Làm mới Tấm Cám, Lan và Điệp

03/03/2016 - 11:18

PNO - Lan bị Điệp bội tình nhưng không đau đớn nương nhờ cửa phật, mà vẫn mạnh mẽ chọn cho tình yêu, hạnh phúc khác.

Cám dù từng khát khao có được tình yêu của hoàng tử, từng "sắm vai" Tấm để thay thế vai trò của chị, nhưng trước khi bị nhấn chìm xuống dòng nước lạnh, vẫn nắm chặt con thoi khung cửi và mang theo ước mơ tmm được thân xác Tấm, để con thoi giúp chị sống lại.

Đó là hai câu chuyện lạ ở hai vở diễn tái dựng những câu chuyện quen: Lan và Điệp (sân khấu (SK) Hoàng Thái Thanh) và nhạc kịch Tấm Cám (kịch Buffalo). Vẫn chuyện tình yêu của Lan và Điệp; vẫn con đường dẫn đến hạnh phúc của nàng Tấm, nhưng hai câu chuyện cũ được đặt dưới góc nhìn mới của con người thời hiện đại. Điểm tương đồng ở Lan và Điệp và Tấm Cám là sự chủ động của các nhân vật với chính cuộc đời mình. Hạnh phúc hay khổ đau đều do bản thân quyết định chứ không phải vì số phận an bài. Chỉ có thêm chăng là những may mắn, cơ hội trên con đường tìm kiếm hạnh phúc của mỗi người.

Lam moi Tam Cam, Lan va Diep
Lan và Điệp với cách kể mới bất ngờ

Hầu hết tính cách của các nhân vật trong hai vở đều thay đổi so với những bản dựng trước đây. Trong Lan và Điệp, Thúy Liễu không phải là cô gái lăng loàn, trắc nết mà là nạn nhân của người cha ích kỷ, mưu mô và đầy tham vọng. Lan ngoan hiền, chung thủy nhưng không lụy tình mà rất mạnh mẽ và cá tính trong việc chọn lựa hạnh phúc cho mình. Điệp có phần nhu nhược và ít nhiều bị ảnh hưởng lối sống thực dụng. Điều này đã đẩy Điệp vào bi kịch thay vì là bi kịch của Lan như câu chuyện từng được kể trước đây.

Cám của nhạc kịch Tấm Cám không nhu nhược, ích kỷ như Cám trong truyện cổ tích. Dẫu vẫn có chút nhỏ nhen nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, Cám là cô gái nhân hậu, rất mực yêu thương chị Tấm. Có lúc Cám chông chênh giữa cái tốt và cái xấu bởi sự tác động của mẹ - người mẹ vì quá yêu thương, chiều chuộng con ruột mà trở nên ích kỷ với con riêng của chồng.

Khán giả cảm thấy thương Điệp thay vì xót xa cho Lan như ở bản dựng cũ. Đó là cái giá mà Điệp phải trả cho những toan tính, dù sai lầm đầu tiên bắt nguồn từ tình yêu Điệp dành cho Lan và muốn giúp gia đình người yêu trong cơn hiểm nghèo. Điệp bị cuốn vào vòng lẩn quẩn không lối thoát, để rồi đánh mất tất cả.

Đây cũng là điểm mà bản dựng Lan và Điệp mới trên SK Hoàng Thái Thanh tạo ra những chiều cảm xú  trái ngược nhau. Có những khán giả thở phào nhẹ nhõm và vui lây với lựa chọn, hạnh phúc của Lan. Nhưng có những người thấy giận Lan bội bạc, nông cạn khi chối bỏ tình yêu của Điệp để lấy chồng ngoại quốc.

Kịch bản của Lan và Điệp mới được tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc - Hoàng Thái Thanh phóng tác từ tác phẩm Tắt lửa lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan, chứ không phải từ kịch bản Lan và Điệp từng dàn dựng trên SK cải lương, kịch nói hoặc phim ảnh lâu nay. Lan và Điệp của SK Hoàng Thái Thanh được đặt dưới lăng kính và cách giải quyết vấn đề mới, với thông điệp con người của hôm nay không thể là nạn nhân của sự sắp đặt.

Nhạc kịch Tấm Cám cũng mang lại nhiều cảm xúc mới lạ cho người xem. Vở không mô tả cái ác, không theo mô típ cái ác, kẻ ác sẽ bị trừng phạt. Khác biệt nhất và gây bất ngờ lớn nhất ở vở nhạc kịch khai thác truyện cổ tích quen thuộc này là chuyện tình cảm của hai chị em cùng cha khác mẹ. Cảnh Cám tìm được Tấm là lớp diễn xúc động. Khán giả có cảm giác yêu Cám nhiều hơn Tấm bởi trong mọi hoàn cảnh, Cám luôn là người phải chấp nhận thiệt thòi hơn so với Tấm.

Lam moi Tam Cam, Lan va Diep
Vở Tấm Cám mang lại nhiều cảm xúc mới lạ cho người xem

Cuối cùng Cám vẫn hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Còn Tấm, ông bụt có phép cũng không làm được gì ngoài việc giúp Tấm lựa lúa, gạo và cho quần áo đẹp để đi dự hội. Nếu không có tình yêu của Cám, Tấm không bao giờ thức giấc để trở về với hoàng tử. Thông điệp con người ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng biết lỗi và sửa sai không bao giờ là muộn ở Tấm Cám giúp câu chuyện cổ tích mang diện mạo mới, thú vị và gần gũi hơn với suy nghĩ, cảm xúc của người xem, nhất là khán giả trẻ hôm nay.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI