Lại thêm một cuốn sách bị phản ứng vì in sai bản gốc

14/07/2017 - 13:27

PNO - Tác phẩm tái bản Chiếc lá thuộc bài của nhà văn Nguyễn Thái Hải đang bị lên án vì bản mới khác biệt với bản in đầu tiên trước năm 1975.

Chưa kịp có buổi ra mắt chính thức, Tủ sách Tuổi hoa (gồm những tác phẩm dành cho tuổi học trò nổi tiếng trước năm 1975, được Phương Nam Books tái bản) đã bị bạn đọc phản ứng vì tác phẩm Chiếc lá thuộc bài phiên bản mới in sai nội dung từ bản gốc.

Lai them mot cuon sach bi phan ung vi in sai ban goc
Tủ sách Tuổi Hoa phiên bản mới

Chiếc lá thuộc bài là tác phẩm của nhà văn Nguyễn Thái Hải (bút danh khác: Khôi Vũ) – một trong những tên tuổi rất được yêu thích của thế hệ độc giả thập niên 70, 80. Nhiều tác phẩm khác của nhà văn cũng được các đơn vị làm sách cho tái bản gần đây: Cái bóng. Thằng heo sữa, Phía sau một khách sạn, Lời nguyền hai trăm năm, Những trái sao xoay…

Chiếc lá thuộc bài là một trong trọn bộ 8 cuốn được Phương Nam Books tái bản lần này (các tựa khác: Ngục thất giữa rừng già, Tiếng chuông dưới đáy biển, Pho tượng rồng vàng, Mật lệnh U Đỏ, Lòng mẹ, Con đường lá me và Ngày tháng nào). Đây là bộ sách nhận được đánh giá cao của nhà văn và bạn đọc cùng thế hệ. Việc Phương Nam Books cho tái bản bộ sách cũng được sự đón nhận của bạn đọc yêu sách thời điểm này.

Tuy nhiên mới đây, trên trang cá nhân của bạn đọc Huy Le đăng tải dòng trạng thái lên án cách làm mới của Phương Nam Books. “Mình đã vứt cuốn Chiếc lá thuộc bài do NXB Phương Đông và Phương Nam Books liên kết tái bản. Mình vứt vào sọt rác khi chỉ mới đọc qua bốn trang đầu của cuốn này. Giật cả mình, mình đối chiếu với bản Chiếc lá thuộc bài của Cơ sở Tuổi Hoa xuất bản vào tháng 1/1971. Các bạn hãy thử nhìn các ảnh mình chụp ở cuốn tái bản 2017 chi chít những chỗ mà mình sửa theo bản trước 1975. Và đặc biệt, cái ảnh mình đóng khung đỏ, các bạn đọc kỹ để thấy nó khác biệt như thế nào. Làm sách vậy, thà đừng làm! Đừng để Tuổi Hoa trở lại với đời này trong xa lạ như vậy. Câu chuyện bây giờ đã là sự gian dối, bịa đặt theo ý một ai đó…” – bạn đọc Huy Le viết.

Lai them mot cuon sach bi phan ung vi in sai ban goc
Bìa Chiếc lá thuộc bài phiên bản cũ

Chia sẻ này nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội, tạo thành một làn sóng lên án Phương Nam Books nói riêng lẫn một số đơn vị tái bản sách trước năm 1975 nói chung. 

Theo so sánh đối chiếu của Huy Le, bản tái bản Chiếc lá thuộc bài ngoài những câu chữ được biên tập, giản lược, khác biệt lớn chính là đổi hình ảnh nhân vật người cha là người lính thành kỹ sư xây dựng. Điều này chi phối nhiều đến tâm tư, tình cảm của đứa trẻ - nhân vật chính trong cách thể hiện nỗi nhớ, tình thường đối với người cha.

Trước vụ việc này, bà Mai Ngân Hoa – đại diện phát ngôn của Phương Nam Books giải thích: “Toàn bộ bản thảo các tác phẩm thuộc Tủ sách Tuổi Hoa trước năm 1975 được các tác giả bán đứt bản quyền cho nhà văn Nguyễn Trường Sơn (hiện đã mất, bản quyền sửa dụng tác phẩm được chuyển lại cho gia đình, hiện đang sinh sống ở Mỹ). 

Chúng tôi đã chọn lọc các tác phẩm từ bản thảo được cung cấp từ người đại diện. Trong quá trình in ấn tác phẩm, Phương Nam Books cũng thông qua các tác giả ghi nhận ý kiến về Tủ sách tuổi Hoa. Về việc nội dung khác biệt giữa nhân vật người lính và người kỹ sư xây dựng, cần phải nói cho rõ. Chiếc lá thuộc bài có hai bản thảo trước và sau năm 1975. 

Bản thảo được in trước năm 1975 khai thác nhân vật người cha là người lính, nhưng sau năm 1975, tác giả đã chỉnh sửa thành người kỹ sư xây dựng. Bản thân Phương Nam Books không tiếp cận được bản thảo năm 1975, mà chỉ có file bản thảo đã được chỉnh sửa sau năm 1975. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã không biết điều này trước đó".

Lai them mot cuon sach bi phan ung vi in sai ban goc
 

Cũng theo bà Ngân Hoa, sắp tới Phương Nam Books sẽ có buổi ra mắt Tủ sách Tuổi Hoa vào sáng ngày 29/7 tại Đường sách TP.HCM, và đơn vị này sẽ trả lời tất cả thắc mắc của bạn đọc.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải chưa lên tiếng chính thức về điều này, ông chỉ cảm thán: “Sau những gì đang xảy ra quanh một cuốn sách in lại, tôi cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm. Bỗng dưng tôi bị nhiều phía, nhiều người quăng lên sân khấu khi mình chỉ biết được việc in sách lúc nó đã phát hành”.

Tủ sách Tuổi Hoa phiên bản mới vừa ra mắt nhận được những lời mong chờ, tán dương của nhiều bạn đọc. Bây giờ lại gây chú ý bởi những tranh luận trái chiều. Sự việc dù phải trái – đúng sai ra sao thì trước mắt, Tủ sách Tuổi Hoa cũng ít nhiều bị nghi ngờ về chất lượng trong nội dung tái bản.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI