Lạm dụng tình dục trong giới giải trí: Việt Nam cũng có

27/02/2018 - 06:50

PNO - Tại Việt Nam, không ít nghệ sĩ cho biết thực trạng lạm dụng tình dục, đổi tình lấy vai diễn đã diễn ra từ rất lâu nhưng ai dám lên tiếng vạch trần vì nhiều nguyên do.

Sau Hollywood, nạn lạm dụng tình dục đã thật sự trở thành một cơn chấn động làng giải trí Hàn Quốc. Nếu như ở Hollywood, việc phanh phui góc tối này đã khiến "Ông trùm" Harvey Weinstein mất việc, công ty phá sản... và hàng loạt gương mặt nổi tiếng khác lao đao thì với Hàn Quốc, kết quả của cơn chấn động này cũng không kém.

Việt Nam có không, nạn quấy rối tình dục trong giới giải trí?

Lam dung tinh duc trong gioi giai tri: Viet Nam cung co
"Ông trùm" Harvey Weinstein bị nhiều nghệ sĩ Mỹ tố giác tội ác lạm dụng tình dục

Tại Việt Nam, không ít nghệ sĩ cho biết thực trạng lạm dụng tình dục, đổi tình lấy vai diễn đã diễn ra từ rất lâu nhưng cũng giống như Hollywood hay Hàn Quốc trước đó, không ai dám lên tiếng vạch trần vì nhiều nguyên do. Theo diễn viên Ngọc Trinh, từ khi còn ngồi trên ghế trường Sân khấu - Điện ảnh, chị đã được nghe về vấn nạn này từ các đàn anh, đàn chị trong nghề.

“Khi còn là sinh viên, tôi đã nghe về vấn đề này. Tôi nghĩ, vấn nạn quấy rối, lạm dụng tình dục không chỉ xảy ra trong làng giải trí mà ở các ngành nghề khác đều có, chỉ là nó không rầm rộ, ồn ào như showbiz. Thỉnh thoảng tôi cũng có nghe đồng nghiệp, bạn bè mình kể về cái ông, bà đó có hành động khiếm nhã hay dụ dỗ họ, nhưng chỉ là nghe và biết để tự cảnh giác, bảo vệ chính mình chứ bản thân tôi chưa từng gặp phải”, Ngọc Trinh bộc bạch.

Lam dung tinh duc trong gioi giai tri: Viet Nam cung co
Nam diễn viên gạo cội xứ Hàn - Choi Il Hwa gây sốc khi bị vướng bê bối lạm dụng tình dục đồng nghiệp nữ

Thực tế, cho đến nay, chưa có diễn viên, ca sĩ nào của Việt Nam đủ cam đảm điểm mặt chỉ tên gương mặt đã từng quấy rối mình, nhưng thực trạng này là có thật. Điều này không có gì lạ, cũng như ở showbiz Hàn, nhiều sự vụ mới được công khai đã xảy ra cách đây hơn 20 năm.

Dự đoán về khả năng showbiz Việt sẽ "noi gương" Kbiz, cũng như Kbiz đã "noi gương" Hollywood vạch trần, tẩy chay những “yêu râu xanh” trong làng giải trí, Ngọc Trinh khẳng định: “Tôi tin rằng qua những câu chuyện ở làng giải trí nước ngoài thời gian qua thì các nghệ sĩ trong showbiz Việt từng là nạn nhân bị lạm dụng tình dục sẽ có thêm điểm tựa tinh thần, sức mạnh để làm “bàn đạp” đứng lên công khai sự thật. Sớm muộn gì cái xấu cũng phải bị tố giác. Trước đây, phụ nữ Việt vì chịu nhiều rào cản văn hóa, lo sợ xấu hổ, sợ người ta không tin, sợ thưa kiện, sợ ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự gia đình... nên im lặng chịu đựng, nhẫn nhịn. Điều này vô tình để kẻ xấu dửng dưng ngoài xã hội. Chắc chắn diễn biến của Hollywood và Hàn Quốc sẽ tác động mạnh mẽ đến showbiz Việt”.

Lam dung tinh duc trong gioi giai tri: Viet Nam cung co
Diễn viên Ngọc Trinh cho biết showbiz Việt cũng nên như Hàn Quốc và Hollywood, các diễn viên nên lên tiếng

Đồng quan điểm với diễn viên Ngọc Trinh, Lan Ngọc thẳng thắn cho biết hành động mà các nghệ sĩ Hollywood và Hàn Quốc đang thực hiện là cần thiết và nên có để cảnh tỉnh nhiều người.

Cũng như Ngọc Trinh, tuy chưa trực tiếp gặp phải "yêu râu xanh" nào trong showbiz Việt nhưng Lan Ngọc từng nghe, được cảnh báo về vấn nạn này. "Ở làng giải trí thế giới, mức độ cạnh tranh khá khốc liệt nên để chen chân vào thị trường là không dễ, tôi nghĩ đó là một trong những lý do dẫn đến và tạo điều kiện cho vấn nạn lạm dụng tình dục xảy ra. Nhưng tại thời điểm xảy ra sự việc, nhiều người lại không dám lên tiếng tố giác, đó là điều khiến tôi vô cùng xót xa!”, Lan Ngọc bộc bạch.

Theo nữ diễn viên Cô ba Sài Gòn, sự ra đời của phong trào Me too là thiết thực và cần lan rộng hơn nữa đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Lam dung tinh duc trong gioi giai tri: Viet Nam cung co

Diễn viên Lan Ngọc

Lan Ngọc nói: “Tôi nghĩ làng giải trí Việt nên có những cá nhân mạnh mẽ như Hollywood hay Hàn Quốc để chấm dứt tội ác tình dục, bởi vấn nạn này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nạn nhân. Khi chúng ta cho họ quyền được lên tiếng và được bảo vệ thì chắc chắn những ai bị xâm hại, họ sẽ tự tin để tố giác, còn ngày xưa ở Việt Nam chưa có ai làm điều đó, nên họ lo ngại liệu mình lên tiếng thì sẽ có ai tin, ai để ý tới?".

Nữ diễn viên cho rằng ở làng giải trí Việt, nhiều vụ ồn ào, scandal đều được dẹp im bằng một cách nào đó sau thời gian rầm rộ, chứ không quyết liệt như showbiz Hàn hay Hollywood, khi những nghệ sĩ vướng scandal này đều đứng trước nguy cơ tan tành sự nghiệp và bị tẩy chay trên diện rộng. "Việc bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam chưa mạnh, trường hợp của Minh Béo là một ví dụ điển hình", cô nhấn mạnh.

Lam dung tinh duc trong gioi giai tri: Viet Nam cung co

Lê Khánh

Cũng mang suy nghĩ đầy trăn trở khi nhắc đến vấn nạn xâm hại, quấy rối tình dục trong làng giải trí nói chung, diễn viên Lê Khánh mong rằng những câu chuyện đau lòng liên quan đến thực trạng này sẽ không còn xảy ra trong xã hội nữa.

“Mỗi người có một quan điểm riêng, mình có quyền phán xét ai và hơn hết phải có người tiên phong, đi đầu trong việc lên án vấn đề này thì các nạn nhân khác mới tự tin hơn khi lên tiếng vì họ nhìn thấy những đồng minh của mình. Với văn hóa chịu đựng của người Việt, tôi không dám nghĩ trong tương lai gần sẽ có người đủ can đảm tố giác tội ác tình dục trong làng giải trí. Tôi nghĩ cần phải có một tổ chức đứng ra bảo vệ họ thì họ mới đủ mạnh mẽ hành động”, Lê Khánh nhấn mạnh. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI