Kim Khánh: Vẫn an nhiên sống và nồng nàn yêu

10/10/2018 - 06:30

PNO - Lần nào gặp Kim Khánh cũng thấy chị vui vẻ, yêu đời, cảm giác như những năng lượng tích cực từ chị đang truyền qua người đối diện.

Có lẽ vì thế trông Kim Khánh luôn trẻ trung hơn những vai diễn trên màn ảnh, sân khấu. Chị hẹn tôi ở căn biệt thự quen thuộc rợp bóng cây mà chị đã chọn ở lại một mình suốt mười mấy năm nay, sau khi gia đình chị xuất cảnh. Một ngôi nhà có khá nhiều tượng Phật, dễ tạo cảm giác êm ả nếu bạn không gặp Kim Khánh lúc chị đang nghe... nhạc EDM rộn ràng và hái những cành hoa muồng bò cạp trước nhà để trang trí phòng khách.

Tôi yêu vẻ đẹp của các nếp nhăn

Không ai có thể cãi lại quy luật của tạo hóa nhưng sự thanh xuân của tâm hồn cần được nuôi dưỡng mỗi ngày bằng cách cân bằng nội tâm và cơ thể, khi đó tâm sinh tướng và sự an nhiên sẽ cho bạn vẻ đẹp vĩnh cửu. Bạn biết không, tôi rất yêu vẻ đẹp của các nếp nhăn thời gian trên gương mặt của má tôi và các cô tôi.

Diễn viên Kim Khánh

Kim Khánh luôn cười nhẹ nhõm dù đang trăn trở tìm lối ra cho tác phẩm mới của mình. Bộ phim tài liệu điện ảnh - Hồn bướm - của chị về cộng đồng LGBT vẫn đang vất vả tìm đường ra rạp.

Có duyên gắn bó với đề tài LGBT

Phóng viên: Chị có sốt ruột không khi số phận đứa con này của mình long đong tìm đường ra rạp?

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

Diễn viên Kim Khánh: Hồn bướm là phim tài liệu điện ảnh. Khi thực hiện phim, tôi mong muốn được chiếu ở rạp trước, sau đó sẽ chiếu online. Phim ra mắt báo chí hồi tháng 12/2017, đến nay vẫn chưa có nhà phát hành nào mặn mà. Trong thời gian chờ đợi, Hồn bướm sẽ tiếp tục hành trình tìm đến các trường đại học để chiếu và giao lưu.

* Chị không giấu mình có em trai là người đồng tính và cũng chịu nhiều sự kỳ thị. Có vẻ Kim Khánh làm phim cũng vì em trai mình?

- Đó là thời gian căng thẳng nhất trong gia đình. Rất nhiều năm, má tôi bị sức ép của các anh chị em, không công nhận con mình đồng tính. Cả gia đình kỳ thị, anh tôi ở Mỹ thậm chí gửi email về với những lời lẽ rất nặng nề. Khi ấy, các anh chị tôi đã tuyên bố thẳng, không chấp nhận một người đồng tính trong nhà...

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

Diễn viên Kim Khánh chụp ảnh lưu niệm cùng người dân bản địa trong một chuyến du lịch

* Lúc đó chị ở đâu?

- Thực ra tôi biết em trai mình là người đồng tính từ rất lâu nhưng chuyện này chỉ hai chị em biết thôi. Sau này, khi cả gia đình biết mới lớn chuyện. Tôi vẫn nói với gia đình, em muốn yêu ai thì yêu, đâu có sao, đâu có làm gì trái pháp luật. May thay, sau hai năm, má tôi đã dũng cảm đứng ra bảo vệ con. Mọi thứ rồi cũng qua, bây giờ mọi người cảm thông và hiểu nhau hơn. Từ đó, gia đình cũng nhận ra, em mình vẫn sống tốt, sống hạnh phúc và quan trọng là điều này không ảnh hưởng đến ai. Tôi mừng lắm.

* Chị sẽ tiếp tục gắn bó với đề tài này?

- Tôi thích những đề tài có tính nhân văn, để cuộc sống tốt đẹp hơn, để thay đổi cái nhìn của nhiều người theo hướng tích cực. Thế giới muôn màu, tại sao ta lại không nhìn vào tâm hồn mỗi người, tìm một khía cạnh tốt đẹp?

Tôi đang ấp ủ viết một kịch bản và làm phim về đề tài lạm dụng tình dục trẻ em. Đây là vấn nạn xã hội ám ảnh tôi từ lâu.

Sống không ràng buộc tiền nong và danh tiếng

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

* Hình như quan niệm làm phim của chị cũng thay đổi theo thời gian?

- Nghe thì hơi buồn cười, khi mới đóng phim, tôi thích những vai xinh đẹp, vui tươi trên màn ảnh. Theo thời gian, tôi lại muốn đóng vai có ý nghĩa, không chỉ mang tính giải trí, chính diện hay phản diện đều được. Nếu những vai diễn, tác phẩm của mình góp phần giúp khán giả thay đổi, hoàn thiện hơn thì thú vị biết bao.

* Có một điều có vẻ không thay đổi theo thời gian, là Kim Khánh không để mình vướng bận về chuyện kinh tế?

- Có chứ, tôi cũng mưu sinh nhưng không quá chạy theo vật chất. Hồi xưa, tôi chạy show nhiều lắm, cát-sê mua vàng mua đất được mà (cười). Thực ra  tôi khá lười kiếm tiền. Tôi có những công việc cho mình mức thu nhập đều đặn, dù không quá nhiều, bởi tôi không phải là kiểu người thích bon chen.

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

* Chị từng là người chạy show ào ạt hồi mười mấy năm trước đó thôi, từ ca hát, diễn thời trang, đóng phim, chụp lịch, làm MC…

- Có show thì chạy nhưng không cố để kiếm cho thật nhiều. Tôi quan niệm mọi sự tùy duyên. Tất nhiên không phải tôi tin vào điều ấy rồi buông xuôi bỏ mặc mà vẫn nắm bắt cơ hội nhưng không giành giật bọn chen.

* Trong lần gặp trước đây, chị có khoe là hát khá hơn rồi và còn hát nhạc Pháp nữa. Hát bây giờ đối với chị mang ý nghĩa gì?

- Tôi hát nhạc mới chứ không phải nhạc Pháp các thập niên trước. Tôi đã thu âm một album tình ca. Mô-típ thịnh hành hồi xưa là các ngôi sao điện ảnh hay tham gia hát giao lưu trên sân khấu. Cũng như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh… Kim Khánh từng chạy show ào ào với tư cách á khôi kiêm diễn viên điện ảnh. Ngày xưa, tôi hát để kiếm tiền, bây giờ chỉ hát cho vui.

* Dạo này thấy chị lâu lâu đóng một vở kịch, lâu lâu đóng hoặc làm một bộ phim. Kim Khánh đã lười, kén chọn hay không mưu cầu danh tiếng nên mới ít hoạt động nghệ thuật như vậy?

- Hầu như năm nào tôi cũng nhận được lời mời đóng kịch, phim nhưng tôi không thích lắm nên từ chối. Cái gì thích tôi mới làm. Tôi không bận tâm đến số lượng, càng không bị áp lực phải làm cái này cái kia cho bằng người ta. Tôi không thích diễn nhiều, mà thích diễn hay. Tôi thích những gì lành mạnh, kể cả cạnh tranh. Tính tôi phóng khoáng, hơi nam tính, nên không bận tâm việc khen chê. Cảm nhận trong nghệ thuật phong phú và vô chừng lắm.

Không để mình buồn lâu

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

Diễn viên Kim Khánh trong chuyến du lịch Bhutan

* Nếu tự nhận xét khách quan về nhan sắc của mình, chị thấy mình thế nào nhỉ?

- Tôi tự thấy mình không đẹp, chỉ… dễ thương. Nếu lùi lại hơn 20 năm trước, nhan sắc của tôi là kiểu nét đẹp khỏe mạnh thể thao vì tôi vốn là dân aerobic. Từ giải thưởng á khôi cuộc thi Khỏe đẹp và thời trang thể thao 1991, tôi nhận được nhiều lời mời đóng phim, giao lưu, ca hát...

* Có vẻ chị là kiểu người không để nỗi buồn ở lâu?

- Khi buồn, tôi chỉ cần ra đứng trước sông hoặc biển là có thể giải tỏa được nhiều điều. Sau này, không có điều gì khiến tôi buồn lâu. Có lẽ do tôi đọc nhiều. Tôi tin vào luật nhân quả nên không có việc gì khiến tôi phải quá day dứt, muộn phiền.

* Là người đẹp, nổi tiếng khi mới đăng quang, được mời chào rất nhiều sô những năm 1990, rồi sau đó, chị ngưng tất cả. Phải chăng thời của chị đã qua?

- Hành trang nghệ thuật của tôi có vài chục vai diễn trên sân khấu và màn ảnh, trên những tờ lịch đón năm mới thập niên 1990... và tôi vẫn ao ước có thêm nhiều vai diễn nữa với những gương mặt khác trên màn bạc.

Hành trình của Kim Khánh vẫn nối tiếp khi có một vai diễn đủ hấp dẫn với bản thân, với đạo diễn và khán giả. Tôi chỉ có cảm hứng với những vai diễn thú vị và khác biệt với chính mình trước đó. Thật nhàm chán khi phải đi mãi một con đường mòn, thế nên tôi nghỉ ngơi một thời gian để trau dồi kiến thức.

Bước ngoặt làm đạo diễn phim với tôi cũng là một chuyến đi lý thú để khám phá vẻ đẹp muôn màu của tâm hồn, đặc biệt là những con người không ngừng vượt qua trở ngại của sự kỳ thị từ gia đình tới xã hội, vươn đến ước mơ và khao khát được sống trong hình hài người con gái.

Hài lòng với cuộc sống độc thân

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

Diễn viên Kim Khánh trong phim Cầu vồng không sắc

* Trong số những nhan sắc thời thập niên 1990 như Lý Thu Thảo, Việt Trinh, Diễm Hương thì Kim Khánh là người đẹp duy nhất còn sót lại của thời đó chưa lập gia đình. Có lý do gì… bất thường không?

- Nghệ sĩ thường được công chúng quan tâm hơi... đặc biệt. Tôi từng nghe một số tin đồn về giới tính của mình và cảm thấy thật thú vị khi biết khán giả vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đến Kim Khánh. Hình như người ta hay đặt vấn đề về giới tính với bất cứ ai độc thân lâu năm thì phải?

* Và Kim Khánh xác định trong tương lai gần vẫn không kết hôn?

- Tôi không thích bị ràng buộc bởi hôn nhân. Tôi đã, đang và sẽ vẫn yêu, yêu nồng cháy, nhưng chuyện cưới xin thì không đâu (cười giòn).

* Hình như càng có tuổi, người ta không chỉ khó yêu mà còn khó tính chuyện hôn nhân?

- Người ta hay nhầm lẫn không có chồng là buồn, là cô đơn. Không phải đâu, 80 tuổi người ta vẫn yêu nồng nàn kia mà. Yêu và hôn nhân là hai khái niệm riêng biệt.

* Thì ra chị đang yêu?

- Tôi biết một ngày nào đó chàng hoàng tử mình mong chờ sẽ đến. Chàng bao nhiêu tuổi không quan trọng, mà điều chắc chắn chinh phục trái tim tôi chính là sự ấm áp từ tâm hồn. Chàng phải là người có đôi mắt sáng và bàn tay ấm áp để đồng hành cùng Kim Khánh.

* Chị có bị… “hội chứng tuổi trung niên” không? Thí dụ như các âu lo từ nếp nhăn, tuổi già đến sức khỏe, tình cảm, tiền bạc…

- Bạn nhìn tôi có nghĩ rằng tôi bận lòng vì những điều ấy không? Tôi vẫn luôn chọn thái độ sống thuận tự nhiên. Tôi không mất thời gian cho việc ngồi lo những điều thuộc về quy luật tự nhiên hoặc ngoài tầm tay của mình.

Chiêm nghiệm cuộc đời qua những chuyến đi

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

Diễn viên Kim Khánh trong vai trò đạo diễn

* Chị luôn nói về những chuyến đi của mình với vẻ hào hứng bất tận. Có phải từ đặc trưng nghề nghiệp mà chị thành người đam mê đi đây đó?

- Tôi luôn có những cảm xúc rất đặc biệt với mỗi chuyến đi xa. Cuộc đời diễn viên theo nhiều vai diễn đi đó đây nên càng có nhiều kỷ niệm không thể quên như mùa nước nổi ở miền Tây trong phim truyền hình Thời thơ ấu của đạo diễn Lê Văn Duy.

Trong phim, tôi đóng vai cô Tằm có người yêu là chiến sĩ. Ngồi nhìn nước lũ ngập đến sàn nhà, lần đầu tiên tập bơi xuồng trên sông Cửu Long, lần đầu ăn bông điên điển chấm cá kho ngon chi lạ, tôi chợt ngẫm ra đời diễn viên thật thú vị.

Khi làm ca sĩ chạy show theo đoàn ca nhạc Sao Đêm, tôi đã đi từ quê nội Bến Tre đến tất cả các tỉnh, thành miền Tây, ra tận Cao Bằng, Lạng Sơn và đến miền Trung... Cảm giác choáng ngợp khi đứng hát trước một rừng khán giả cũng giống như sự choáng ngợp trước cửa biển bao la và lộng gió.

Năm 1994, trong chuyến lưu diễn cùng đoàn ca sĩ hát cho kiều bào Việt sống ở bảy nước châu Âu, khi đứng dưới chân tháp Eiffel, lúc hát trong nhà hát hoàng gia Ba Lan với những hình vẽ thếp vàng lộng lẫy, ngẩn ngơ ngắm hoàng hôn trên cầu tình Tiệp Khắc, rồi khi thả bước ngắm hoa tulip ở Hà Lan, lúc uống rượu đỏ nóng ấm ở chợ trời Berlin mùa giáng sinh... tất cả cho tôi cảm xúc thế giới thật bao la, khác lạ và thú vị.

Kim Khanh: Van an nhien song va nong nan yeu

Diễn viên Kim Khánh trong phim Khi em đã lớn

* Ngoài những chuyến đi có xen lẫn công việc, khi tự mình xách ba-lô lên và đi, tôi lại thấy chị có vẻ như ngả theo những hành trình về phương Đông?

- Năm 2003, tôi lại tiếp tục cuộc hành trình về phương Đông. Ba chuyến đi trong ba năm liền từ Nepal đến Ấn Độ. Tôi nhớ nhất đêm trăng tròn ngồi thiền dưới tán cây bồ đề nơi đức Phật thành đạo, rồi lúc cuộn mình ngủ thiếp trong tiếng rì rầm tụng kinh bằng nhiều ngôn ngữ pha trộn và tỉnh giấc trong tiếng gù của đôi chim câu, cần mẫn nhặt từng chiếc lá bồ đề xếp lên ô cửa đền thờ… Tôi và nhiều phật tử đã lặng lẽ chờ từng cơn gió lướt qua tán cây, để đến cuối ngày tôi vui sướng mang bảy chiếc lá về Sài Gòn.

Sau khi ba tôi mất và bản thân đã trải qua những mất mát trong tình yêu, tôi tưởng rằng mình sẽ gục ngã và mất phương hướng. Thế rồi khi tận mắt chứng kiến nghi lễ hỏa táng và thủy táng trên sông Hằng linh thiêng ở Ấn Độ, tôi như cảm nhận được sự hồi sinh của mình theo bánh xe luân hồi sinh tử. Những hình ảnh được chứng kiến đã gột rửa tâm hồn làm tôi tỉnh ngộ, những đau khổ bỗng chốc nhẹ tựa lông hồng.

* Với chị, có vẻ những chuyến đi còn có tác dụng chữa lành?

- Dịp tết vừa rồi, tôi đã thực hiện một chuyến du ngoạn miền đất hạnh phúc Bhutan, rồi nối tiếp vài tuần ở Sikkim (vùng tự trị thuộc Ấn) một mình. Tôi được vị đại sư ở ngôi chùa cổ trên núi Pelling cho tá túc tại tu viện cùng gần 100 trẻ mồ côi. Tôi bắt đầu những ngày khó quên cùng bọn trẻ. Sau một tuần ở Pelling, tôi tiếp tục đến Ravangla. Tôi đi bộ lên núi cả ngày và trên quãng đường đó, tôi được nghe những thanh âm tuyệt vời từ chim chóc… Giây phút bay bổng nhất với tôi là khoảnh khắc lặng ngắm đỉnh núi tuyết Himalaya.

Kể cho bạn nghe dông dài như vậy để thấy thiên nhiên diệu kỳ đã cho tôi nhiều lời khuyên quý báu về lòng kiên nhẫn và tình yêu vô điều kiện. Sau mỗi chuyến đi, tôi lại được nạp năng lượng để mạnh mẽ hơn, trân trọng hơn từng khoảnh khắc trong đời.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Mơ về một sân khấu cho cộng đồng LGBT

Nếu không phải làm việc, một ngày của tôi thường bắt đầu bằng việc đi chợ sớm. Tôi thích cảm giác được chạm vào từng con cá và mớ rau rồi suy nghĩ thực đơn... cho ngày mai. Sau buổi chợ, tôi tưới cây, cắm vài bông hoa ngắt trong vườn nhà.

Tiếp đến, tôi vận động khoảng một giờ rồi làm việc nhà. Bây giờ tôi sống rất phong lưu vì là... tỷ phú thời gian. Khi rảnh rỗi nghĩa là tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị cho những việc sắp đến. Tôi mong ước sẽ cùng bạn bè xây dựng một sân khấu dành cho giới LGBT biểu diễn - một sân khấu dành cho họ được tỏa sáng và sống với đam mê.

Diễn viên Kim Khánh

Minh Minh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI