Lễ trao giải Cánh diều 2012: Lại thiếu duyên!

12/03/2013 - 00:07

PNO - PN - Kết quả giải thưởng Cánh diều năm nay hầu như không gây ra tranh cãi như những mùa giải trước. Tuy nhiên để Cánh diều có thể bay cao hơn, ban tổ chức (BTC) có lẽ phải cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong khâu “đầu vào” (tuyển...

Le trao giai Canh dieu 2012: Lai thieu duyen!
Tiết mục Chờ người nơi ấy tại Lễ trao giải Cánh diều hoàn toàn lạc quẻ với giải thưởng - Ảnh: HOÀNG YẾN

Không phải đợi đến khi tên bộ phim truyền hình Thái sư Trần Thủ Độ được xướng lên với hàng loạt giải thưởng quan trọng ở thể loại Phim truyện truyền hình, khán giả mới thấy bất ngờ khó hiểu vì phim chưa hề được phát sóng mà trước đó, việc một vài phim truyện nhựa như Cát nóng, Lạc lối chỉ có bản DVD; Mùa hè lạnh được châm chước có mặt vào giờ chót cũng đã khiến công chúng rối bời trước cách thức chọn phim của BTC. Rốt cuộc, không ai rõ tiêu chuẩn của một phim dự tranh Cánh diều là gì khi mà phim nộp quá thời hạn đăng ký cũng nhận, phim sản xuất từ năm 2011 cũng không chừa, phim nhựa nhưng không có bản nhựa để chiếu cũng gom vào tuốt… Nếu “cửa” dự thi thoáng như vậy, sao đơn vị tổ chức - Hội Điện ảnh VN - không gom tất cả những phim phát hành trong năm để bình chọn mà phải đợi các hãng gửi phim để rồi “so bó đũa chọn cột cờ”. Lý giải về sự có mặt của phim Thái sư Trần Thủ Độ, BTC cho biết phim này mới được duyệt và cấp phép vào tháng 6/2012 nên đủ điều kiện dự thi. Còn chuyện khi nào phim mới được lên sóng thì phụ thuộc vào Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội vì đơn vị này giữ bản quyền bộ phim.

“Đầu vào” đã vậy, “đầu ra” còn “rối” hơn. Hầu như không có năm nào khâu tổ chức lễ trao giải không có chuyện để nói. Năm nay hai đạo diễn Quyền Linh và Vũ Thành Vinh đã gắng hết sức để có được một đêm trao giải ấm cúng, trang trọng. Tuy nhiên, nỗ lực của họ không đủ để biến ước mơ Cánh diều thành một “Oscar của VN” như trông đợi của nhiều người. Với nguồn kinh phí hạn chế, BTC Cánh diều chỉ còn biết tận dụng “cây nhà lá vườn” mà cụ thể ở đây là nghệ sĩ Quyền Linh. Phải thừa nhận, Quyền Linh với cương vị Ủy viên thường trực của Hội Điện ảnh VN đã rất nhiệt tình, xông xáo khi vừa đứng ra vận động xin tài trợ, vừa đảm nhiệm vai trò MC kiêm luôn phụ trách một tiết mục trong đêm trao giải. Tiếc là sự năng nổ đó lại khiến hình ảnh Quyền Linh đâm ra hơi “lố” trên sân khấu đêm 9/3. Những câu đùa của Quyền Linh tỏ ra kém duyên, những màn đối đáp giữa anh với diễn viên Trương Ngọc Ánh không có hiệu quả cộng thêm việc trao giải khá lộn xộn với những cặp nghệ sĩ khách mời “lệch” về cả ngoại hình lẫn tuổi tác; trình chiếu video clip đề cử lúc có lúc không, chất lượng hình ảnh không rõ; người đoạt giải phát biểu rập khuôn đến mức nhàm chán (trừ trường hợp Hứa Vĩ Văn - Đinh Y Nhung)… đã khiến đêm trao giải kém hấp dẫn. Việc chuyển địa điểm tổ chức từ Nhà hát Hòa Bình sang Nhà hát Đài truyền hình TP.HCM cũng khiến không khí kém sôi nổi vì thảm đỏ nằm trong khuôn viên Đài truyền hình quá hẹp và ngắn, chưa kể không phải khán giả nào cũng có thể lọt vô đài để mà đứng hai bên thảm đỏ cổ vũ khi “sao” xuất hiện.

Cách bố trí các tiết mục văn nghệ cũng khá tùy hứng. Hai ca khúc Những nẻo đường phù sa (phim Những nẻo đường phù sa) và Chờ người nơi ấy (phim Mỹ nhân kế) rất hay nhưng đưa vào chương trình hơi lạc quẻ vì phim Những nẻo đường phù sa đã quá cũ còn Mỹ nhân kế thì hoàn toàn nằm ngoài cuộc chơi năm nay.

Vẫn biết Cánh diều chỉ là một giải thưởng mang tính nội bộ ngành nhưng điện ảnh là bộ môn nghệ thuật có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Do đó, BTC cần phải cải tiến khâu tổ chức chứ không thể xuề xòa kiểu “ao làng”, càng không thể lấy lý do kinh phí để biện hộ cho sự thiếu chuyên nghiệp bởi có nhiều thứ không thể cứ có nhiều tiền là làm được như ý.

HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI