Kubo và sứ mệnh Samurai: Hồn Nhật Bản, thân Hollywood

23/08/2016 - 09:11

PNO - Giữa hơn 20 phim đổ bộ rạp chiếu việt nam trong tháng Tám này, Kubo and the two strings (Kubo và sứ mệnh samurai) xuất hiện khá lặng lẽ.

Không giống những gã khổng lồ phim hoạt hình khác của Hollywood như Walt Disney hay Dream Works, xưởng phim hoạt hình Laika chọn con đường đi riêng, độc lập và tương đối cực đoan, đó là theo đuổi dòng phim “stop motion” (chuyển động - dừng). Những bộ phim nà y được thực hiện công phu, tỉ mỉ hơn những phim hoạt hình dựng từ đồ họa, kỹ xảo vi tính. Theo đó, mỗi nhân vật được tạo nên từ hàng vạn chuyển động của các con rối. Cũng vì kỳ công như thế mà đến nay, số lượng phim ra thị trường của Laika khá ít ỏi, như Coraline, ParaNorman, The Boxtrolls… Điều đặc biệt, những tựa phim này đều được đề cử Oscar. Với phong cách riêng và chất lượng nổi trội, bộ phim mới nhất Kubo and the two strings nhiều khả năng cũng sẽ được gọi tên tại mùa Oscar năm tới.

Kubo va su menh Samurai: Hon Nhat Ban, than Hollywood
Bộ phim ra rạp chiếu Việt từ 19/8 với tựa Kubo và sứ mệnh Samurai

Kubo and the two strings có cốt truyện không phức tạp, kịch tính như những bộ phim trước đó của xưởng Laika, mà rất đẹp và rất thơ. Sản phẩm của Hollywood, nhưng bối cảnh phim là Nhật Bản với màu sắc văn hóa đậm đặc của đất nước mặt trời mọc. Hai thành tố văn hóa được khai thác nhiều nhất là tinh thần chiến binh Samurai và nghệ thuật xếp hình Origami. Phim kể về cậu bé Kubo hiền lành, thông minh, nhưng do một lần quên lời mẹ dặn mà vô tình khiến một hồn ma bí ẩn đang muốn trả thù loài người “hồi sinh”.

Trước những mối họa đe dọa dân làng và bản thân bị truy đuổi, Kubo một mình trốn chạy. Trước lằn ranh sống - chết, may mắn đến với Kubo khi có sự trợ giúp của hai người bạn là Khỉ và Bọ. Trải qua những cuộc chiến dữ dội, Kubo dần phát hiện ra bí ẩn về người cha đã khuất, vốn là một chiến binh Samurai vĩ đại và cũng dần hiểu rõ về nguồn gốc và thân phận của mình cùng gia đình.

Sức hấp dẫn của bộ phim dồn vào hệ thống nhân vật được xây dựng khá dày dặn. Ngoài Kubo do ngôi sao tuổi “teen” đến từ Ireland - Art Parkinson lồng tiếng, thì hai nhân vật đồng hành với Kubo là Khỉ (Monkey) và Bọ (Beetle) không chỉ có tính cách rõ nét mà còn mang triết lý luân hồi của phương Đông. Góp phần truyền tải tinh thần của hai nhân vật này là hai ngôi sao lớn của Hollywood - Charlize Theron và Matthew McConaughey. Một nhân vật nữa cũng rất đáng nhớ là bà lão Kameyo (Brenda Vaccaro lồng tiếng), người thường trò chuyện với Kubo ở khu chợ trong làng. Bà cũng là người luôn khuyến khí ch chàng trai nhỏ bé Kubo thể hiện biệt tài biến các mô hình gấp giấy Origami thành vật thể thực mỗi khi Kubo chơi nhạc với chiếc đàn shamisen.

Hay một nhân vật khác trong phim có tính chất gây bất ngờ, là ông của Kubo. Đây là người nói với cậu bé rằng: “Đừng tự mãn. Khi cậu mạnh hơn, thế giới này cũng trở nên mạnh hơn. Mọi vật luôn có cách để cân bằng mọi thứ”. Việc xây dựng hệ thống nhân vật ở nhiều thế hệ, luôn có sự kết nối, chia sẻ, tương hỗ nhau và người già luôn đặt lòng tin vào con em mình là một trong những đặc trưng của phim hoạt hình Nhật, điển hình là chuỗi phim của xưởng phim Gibli nổi danh. Việc một hãng phim Mỹ thể hiện rõ ràng đặc trưng này trong Kubo and the two strings theo kiểu “hồn Nhật Bản, thân Hollywood” là một sự đồng điệu đáng kể về văn hóa.

Như thể đứng ngoài guồng quay của Hollywood, những bộ phim của Laika Studios thường mang màu sắc bí ẩn, hoang dại, chứa nhiều tầng ý nghĩa, đặt yếu tố nghệ thuật lên cao. Kubo and the two strings cũng vậy, đó là câu chuyện về nước Nhật thời cổ đại kỳ vĩ và huyền bí. Từ hành trình cứu rỗi với không ít tình huống tranh đấu kịch tính, hấp dẫn cùng vẻ đẹp cả về phần nhạc và hình, bộ phim đặt ra câu chuyện về nhãn quan mỗi người, về thế giới luân hồi, về cuộc sống ở kiếp này và kiếp sau. Liệu rằng với đôi mắt sáng thì con người có nhìn vào những mặt sáng của thế giới chúng ta đang sống? Nhãn quan của mỗi người nói lên điều gì?

Trong phim, cậu bé Kubo chỉ còn một con mắt và đó hẳn là ý đồ của đạo diễn Travis Knight. Đạo diễn cũng truyền đi thông điệp qua nhân vật Kubo đóng vai trò của người kể chuyện. Từ chỗ không biết kết thúc mỗi câu chuyện mà mình kể như thế nào, thì bằng trải nghiệm, Kubo có thể tìm được những kết thúc theo cách mình chọn, kết thúc ấy phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Hơn thế, chính bộ phim cũng cho thấy, nhiều khi kết thúc của câu chuyện này là sự bắt đầu của câu chuyện khác.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI