Khi những ông lớn thời trang 'mượn' ý tưởng

28/09/2018 - 06:30

PNO - Việc một nhà thiết kế mượn ý tưởng từ các tên tuổi lớn là chuyện thường xảy ra trong làng thời trang. Tuy nhiên, gần đây, các nhà mốt danh tiếng lại cố tình mượn ý tưởng của những nhà thiết kế trẻ hoặc các thương hiệu nhỏ.

Những vụ “mượn” ý tưởng chấn động thế giới

Xuất hiện tại Milan Fashion Week năm nay, BST Xuân/Hè 2019 của thương hiệu Moschino nhanh chóng ghi điểm trong mắt các tín đồ thời trang trên toàn thế giới với họa tiết vết mực nguệch ngoạc.

Nhưng, rất nhanh sau đó, người yêu thời trang phát hiện, các thiết kế lần này của Moschino rất giống với các thiết kế trong BST Xuân/Hè 2016 và 2017 của Edda Gimnes - NTK người Nauy, hiện đang sinh sống, làm việc tại London.

Trước việc đứa con tinh thần bị “mượn” trắng trợn, Edda buộc phải lên tiếng. Cô khẳng định, Moschino đã ngang nhiên “lấy cảm hứng” từ các sáng tạo của cô mà không hề ngỏ lời xin phép.

Khi nhung ong lon thoi trang 'muon' y tuong
 
Khi nhung ong lon thoi trang 'muon' y tuong
Những hình ảnh được Edda dẫn chứng, cho thấy việc mượn ý tưởng trắng trợn từ Moschino

Theo chia sẻ của Edda, tháng 11/2017, cô từng gặp mặt một nhân vật làm việc cho Moschino tại New York. Khi đó, cô đã vui vẻ chia sẻ toàn bộ bản vẽ và ý tưởng cho nhân vật này xem. Điều cô không thể ngờ là những ý tưởng đó ngang nhiên xuất hiện trên sàn runway của Moschino trong mùa mốt năm nay.

Edda nói, cô hiểu việc “lấy ý tưởng” trong ngành công nghiệp thời trang là điều không quá lạ lùng, nhưng với tư cách là một thương hiệu thời trang lớn, Moschino nên để đôi dòng creadit cho Edda, hoặc ít nhất là ngỏ lời xin phép cô.

Khi nhung ong lon thoi trang 'muon' y tuong
Chiếc nón Jacquemus đăng tải trên Instagram lại đến từ nhãn hiệu Olmos & Flore

Hồi tháng Bảy năm nay, nhà mốt danh tiếng Pháp Jacquemus đã làm dấy lên cuộc tranh cãi dữ dội khi lừa dối người yêu thời trang bằng việc cố tình “nhận” chiếc mũ cói khổng lồ mà người mẫu Bella Hadid diện trên instagram là sản phẩm của hãng.

Trên thực tế, đây là chiếc mũ đến từ một thương hiệu nhỏ tên Olmos & Flores ở Mexico. Sự việc chỉ bị phát giác khi tài khoản Instagram Diet_Prada chỉ rõ. Trước phản ứng của dư luận, Jacquemus không hề đưa ra bất cứ phản hồi hay lời xin lỗi nào. Họ chỉ âm thầm gỡ bỏ hình ảnh.

Ai bảo vệ những nhà thiết kế trẻ?

Trước hành động của Moschino, bên cạnh việc lên tiếng trên mạng xã hội và nhận được sự đồng tình từ các tín đồ thời trang, Edda còn đồng thời nhấn mạnh, hành động của Moschino là bất công, gây tổn thương về mặt tinh thần và hình ảnh cho các NTK trẻ - những người đang miệt mài làm việc, yếu thế và vất vả trong việc tìm kiếm một chỗ đứng trong ngành thời trang.

Tương tự với vụ việc của nhà mốt Jacquemus, dù không phải là hành động “mượn” ý tưởng, nhưng sự lừa dối này khiến người yêu thời trang bất bình. Phần đông khẳng định câu chuyện của Jacquemus chính là ví dụ điển hình cho việc các nhà mốt lớn không dành sự tôn trọng đến tư duy sáng tạo của các thương hiệu nhỏ, những nhà thiết kế trẻ, không tên tuổi.

Khi nhung ong lon thoi trang 'muon' y tuong
BST Green Code của NTK Lê Thanh Hòa sử dụng những chiếc túi trong suốt với thiết kế hình học như chữ nhật, lục giác...
Khi nhung ong lon thoi trang 'muon' y tuong
... giống y hệt các sáng tạo của Nguyễn Thành Long trong show diễn tốt nghiệp

Tại Việt Nam, hồi tháng Bảy năm nay, trong khuôn khổ The Fashion Voyage - Hành trình thời trang được tổ chức tại Bà Nà Hill, BST Green Code của NTK Lê Thanh Hòa lấy cảm hứng từ sắc xanh lá của chồi non, kết hợp cùng phụ kiện nhựa trong suốt đã vấp ngay lời tố cáo từ Nguyễn Thành Long - sinh viên vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Thời trang London (Anh Quốc) và trường đào tạo Thời trang & Thiết kế Marangoni (Pháp).

Long khẳng định, Lê Thanh Hòa đã sao chép các thiết kế phụ kiện anh vừa ra mắt cách đó 2 tháng tại London và Milan. Lê Thanh Hòa phản bác, nói anh không tham gia vào sản xuất trực tiếp phần phụ kiện cũng như cho rằng việc sản xuất phụ kiện theo trào lưu là dòng chảy tất yếu của thời trang. Quan trọng nhất vẫn là chất liệu và ý tưởng xuyên suốt của BST. Vụ việc sau đó nhanh chóng tạm lắng, tuy nhiên, số đông ý kiến đều đứng về phía Nguyễn Thành Long.

Rõ ràng, rất khó để những nhà thiết kế trẻ, các thương hiệu vừa và nhỏ có được sự thừa nhận từ những thương hiệu lớn, các NTK tên tuổi. Nhưng chính các tín đồ yêu thời trang là người sáng suốt và có cái nhìn công bằng nhất. Mà thời trang thì cũng như bất kỳ sản phẩm kinh doanh nào khác, chỉ có thể sống và phát triển từ nhu cầu, sự yêu mến và thiện cảm của khách hàng dành cho thương hiệu. Không thương hiệu nào có thể tồn tại chỉ từ sự sao chép hoặc cầm nhầm ý tưởng.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI