Khơi dậy tình yêu nghệ thuật dân gian

14/04/2013 - 19:53

PNO - PNO - Không có không khí náo nhiệt như thường thấy trong các cuộc liên hoan âm nhạc, chỉ với trang phục dân dã và những làn điệu dân gian mộc mạc, Liên hoan dân ca VN lần V - 2013 khu vực Nam bộ (do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại...

Khoi day tinh yeu nghe thuat dan gian
Tiết mục mở màn Nắng gió phương Nam của đoàn chủ nhà Long An - Ảnh: T.P

Ngoài dân ca, điểm mới của Liên hoan lần này là đưa thêm các tiết mục thuộc thể loại dân vũ (múa soi gương, múa bóng rỗi…), dân nhạc (kèn, sáo, đàn cò, đàn kìm…) vào chương trình. Lần đầu tiên, múa bóng rỗi (còn gọi là múa mâm vàng) xuất hiện chính thức trên sân khấu. Vốn từ dân gian đi vào tín ngưỡng, để nhìn đúng tính chất, người biểu diễn phải có kỹ thuật múa điêu luyện, đồng thời phải hát nhuần nhuyễn. Những tiết mục của Long An, Đồng Tháp, Bạc Liêu… khiến người xem có cái nhìn khác về loại hình nghệ thuật này.

Hai năm một lần, các nghệ nhân cả nước được hội tụ về giao lưu, tranh tài trong từng khu vực (miền Bắc; miền Trung và Tây Nguyên; Nam bộ), sau đó mang những tiết mục xuất sắc nhất tham dự liên hoan toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội (đêm chung kết toàn quốc năm nay sẽ diễn ra vào ngày 5/5 tại Hà Nội). Không nói cao xa, chỉ cần mỗi địa phương chịu tìm tòi, lưu giữ vài điệu lý, điệu múa của ông cha để truyền cho lớp con cháu trong mỗi đợt liên hoan, giao lưu như thế này thì dù có mai một ít nhiều nhưng âm nhạc dân gian sẽ không bị thất truyền, vẫn được một bộ phận trẻ kế thừa, bảo tồn và phát huy.

THANH PHÚC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI