Khoe da thịt cho ai?

09/06/2017 - 06:55

PNO - Những cuộc “khoe thân bất chấp”, bức tử cả vẻ đẹp những đường cong của tạo hóa. Đẹp đâu không thấy; chỉ thấy những chiếc áo dài, áo yếm truyền thống, nền nã bị vùi dập thê thảm.

Cho dù Ban quản lý Công viên nước Đầm Sen có giải trình thế nào hay “đá” quả bóng trách nhiệm sang các vũ công trong vụ việc nhảy sexy cho trẻ em hôm 4/6, màn biểu diễn phản cảm này không thể đổ lỗi cho điều gì ngoài lý do muốn câu khách của những tư duy bất chấp hệ lụy.

Khoe da thit cho ai?

Không có chút nào thời trang trong những bộ cánh này, nhưng nó vẫn được phơi ra trên phố, ở chốn tôn nghiêm.

Không ai cấm những vũ điệu gợi cảm nếu chúng được gói trong phạm vi quán bar, vũ trường hay những khu vực dành riêng cho người lớn. Giống như việc người ta mặc đồ bơi thì chỉ có thể đến hồ bơi, bãi biển. Mọi trang phục, hoạt động đều có không gian riêng của nó.

Phản cảm là khi những bộ quần áo thiếu vải, những hành vi lố lăng được phơi giữa những nơi chốn không phù hợp. Ăn mặc sexy, nhảy khêu gợi ở công viên nước không khác nào đầu độc trẻ em. Cũng như việc ăn mặc hở hang vẫn vô tư đến chùa thắp nhang của nhiều phụ nữ khiến người ta thấy “xốn con mắt”.

Chừng như, ngày càng có nhiều người lẫn lộn giữa ranh giới của vẻ đẹp gợi cảm và phản cảm. Nhìn cách ăn mặc của nhiều phụ nữ - cả trẻ lẫn già ngoài phố, nhiều lúc giật mình: những chiếc áo chỉ che phía trước mà không có vải phía sau, chất liệu trong suốt nhìn rõ cả màu của trang phục lót, thời trang quần short không thể ngắn hơn, cả quần jeans cũng bị cắt xé te tua cho lộ hết những gì có thể…

Nhiều chùa ở Myanmar, Malaysia không cho phép du khách mặc váy ngắn trên đầu gối vào thăm viếng, có nơi còn phát áo choàng dài cho du khách. Ở Việt Nam, một số chùa có ghi yêu cầu trang phục phù hợp nhưng chưa có sự kiểm soát nên du khách vẫn cứ “vô tư”.

Khoe da thit cho ai?

Bộ ảnh hở hang của hai cô gái ở “Tuyệt tình cốc”, rồi “Lạc gia thôn” hay trò ăn mặc thiếu vải chụp với người già trong lò gốm, nude bên cạnh nhà sư… đều bị “ném đá” tơi bời dù chúng núp sau hai từ "nghệ thuật".

Những cuộc “khoe thân bất chấp”, bức tử cả vẻ đẹp những đường cong của tạo hóa. Đẹp đâu không thấy; chỉ thấy những chiếc áo dài, áo yếm truyền thống, nền nã bị vùi dập thê thảm.

Khoe da thit cho ai?

Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội (theo quyết định số 1665/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 10/3/2017), có quy định: mặc trang phục phản cảm nơi công cộng sẽ bị bêu tên và xử phạt. Một động thái chấn chỉnh kịp thời nhưng… xót xa. Đây lẽ ra phải là những quy tắc được thuộc nằm lòng và thực hành đầy đủ từ lứa tuổi đến trường.

Không phải đến khi những ý thức hệ đã thành nếp trong thói quen ứng xử rồi mới giở ra xem lại những quy tắc ứng xử trên “vỉa hè, lòng đường, quảng trường, tượng đài, công viên, bến tàu, trung tâm thương mại…”. Quy định chỉ mới áp dụng cho Hà Nội, còn các tỉnh thành khác trong cả nước thì sao? 

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI