard với 17 phim, chỉ có bốn phim của nữ, hạng mục Trình chiếu không tranh giải (Out of competition) duy nhất có phim Money Monster do nữ thực hiện (đạo diễn-diễn viên Jodie Foster).

LHP Cannes năm nay còn bị cho là đã bỏ sót nhiều tên tuổi nổi bật có tác phẩm mới như Martin Scorsese (phim Silence), Ben Wheatley (Free Fall), Derek Cianfrance (The Light Between the Oceans), Clint Eastwood (Sully), Terrence Malick (Voyage of Time), Oliver Stone (Snowden).

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI