Lại tổ chức lễ hội ầm ĩ ở Thảo cầm viên

24/04/2017 - 06:00

PNO - Bất chấp những âu lo, lễ hội đã ồn ã diễn ra, âm nhạc điện tử và những bước nhảy sầm sập đã khuấy đảo suốt một ngày cuối tuần ở nơi lẽ ra phải luôn được giữ yên tĩnh cho thế giới hoang dã.


Lễ hội Đức (Deutschlandfest) 2017 lần đầu tiên tổ chức tại TP.HCM, với mong muốn “giới thiệu sâu rộng hơn về nước Đức đến người dân TP.HCM”, là một chương trình giao lưu văn hóa lớn, có sự tham gia của các nghệ sĩ và học sinh - sinh viên Đức - Việt Nam, kết hợp hiện đại và truyền thống với cả âm nhạc điện tử, hiphop và trình diễn đàn nguyệt.

Lễ hội còn mang màu sắc thương mại khi có phần giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức của Đức tại Việt Nam. Chuyện sẽ không có gì đáng phàn nàn nếu lễ hội không được tổ chức tại Thảo Cầm Viên (TCV - Sở thú) - nơi những loài thú hoang đang sống khổ sở trong cảnh tù túng và quá nhiều ô nhiễm.

Lai to chuc le hoi am i o Thao cam vien
Cảnh xô bồ, ồn ã trong một lễ hội văn hóa ít văn hóa ở Thảo Cầm Viên. Ảnh: Thanh Phương

Ngay từ khi thông tin Lễ hội Đức sẽ diễn ra suốt ngày 22/4 tại TCV được công bố, những người yêu động vật đã bày tỏ sự lo ngại, mong muốn lễ hội nên tổ chức ở một địa điểm khác để tránh ảnh hưởng đến đời sống của các loài thú tại đây. Bất chấp những âu lo đó, lễ hội đã ồn ã diễn ra, âm nhạc điện tử và những bước nhảy sầm sập đã khuấy đảo suốt một ngày cuối tuần ở nơi lẽ ra phải luôn được giữ yên tĩnh cho thế giới hoang dã.

Thật ra, từ lâu nhiều người đã lưu ý việc sân khấu trung tâm TCV gây ô nhiễm tiếng ồn cho các loài thú khi thường xuyên sử dụng loa công suất lớn trong những chương trình ca nhạc, tấu hài, tạp kỹ... diễn ra liên tục.

Cụ thể, dịp 30/4 sắp tới nơi đây còn có biểu diễn lân-sư-rồng, mà sự ồn ào của nó, hẳn ai cũng biết. Khu vực sân khấu trung tâm TCV lại còn đặt ngay cạnh chuồng voi và những chú ngựa vằn. Góp thêm tiếng ồn để hành hạ các loài thú là khu vực trò chơi thiếu nhi trong khuôn viên TCV.

Còn nhớ, khi dự án khu vui chơi, mua sắm Rubik Zoo được triển khai trong TCV, bên cạnh sự hào hứng của một bộ phận giới trẻ thích “sống ảo” vì có thêm địa điểm để chụp hình, check-in thì nhiều cư dân TP.HCM đã lên tiếng phản đối gay gắt dự án này nhằm bảo vệ sự bình yên của muôn thú và các loài cây quý. Nhưng, cũng như Lễ hội Đức, cũng như sân khấu trung tâm hay khu trò chơi thiếu nhi, Rubik Zoo vẫn đi vào hoạt động.

Lai to chuc le hoi am i o Thao cam vien
Ở Thảo Cầm Viên, chương trình xiếc thú với loa, âm thanh khuếch đại vẫn diễn ra hàng tuần

Hiện, trên đoạn đường ngắn từ cổng Nguyễn Bỉnh Khiêm vào sân khấu TCV là hàng loạt gian hàng của các doanh nghiệp và khu vực dành cho khách tham quan uống bia. Trước Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là những chiếc xe BMW, Mercedes khoe vẻ sang trọng trên bệ. Chẳng ai thèm để ý đến những con thú đang dáo dác trong chuồng.

Có cách lựa chọn nào khác không, khi Đức là một đất nước được xem là văn minh, Viện Goethe là một tổ chức văn hóa, lại quyết định chọn TCV - một trong những vườn thú lâu đời, để… làm ồn? Lẽ nào yếu tố thương mại đã được đặt cao hơn các giá trị sinh thái và môi trường?

Khi bày gian hàng trong vườn thú, nhìn bức tượng  bán thân của nhà thực vật học Jean Baptiste Louis Pierre, BGH Trường quốc tế Đức liệu có chạnh lòng? Khi đưa sinh viên khoa Đức ngữ đến trình diễn trong lễ hội, ĐH KHXH&NV TP.HCM liệu có tự hỏi sinh viên của mình sẽ học được gì về ý thức bảo vệ thiên nhiên? Còn các nghệ sĩ đã đến nhảy nhót, ca hát trong chương trình, các bạn nghĩ gì?

Tối 22/4, một chương trình hiphop Việt - Đức khác đã được Viện Goethe tổ chức tại CVH Lao Động TP.HCM. Rõ ràng TP này không hề thiếu địa điểm để tổ chức một lễ hội quy mô như Lễ hội Đức. Cái thiếu có lẽ là chút ý thức, chút tình với đời sống tự nhiên. Trong xã hội văn minh, cái “một chút” ấy e rằng không hề nhỏ!

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI