Khi nỗi đau hóa thành sức mạnh

21/01/2019 - 11:11

PNO - Đạo diễn gốc Ấn M. Night Shyamalan đã bắt người hâm mộ chờ đợi đến 19 năm để xem nốt phần cuối của tác phẩm điện ảnh bộ ba (triology): Unbreakable (2000), Split (2016) và Glass (2019).

Như con ong cần mẫn trên hành trình tạo nên một vũ trụ siêu anh hùng mới, mang tính đối lập với thế giới mà Marvel và DC xây dựng trên màn ảnh, M. Night Shyamalan, với Glass - hồi kết của bộ ba phim kinh dị, tâm lý, siêu anh hùng xoay quanh ba “quái nhân” David Dunn, Elijah Price, Kevin Wendell Crumb (chiếu ở Việt Nam từ ngày 18/1 với tựa Bộ ba quái nhân), đã mang đến những ý niệm về sự tồn tại của phẩm chất siêu anh hùng ẩn trong mỗi con người.

Khi noi dau hoa thanh suc manh
Elijah (Samuel L. Jackson), Kevin (James McAvoy) và David (Bruce Willis) là những người hùng hay chỉ là các gã khùng?

Chuyện phim Glass bắt đầu bằng việc David Dunn - nhân viên bảo vệ có khả năng nhìn thấy tội ác của những kẻ anh chạm vào - phá vụ án bắt cóc 4 nữ sinh, do tên quái nhân Kevin Wendell Crumb thực hiện. Hậu quả là cả David lẫn Kevin bị tống vào bệnh viện tâm thần Raven Hill. Tại đây, David gặp lại Elijah Price - kẻ đã gây ra vụ tai nạn tàu hỏa năm xưa, giết chết tất cả hành khách, trừ David. Với đầu óc siêu việt, Elijah Price đã sắp đặt một màn tẩu thoát kịch tính dành cho mình, David và Kevin.

Với cách soi chiếu các quái nhân dưới góc độ “tâm thần”, M. Night Shyamalan đã tạo nên một ý tưởng mới mẻ về thế giới siêu anh hùng. Đó là những con người dùng sức mạnh cơ thể hoặc đầu óc để chữa lành những tổn thương tâm lý lúc nhỏ. Trong phim, David, Elijah, Kevin sở hữu những năng lực đặc biệt khác nhau, nhưng đều giống nhau ở điểm: họ đều bị bóng ma quá khứ ám ảnh. David sợ nước, vì từng bị bạn bè trấn nước. Kevin là nạn nhân của bạo hành gia đình. Elijah lúc nhỏ hay bị bắt nạt. Sức mạnh phi thường tiềm ẩn trong họ hình thành như một cơ chế bảo vệ bản thân, là phương cách để chủ nhân vượt qua nỗi đau.

Khi noi dau hoa thanh suc manh

Có lẽ chỉ trong đau thương con người mới có thể phá bỏ lối suy nghĩ sáo mòn, xóa đi rào cản ngăn cách với những sức mạnh tinh thần to lớn ẩn sâu trong tâm trí. Siêu năng lực, dưới góc nhìn của những người như nhân vật Elijah (cũng là ngài Glass), là điều có thật; nhưng với người khác, như nhân vật bác sĩ tâm thần Ellie Staple, chỉ là sự ảo tưởng của những gã khùng.

Khoảng cách giữa người hùng và gã khùng, suy cho cùng, chỉ cách nhau bởi nhận thức về nghịch cảnh mà họ đối diện. Nếu cho rằng đó là nguồn động lực để tự rèn luyện bản thân, mỗi người sẽ có tiềm năng trở thành một người hùng và ngược lại. Nhưng cho dù là người hùng hay gã khùng thì thứ duy nhất chế ngự được sức mạnh của họ cũng chỉ có tình thương, tình thân.

Trailer Glass:

Đó là điều M. Night Shyamalan gửi gắm qua sự xuất hiện trở lại của 3 nhân vật: Mrs Price - mẹ Elijah, Joseph Dunn - con trai David Dunn trong Unbreakable và Casey - nạn nhân được Kevin tha mạng trong Split

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI