Lam Trường lãnh "đá" vẫn tin mình đúng

15/09/2014 - 02:50

PNO - PNO - Sau liveshow 4 của Giọng hát Việt nhí, khán giả càng thấy sự “xuống cấp” rõ rệt trong gu nhạc và khả năng chọn bài của huấn luyện viên Lam Trường. Thế nhưng, "anh Hai" vẫn giữ vững quan điểm trước bão dư luận.

edf40wrjww2tblPage:Content

* Thưa anh, so với những vòng trước, khán giả và cả báo chí đều đang cho rằng khả năng chọn bài cho các bé của anh không ổn. Anh nghĩ sao về việc này?

Lam Truong lanh Lam Trường: Thật sự việc chọn bài cho các bé rất khó. Tôi muốn chọn những ca khúc có ca từ phù hợp với lứa tuổi các em. Ngoài ra dòng nhạc cũng phải phong phú và đẩy được tố chất từng bé. Nhưng bạn biết đó, kho nhạc dành cho thiếu nhi của ta rất thiếu thốn. Vì thế, tôi phải rất chật vật để tìm kiếm bài, thậm chí còn phải chọn những ca khúc tiếng Anh rồi dịch sang lời Việt để các bé hát.

Bên cạnh đó còn có những yếu tố khác. Khác với những vòng trước, các huấn luyện viên có thể thoải mái chọn bài cho thí sinh mà không sợ bị đụng bài. Nhưng khi bước vào vòng liveshow, việc lựa bài lại càng khó gấp bội. Đôi khi mình chọn bài này, đăng ký lên ban tổ chức thì được báo đội khác đã chọn. Để tránh sự trùng lặp ca khúc trong chương trình, bắt buộc tôi phải đổi bài.

* Một người nói có lẽ là phiến diện, nhưng nhiều người nói thì rất đáng để suy nghĩ lại. Anh có nghĩ mình sẽ thay đổi quan điểm trong việc chọn bài để lấy lại “phong độ” không?

- Tôi cám ơn mọi người đã quan tâm và theo dõi các thí sinh của đội tôi từ đầu chương trình và cho những ý kiến đóng góp để các bé mỗi ngày mỗi tốt hơn. Nhưng tôi nghĩ, lời khuyên chỉ có tính chất tham khảo, bản thân mình nên có lập trường và quan điểm riêng. Ngay từ khi tham gia cuộc thi và đứng ở vai trò huấn luyện viên thì tôi cũng như các đồng nghiệp còn lại cũng đã có chiến thuật riêng cho đội mình rồi.

Lúc nhận lời tham gia chương trình, khi các đội khác đã chọn xong người hỗ trợ âm nhạc thì tôi vẫn khá bối rối vì bạn bè định nhờ thì đã bận các chương trình khác. Cuối cùng, tôi quyết định nhờ Nguyễn Dân vì hai anh em làm việc đã lâu và rất hiểu nhau. Đến giờ, tôi vẫn tin là tôi và Nguyễn Dân đang đi đúng đường. Chúng tôi sẽ dựa trên chất giọng và thế mạnh của các bé để chọn ra ca khúc, cách trình diễn phù hợp nhất.

* Nhìn các bé mỗi ngày một trưởng thành hơn từ giọng hát đến phong cách biểu diễn, nhưng mỗi đêm phải đưa ra quyết định loại và chọn người ra về, người ở lại. Anh có cảm thấy đây là một áp lực cho anh và cả các bé?

- Khi huấn luyện cho các bé, tôi cảm thấy mỗi ngày một gần gũi, gắn bó. Nhưng cuộc chơi nào cũng phải có người chiến thắng. Dù có buồn cách mấy thì vẫn phải tuân thủ quy tắc này. Tôi vẫn luôn làm công tác tư tưởng trước và động viên các bé rằng: “Các con đi đến vòng này đã rất giỏi, rất tuyệt vời rồi. Nhưng các con hãy nhớ đây chỉ là một cuộc chơi để các con có thể thể hiện bản thân và thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc. Các con còn nhiều thứ cần làm hơn. Đó chính là việc học. Các con luôn phải đặt việc học đến nơi đến chốn lên hàng đầu rồi sau đó mới là những dự tính khác”.

Năm nay cuộc thi cũng đã thay đổi thể lệ một chút so với năm trước là thay vì chỉ chọn một bé ra về thì chương trình cho phép mỗi đội một người để các bé không có cảm giác tủi thân. Tuy nhiên, để giảm bớt áp lực tinh thần cho các bé cũng cần nhờ vào các anh chị báo chí và khán giả. Tôi đồng ý các bạn quan tâm đến cuộc thi nhưng nên khách quan, chừng mực.

Có nhiều bạn vì cảm xúc cá nhân cao quá mà đưa ra cái nhìn thiếu khách quan dẫn đến những lời nhận xét, phê bình quá gay gắt. Tôi là người lớn đọc mà còn thấy tổn thương, huống chi các bé còn quá nhỏ càng khó có thể chịu nổi. Có góp ý thì các bạn cũng nên thật nhẹ nhàng, lịch sự để các em có thể tiếp thu và cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi rời cuộc chơi.

Lam Truong lanh
Lam Trường tin rằng mình đã đi đúng hướng trong việc huấn luyện các giọng ca nhí - không chỉ về khả năng ca hát

* Có nhiều ý kiến cho rằng Lam Trường quá bận rộn nên không chăm sóc cho thí sinh của mình nhiều. Anh nghĩ sao?

- Có thể các bạn nhìn vào sẽ thấy thế vì công việc của tôi quá bận. Thế nhưng, nếu tôi không quan tâm các bé thì sao có thể biết được mỗi bé mạnh ở mặt nào mà chọn bài và luyện tập. Ví dụ Linh Nhi chất giọng khỏe khoắn, trong trẻo và sở trường lại hợp với rock hay pop ballad. Thiên Nhâm mượt mà, ngọt ngào thì mạnh về dòng nhạc dân ca, trữ tình. Trên nền cơ bản đó mà tôi phát huy và làm mới thêm.

Tôi không chỉ dạy các bé về nhạc mà còn dạy các bé cách ứng xử với mọi người như phải luôn khiêm tốn trong mỗi vòng đấu, biết tôn trọng đối thủ của mình, biết lễ phép khi gặp khán giả là các cô chú anh chị luôn ủng hộ mình… Những điều này rất quan trọng với các bé vì sau cuộc thi dù các bé có theo nghề hát hay không thì điều đó cũng giúp các bé có được chữ “lễ” khi làm bất cứ việc gì.

Có lẽ, chính vì cái tâm của tôi dành cho các em dù không ồn ào, xô bồ nhưng phụ huynh đều cảm nhận được. Có nhiều bé dù đã ra về nhưng phụ huynh vẫn không ngừng gọi điện hỏi thăm sức khỏe của tôi và các bé trong đội. Điều này chính là nguồn động lực vô cùng quý báu cho tôi và ê-kíp.

* Nếu sau này con mình muốn đi thi hát, anh có chấp nhận không, vì nhiều phụ huynh cho rằng các cuộc thi bây giờ luôn có hai mặt. Có thể giúp bé nổi tiếng nhưng vô tình cũng tạo áp lực và khiến trẻ mắc bệnh ngôi sao quá sớm?

- Trẻ con giống như tờ giấy trắng. Chúng bắt chước rất giỏi. Tôi nghĩ nên hay hư, quan trọng do cách giáo dục và hướng trẻ đi theo con đường như thế nào. Nếu bạn luôn ở cạnh nhắc nhở con mình biết cảm ơn khi được nhận, biết xin lỗi khi phạm sai lầm... thì hẳn bé không thể không ngoan ngoãn.

Nếu con tôi muốn tham gia thi hát tôi chắc chắn sẽ đồng ý. Tôi luôn tôn trọng quyết định và mong muốn của con. Nhưng sẽ luôn bên cạnh và định hướng cho con ngay từ đầu để bé đi đúng hướng. 

LÂM KHÁNH (thực hiện)
Ảnh: LONG THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI