Làm mới bằng kịch tạp kỹ - Dao hai lưỡi

13/01/2014 - 21:09

PNO - PN - Nhằm thổi vào không khí kịch một sắc thái mới, nghệ sỹ hài Minh Béo đã quyết định thử nghiệm kịch tạp kỹ, pha trộn vào kịch cải lương, ca nhạc, xiếc, múa, võ thuật, thời trang. Qua hai vở diễn mới ra mắt, Minh Béo đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vở kịch tạp kỹ đầu tiên của sân khấu Sao Minh Béo là Con ma nhà họ Mãn (tác giả và đạo diễn NSƯT Đoàn Bá). Thực ra, đây là kịch bản làm lại từ vở Lấy chồng xứ lạ đã công diễn tại Kịch Sài Gòn nhiều năm trước. Nội dung kịch lên án nạn buôn người, bắt cóc gái Việt bán sang Trung Quốc. Trên cái nền câu chuyện cũ, Minh Béo làm mới bằng cách lồng vào đó các màn xiếc thăng bằng, xiếc trăn, ca cải lương và cảnh hồn ma bay lởn vởn trong ngôi nhà của dòng họ Mãn.

Chỉ bỏ ra một số tiền nhỏ hơn so với mặt bằng vé xem kịch nói chung, nhưng thưởng thức được nhiều thể loại, xem ra có vẻ như khán giả được lời. Từng tiết mục, nếu diễn riêng, cũng rất hấp dẫn người xem, vì kỹ năng biểu diễn của nghệ sỹ rất tốt. Tuy nhiên, do phải dồn nén nhiều thể loại vào một vở kịch nói nên cách kể chuyện không còn được tự nhiên, trôi chảy. Nhiều cảnh diễn thoại kịch bình thường khi chuyển sang xiếc hay ca nhạc thì mạch diễn khựng lại, khiến người xem bị hẫng.

Lam moi bang kich tap ky - Dao hai luoi

Cảnh Minh Béo múa bụng trong vở Đổi chồng, đổi vợ vừa ra mắt

Trong vở Con ma nhà họ Mãn, cảnh cô gái Việt chạy trốn và bị chú trăn tấn công khiến tiết tấu câu chuyện bị gián đoạn một cách không hợp lý. Tại căn nhà của họ Mãn, cô gái quyết định tìm đường trốn về Việt Nam nhưng bị lạc vào rừng. Lúc này, đạo diễn sử dụng hình ảnh video chiếu trên màn hình LED để miêu tả cảnh chú trăn chuẩn bị tấn công cô gái. Khi cô gái ngất xỉu, màn hình tắt và chuyển sang cảnh sân khấu, diễn viên xiếc trăn xuất hiện, thực hiện cảnh anh hùng chiến đấu với quái vật để cứu mỹ nhân. Sau khi chinh phục được chú trăn, diễn viên vác chú trăn đi khắp sân khấu để chứng minh “người thật việc thật”. Cảnh diễn khá lâu làm khán giả tưởng họ đang xem... xiếc trăn mà quên mất là đang xem một vở kịch.

Vở diễn thứ hai của thể loại kịch tạp kỹ tại sân khấu Sao Minh Béo là Đổi chồng, đổi vợ (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Minh Béo). Mượn câu chuyện “thay hồn đổi xác”, tác giả muốn gửi đến người xem thông điệp: hãy đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và thông cảm cho nhau hơn. Đạo diễn Minh Béo đã lồng vào vở các tiết mục trình diễn thời trang, múa belly dance, và ca cải lương. Giống như lần trước, vở có nhiều cảnh gượng gạo. Cảnh vô lý nhất trong vở là đoạn Minh Béo múa bụng. Trước đó, cốt truyện không đề cập đến việc vợ chồng Minh Béo là nghệ sỹ múa, mê múa bụng. Thế mà trong cơn mơ, Minh Béo lúc này mang xác nữ, thấy mình lạc vào động nhền nhện và cùng với các cô gái bốc lửa múa bụng. Minh Béo dù thân hình như vậy nhưng lại múa bụng rất nhuyễn. Tuy nhiên, vì sao có đoạn múa này và nó nhằm giải quyết điều gì cho câu chuyện kịch thì đúng là chẳng hiểu được.

Những bất hợp lý nhìn thấy qua hai vở kịch tạp kỹ mới ra mắt của sân khấu Sao Minh Béo đã khiến những người thực sự yêu vẻ đẹp của kịch nói băn khoăn. Lạ thì có lạ nhưng dường như nhiều thể loại gom vào một vở kịch đã khiến vở diễn bị loãng. Kịch tạp kỹ là một "thể nghiệm" táo bạo nhưng nó như một con dao hai lưỡi. Nếu sân khấu Sao Minh Béo không tìm ra được lời giải để khắc phục những hạn chế trên, e rằng sẽ không làm chủ được con dao hai lưỡi đó.

 Bài và ảnh: Huy Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI