Khi Tổng thống lên tiếng

02/08/2013 - 21:25

PNO - PNO - Trong cuộc phỏng vấn gần đây nhân chuyến thăm kho hàng của Amazon tại Tennessee, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chỉ trích đích danh cô Kim "siêu vòng ba" và gia đình cô.

Khi Tong thong len tieng

Theo ông Obama, những chương trình truyền hình thực tế của Kim Kardashian và bạn trai (rapper Kanye West) đã cổ suý lối sống thực dụng, góp phần tạo ra một thế hệ trẻ mê muội vật chất và học đòi theo các ngôi sao. Ông cho rằng không chỉ Kim Kardashian mà các ngôi sao như cô, thông qua việc khoe khoang của cải với người hâm mộ, đã khiến giới trẻ thay đổi cách suy nghĩ. Thay vì chăm chỉ học hành, làm việc, một bộ phận giới trẻ Mỹ ngày nay đã lấy sự xa xỉ, phù phiếm của các ngôi sao ra làm thước đo thành đạt cho mình và những người xung quanh.

Ông Obama lo ngại cũng phải bởi hai cô con gái của ông hiện cũng đã bước vào tuổi vị thành niên và rất có thể sẽ là "nạn nhân" tiếp theo của các ngôi sao khoe của như Kim Kardashian. Trên báo chí, truyền hình, internet... ngày ngày giới trẻ được tiếp cận đủ loại thông tin kiểu như cặp Kim - Kanye vừa xây một nhà vệ sinh nạm vàng trị giá đến 827.000 USD, sao nọ vừa tậu một biệt thự có hồ bơi riêng, sao kia phải đi mấy bay riêng, uống đúng loại cà phê mua ở tiệm được chỉ định, bất kể là đang lưu diễn ở đâu trên thế giới. Chuyện rằng trong một chuyến lưu diễn, công chúa nhạc pop Britney Spears đã đòi bằng được ly cà phê mua ở Ý hoặc cô sẽ không hát và nhà tổ chức đã buộc phải thuê máy bay cấp tốc đi mua cho cô và quay về ngay bởi Spears đòi rằng cà phê... phải còn nóng.

Tất nhiên, ông Obama không phải là người duy nhất, cũng không phải người đầu tiên lên tiếng về việc các ngôi sao đang "đầu độc" giới trẻ.

Tại Việt Nam, đã từng có nhiều lời cảnh báo về tác động của những lời nói, hành động, lối sống của nghệ sĩ lên giới trẻ. Sau những màn "cởi mở" của các ngôi sao, một bộ phận bạn trẻ ngày nay cũng sẵn sàng khoe thân để mong nổi tiếng. Nếu những hình ảnh khoả thân của Hồ Ngọc Hà gần một thập niên trước đã là quá sức chịu đựng thì hôm nay người ta đã được tiếp cận những hình ảnh nóng bóng hơn thế nhiều lần. Nếu trước đây chỉ cần câu nói "Tôi coi thường đàn ông" đã đủ khiến dư luận dậy sóng thì hôm nay các "sao" phải trần trụi hơn và phải nặng đô hơn kiểu như đàn ông Việt "sex kém", "lười biếng", "ở dơ"...

Ở một góc độ khác, công chúng trẻ hôm nay cũng không thiếu cơ hội chứng kiến cảnh sao này đi xe bạc tỷ, sao kia mặc đồ trị giá hàng chục ngàn USD để rồi nếu có sao nào chọn phương án tiết kiệm - mặc đồ bình dân sẽ bị chê là không ra đẳng cấp. Tất cả những điều đó đang dần sản sinh ra một thế hệ bái vật - lấy những phấn son phù phiếm làm chuẩn mực sống và đánh giá người khác.

Tổng thống Mỹ đã phải lên tiếng. Còn những người có trách nhiệm ở ta? Quan trọng hơn: thấy và lên tiếng, rồi chúng ta sẽ làm gì?

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI