Khi Ngô Hồng Quang ‘Nhìn lại’

27/12/2018 - 12:00

PNO - Sau album 'Nam nhi' giới thiệu hồi đầu năm, Ngô Hồng Quang khép lại năm 2018 của anh bằng album ‘Nhìn lại’, kết hợp cùng nhà thơ Phan Lê Hà.

Ngô Hồng Quang, một nghệ sĩ âm nhạc dân tộc đương đại, là người dành trọn tình yêu cho các loại nhạc cụ truyền thống như đàn bầu, nhị, tranh... Sau album 'Nam nhi' giới thiệu hồi đầu năm, Ngô Hồng Quang khép lại năm 2018 của anh bằng album ‘Nhìn lại’, kết hợp cùng nhà thơ Phan Lê Hà.

Một năm 2 album nhạc mà album nào cũng độc đáo, khác biệt, chất lượng thì không phải nghệ sĩ nào cũng có thể thực hiện được. Lúc nào cũng có cảm giác, Quang chạy đua với thời gian, bởi những gì anh cần làm và muốn làm với nhạc cụ truyền thống còn rất nhiều. Song, không vì vậy mà Quang vội vã.

Khi Ngo Hong Quang ‘Nhin lai’
Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang

Trong mỗi sản phẩm âm nhạc được tung ra và trong những lần Quang biểu diễn trên sân khấu, khán thính giả đều thấy được một Ngô Hồng Quang hồn nhiên, gương mặt trẻ thơ, tận hiến cho âm nhạc và khá… nghịch ngợm. Sự nghịch ngợm mang đến những ý tưởng bất chợt khiến cho những màn trình diễn trực tiếp của Quang trước người xem bao giờ cũng hấp dẫn và mới mẻ, mang lại những cảm xúc thú vị khác nhau trong những không gian khác nhau.

Khi Ngo Hong Quang ‘Nhin lai’
Bìa album Nhìn lại

Chẳng bao giờ phải lo nghĩ Quang trở nên cũ kỹ, nhàm chán, hoặc cạn kiệt cảm hứng. Bởi Quang đi nhiều, đọc nhiều, nghe nhiều và cũng chịu khó thâu nạp nhiều những gì mắt thấy, tai nghe, tâm hồn cảm nhận được. Khi mọi thứ đã đủ đầy thì Quang muốn… đền đáp, muốn trả lại những hạt ngọc thanh âm từ góc nhìn của Quang và sẻ chia nó, thay vì giữ khư khư cho bản thân.

Nếu như Nam nhi - album thứ 3 của Ngô Hồng Quang sau Song hành (2014), Hanoi Duo (2017) ra mắt hồi đầu 2018 - là sự đền đáp lại những giai điệu Quan họ, Bắc Ninh thì Nhìn lại là “một khám phá không định trước giữa thơ hiện đại và nhạc cụ dân gian”. Album mới này gồm 10 ca khúc, lấy cảm hứng dựa trên thơ của Phan Lê Hà, do Ngô Hồng Quang và Hà Linh thể hiện. Do vậy, không quá ngạc nhiên khi bài hát, ngay từ tiêu đề đã đẫm chất thơ.

Khi Ngo Hong Quang ‘Nhin lai’
Khi Ngo Hong Quang ‘Nhin lai’
Những mặt khác của album.

Nhưng đó không phải là những dòng thơ bay bổng, lãng mạn, phiêu diêu. Đó là thơ mang đến suy ngẫm đa chiều, đa sắc diện về thời gian, không gian, những xúc cảm phức tạp của đời sống đương đại, duyên dáng mà hài hước ý nhị: Ghẹo quá khứ, Ở tân thời, Lúng liếng theo về, Có những ngày, Tự cảm, Đi qua sợ hãi - đi qua ngập ngừng…

Tuy nhiên, trên tất cả, nói như Phan Lê Hà, chính là tâm tư của Ngô Hồng Quang khi anh kết hợp với bất kỳ nghệ sĩ nào, từ múa, hát, cho đến đàn ca, rồi beatbox, dàn nhạc cổ điển… Đó là lời tri ân, là “những xúc cảm qua bao miền đất, âm thanh quanh mình và bên mình. Những ngày tháng viết như những góc 'nhìn lại' đầy cảm hứng và nồng nàn của sáng tạo. Có 'nhìn lại' nào mà không đắm say?". 

Khi Ngo Hong Quang ‘Nhin lai’

Tính đương đại và truyền thống của âm nhạc, một lần nữa, hòa quyện cùng ca từ đầy ẩn ý, hòa âm không lấn lướt hiện đại, cũng không thổi phồng truyền thống, bằng giọng hát thủ thỉ, tâm tình dấm dẳng khiến người nghe như trôi đi trong không gian.

Lê Phan
Ảnh: Vi Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI