Lãnh đạo Hà Tĩnh hỏa tốc mời dự lễ hội bia: Vì kinh tế tỉnh nhà?

05/09/2015 - 07:28

PNO - Nhiều người bức xúc việc Hà Tĩnh có giấy mời hỏa tốc yêu cầu lãnh đạo khối hành chính nhà nước tham dự lễ hội bia đầy đủ, đúng giờ.

Ngày 1/9/2015 giấy mời số 531 của UBND tỉnh Hà Tĩnh do ông Lê Quang Đạo – Chánh Văn phòng ký có in chũ “hỏa tốc” gửi tới toàn bộ cơ quan ban ngành khối hành chính nhà nước trong tỉnh yêu cầu mọi người tham gia đầy đủ, đúng giờ lễ hội bia do Tổng công ty bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn tổ chức vào ngày 5/9/2015.

Điều này khiến cho dư luận bức xúc bởi đây không phải lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh công khai yêu cầu mọi người tham gia dùng bia Sài Gòn.

Nhiều độc giả cùng cho rằng: “Khuyến khích xài hàng Việt là đúng. Nhưng rầm rộ khuyến khích uống bia Sài Gòn xem không ổn. Làm như thế khác nào UBND Hà Tĩnh khuyến khích dân Hà Tĩnh nhậu và phạm luật cạnh tranh”.

Để tìm hiểu rõ việc sử dụng dấu hỏa tốc mời các lãnh đạo tham gia lễ hội bia, chúng tôi nhiều lần liên lạc, nhưng ông Lê Minh Đạo đều trả lời bận họp...

Lanh dao Ha Tinh hoa toc moi du le hoi bia: Vi kinh te tinh nha?
Thư mời hỏa tốc của UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị mọi người tham gia đầy đủ, đúng giờ lễ hội bia.

Trước đó ngày 27/8, tỉnh Hà Tĩnh gửi công văn tới các sở, ban ngành hỗ trợ, tạo điều kiện để buổi lễ đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Theo một lãnh đạo Sở Công thương Hà Tĩnh, bia Sài Gòn mỗi năm đóng góp cho ngân sách của Hà Tĩnh là 380 tỉ đồng. Lễ hội bia lần này là sản phẩm chiến lược truyền thông, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức lễ hội và việc ký giấy mời hỏa tốc là hợp lý, không có vấn đề gì...

Vào tháng 2/2015, lãnh đạo huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh cũng phát đi văn bản yêu cầu doanh nghiệp, người dân trong toàn huyện sử dụng sản phẩm bia Sài Gòn.

Ông Nguyễn Lộc Hằng, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Kỳ Anh lý giải: "Chúng tôi không bắt buộc, không áp đặt mà chỉ vận động để tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, nếu nhà hàng nào mà thắc mắc thì họ có thể không ký".

Tháng 8/2014, ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký công văn "lạ" yêu cầu cầu thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tiếp khách theo quy định phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim và các sản phẩm khác được sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong khoảng thời gian này, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn 5290 yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức và người dân sử dụng các sản phẩm đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, bia Vida.

Ông Vũ Quang Huy, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế - người đứng đầu cơ quan dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đã có một số ý kiến về vấn đề này.

“Từ khi làm nghề đến nay, đây là lần đầu tiên tôi thấy công văn lạ như vậy. Trong khi Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và tỉnh Nghệ An lại đưa công văn đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm rượu bia là đi ngược lại với chủ trương, chính sách” – ông Huy cho biết.

Ngoài ra ông Huy cũng nhận định thêm về việc UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và UBND tỉnh Nghệ An ra công văn đẩy mạnh tiêu thụ rượu bia là bất thường, không đúng  với vai trò của chính quyền cấp huyện và cấp tỉnh.

Phương Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI