Lam Trường - Vàng son một thời

07/04/2014 - 20:33

PNO - PN - 80 phút trên sân khấu dường như không “gói” đủ 15 năm sự nghiệp của ca sĩ Lam Trường lẫn những dấu ấn âm nhạc thập niên 90.

edf40wrjww2tblPage:Content

Không phải ngẫu nhiên mà Lam Trường được gọi là “anh Hai” của nhạc Việt, dù ngay cả thời hoàng kim, anh hát vẫn không rõ lời ở những nốt thấp, hơi “đớt” ở những nốt cao. Đêm của anh, hạn chế đó vẫn thấp thoáng, nhưng cũng không ảnh hưởng gì đến những cảm xúc của gần 3.000 trái tim chờ được sống lại những giờ khắc hoàng kim của nhạc Việt, thời mà Lam Trường - Phương Thanh là những ngôi sao.

Mưa phi trường, Tình thôi xót xa, Nỗi nhớ dịu êm, Đêm nay anh mơ về em, Giấc mơ tuyệt vời, Xa vắng, Gửi đôi mắt nai, Hoa tím ngày xưa, Khi anh ra đi… lần lượt được Lam Trường thể hiện lại trong những cảm xúc bồi hồi của khán giả. Ở tuổi 40, giọng anh vẫn mạnh mẽ và bền bỉ, “ăn đứt” các ca sĩ trẻ, với những liên khúc sôi động trải dài suốt chương trình. Nhờ đó, một thời nhạc Việt “đẹp thế, sôi nổi thế” với những Bảo Chấn, Hoài An, Trần Minh Phi, Nguyễn Nhất Huy, Đình Văn, Đức Trung, Quốc An, Sỹ Luân… đã được tái hiện. Chỉ tiếc một điều, do trình diễn một số bài hit của ca sĩ khác, Lam Trường đã bị bỏ sót những dấu ấn đẹp của mình như Tình phai, Gót hồng, Cho anh ngủ trong trái tim em…

Lam Truong - Vang son mot thoi
Lam Trường đã có một đêm hát cùng khán giả bằng cảm xúc của một thời vàng son của nhạc trẻ

Một mảng quan trọng trong sự nghiệp của Lam Trường: những ca khúc nhạc Hoa lời Việt đã làm nên tên tuổi của anh, ghi dấu anh là “người mở đường”, tạo nên cả một trào lưu thời bấy giờ với Đan Trường, Minh Tuyết, Cẩm Ly… và hàng loạt ca sĩ cũng chưa được nhắc đến tương xứng. Cánh chim bạt gió, Tuyết lạnh, Tiếng sáo phiêu bồng, Tôi ngàn năm đợi… đã không được cất lên dù được nhiều khán giả thế hệ 8x mong ngóng. Các khách mời, kể cả Phương Thanh, cũng chưa tạo được “dấu ấn” thực sự trong liveshow, khi Lê Hiếu và Lê Minh - Thiên vương của nhóm MTV tự nhận chỉ là “fan” và có ít dịp đồng hành cùng anh trong những sản phẩm âm nhạc. Phương Thanh - người bạn gần 20 năm, thì lại chọn một ca khúc tương đối mới - Tha lỗi cho nhau - để song ca cùng anh.

Chỉ có một người trong số đó là khắc họa được hình ảnh của một thời. Ông là người đã làm nên tên tuổi Lam Trường, biến Lam Trường thành ngôi sao chỉ với một bài hát. Bài hát đó, cùng với hào quang cũng khiến ông lao đao, lui về ở ẩn, không xuất hiện, không phát ngôn suốt một thời gian dài cho đến khi sức khỏe không còn tốt. Bảo Chấn với đầy những “xót xa” đó - đêm của Dấu ấn dường như đã “thôi xót xa”, sau những ngón đàn thăng hoa và bước lên đón nhận tình cảm trân trọng lần đầu Lam Trường công khai dành tặng ông. Tình thôi xót xa là ca khúc được hưởng ứng mạnh mẽ nhất, là dấu ấn sâu đậm nhất với khán giả trong đêm liveshow, có lẽ cũng là niềm an ủi lớn cho Bảo Chấn - người nhạc sĩ đàn anh đầy tài năng, đã ảnh hưởng sâu đậm đến nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt.

Trong thời lượng chương trình chỉ chưa đầy hai giờ, nhiều điều vẫn chưa được nhắc lại, nhưng những gì Lam Trường cống hiến cũng đã mang đến cho khán giả những cảm xúc tuyệt vời về một thời nhạc trẻ vàng son.

 ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI