'Không có cảnh tượng Tràng An tan hoang như nhiều người nghĩ'

16/06/2018 - 18:37

PNO - Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình), sáng 16/6 về quá trình tháo dỡ công trình xây dựng trái phép thuộc vùng lõi di sản thế giới Tràng An.

Trả lời Báo Phụ Nữ, ông Hưng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, dưới sự giám sát của chính quyền địa phương, quá trình tháo dỡ công trình trái phép ở vùng lõi di sản Tràng An về cơ bản đã hoàn thành trên 90%. Một số hạng mục còn lại, nằm ở những khu vực nguy hiểm, doanh nghiệp và chính quyền đang cùng nhau hoàn thành nốt”.

Trước câu hỏi, liệu sau khi tháo dỡ, cảnh quan khu vực này có bị tàn phá hay không, ông Nguyễn Quốc Hưng khẳng định: “Không có cảnh tượng tan hoang  như nhiều người vẫn nghĩ”.

Lý giải điều này, Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư nói: “Việc tháo dỡ kéo dài lâu hơn so với dự kiến ban đầu là ngày 30/5, bởi trước khi tiến hành tháo dỡ, chính quyền đã đưa ra các tiêu chí như: đảm bảo an toàn cho công nhân kĩ thuật; đảm bảo cảnh quan không bị phá vỡ; đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh. Chưa nói tới việc, điểm cao nhất trên đỉnh núi tới mặt đất cách nhau 95m, rất chênh vênh, lại chỉ có thể tháo dỡ thủ công, không thể đưa máy móc vào được.  Đến giờ phút này, tôi có thể khẳng định lại lần nữa, việc tháo dỡ đảm bảo các tiêu chí đề ra, không làm ảnh hưởng tới núi đá cũng như vùng lõi di sản”.  

'Khong co canh tuong Trang An tan hoang nhu nhieu nguoi nghi'
Chiếc cầu dài 510m xây dựng trái phép ở vùng lõi di sản thế giới Tràng An - Ảnh: TTO

Đại diện chính quyền huyện Hoa Lư nói thế. Nhưng cảnh quan vùng lõi di sản thế giới này có được trả về nguyên trạng hay không không đơn thuần là chuyện mà ông Hưng hay một cá nhân nào có thể khẳng định được. Vẫn cần một hội đồng thẩm định, bao gồm các chuyên gia về di sản tới để khảo sát và đánh giá lại về mức độ tổn thương của vùng lõi di sản này.

Khu vực núi Cái Hạ được xác định là vùng lõi quần thể Tràng An, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Năm 2017, Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đã “tự ý” (?!) xây dựng cây cầu trái phép lên núi Cái Hạ, dài 510m, rộng khoảng 1,4m, sau đó đã đưa vào hoạt động bán vé tham quan.

Tới khi báo chí thông tin về vụ việc vào đầu tháng 3/2018, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vào cuộc và xác định đây là công trình sai phép. Ngày 8/3, Bộ đã gửi công văn yêu cầu tỉnh Ninh Bình xử lý nghiêm công trình sai phạm nói trên. UBND tỉnh Ninh Bình lúc đó mới lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện những hoạt động xây dựng trái phép cũng như những hoạt động kinh doanh dịch vụ tại đây.

Kết luận thanh tra yêu cầu đơn vị này phải phá dỡ công trình sai phép vào ngày 31/5, nhưng không hoàn thành đúng tiến độ. UBND tỉnh tiếp tục ra văn bản yêu cầu công ty hoàn thành việc tháo dỡ vào ngày 15-6, nếu không hoàn thành đúng tiến độ, UBND huyện đã chuẩn bị sẵn phương án cưỡng chế.

'Khong co canh tuong Trang An tan hoang nhu nhieu nguoi nghi'
Theo kết luận của đoàn thanh tra, thời hạn để báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể, cá nhân trước 30/6.

Đây là một câu chuyện ồn ào, đau lòng về thực trạng “chảy máu di sản”, nhận được sự quan tâm của dư luận. Việc xây dựng một chiếc cầu dài hơn 500m không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Thế nhưng đến nay, lý do vì sao một doanh nghiệp, dù không nhận được sự đồng ý của chính quyền địa phương, vẫn ngang nhiên hoàn thành công trình này thật sự là một điều khó hiểu.

Trước đó, ngày 8/6, đoàn thanh tra cho rằng, trách nhiệm quản lý nhà nước thuộc về giám đốc các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh...

'Khong co canh tuong Trang An tan hoang nhu nhieu nguoi nghi'
Núi Cái Hạ, chụp sáng 16/6, sau khi tháo dỡ công trình vi phạm

UBND tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến vụ việc này tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức xử lý người đứng đầu, các tập thể, cá nhân liên quan đến công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ. Thời hạn để báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể, cá nhân với UBND tỉnh để xem xét hình thức kỷ luật theo quy định trước 30/6.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI