Khi cái đẹp không nằm ở làn da, mái tóc

16/12/2019 - 13:14

PNO - Lần đầu tiên trong một năm, hai cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới đều chọn một cô gái có ngoại hình khác hẳn “chuẩn” đẹp da trắng, tóc dài truyền thống.

Lần đầu tiên trong một năm, hai cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới đều chọn một cô gái có ngoại hình khác hẳn “chuẩn” đẹp da trắng, tóc dài truyền thống.

Chỉ trong một tuần, cộng đồng yêu sắc đẹp đã chứng kiến sự lên ngôi của hai người đẹp da màu ở hai đấu trường nhan sắc lớn nhất nhì hành tinh: Zozibini Tunzi, 26 tuổi - Hoa hậu Hoàn Vũ 2019, và Toni-Ann Singh, 23 tuổi - Hoa hậu Thế giới 2019. Đây là lần đầu tiên trong một năm, hai cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới đều chọn một cô gái có ngoại hình khác hẳn “chuẩn” đẹp da trắng, tóc dài truyền thống. 

Zozibini Tunzi đến từ Nam Phi, sở hữu làn da đen bóng cùng mái tóc tém đầy cá tính, còn Toni-Ann Singh đến từ Jamaica gây ấn tượng với làn da nâu cùng mái tóc xoăn xù mì đen dài. Khi chiếc vương miện đặt lên đầu hai cô gái, cũng là lúc những tranh cãi bắt đầu.

Khi cai dep khong nam o lan da, mai toc
Năm 2019 là năm được mùa của các người đẹp da màu

Không chỉ xuất phát từ mái tóc ngắn ngủn, cơ thể không có đường cong nóng bỏng của Zozibini Tunzi; hay chiều cao khiêm tốn 1,67m cùng gương mặt không mấy bắt mắt của Toni-Ann Singh, mà còn vì nét “độc, lạ” của hai cô so với các đối thủ còn lại.

“Chuẩn” đẹp từ các cuộc thi nhan sắc, vốn được chứng minh qua sự thống trị nhiều đời của các người đẹp châu Âu, ở hàng loạt cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất… giờ đã bị hai tân hoa hậu này phá vỡ. 

Ngay chính Zozibini Tunzi cũng nhận thấy sự khác biệt của mình so với nhiều cô gái đẹp khác. Cô nói trong bài phát biểu dành cho Top 3 trên sân khấu Hoa hậu Hoàn Vũ 2019: “Tôi lớn lên trong một thế giới mà một người phụ nữ có ngoại hình - với làn da và mái tóc - kiểu như tôi chẳng bao giờ được xem là đẹp. Tôi nghĩ đã đến lúc chấm dứt quan điểm đó. Tôi muốn trẻ em ở quê nhà nhìn vào gương mặt mình và thấy hình ảnh chúng hiện hữu trong tôi".

Hẳn nhiên cái đẹp, trong suy nghĩ của tân hoa hậu hoàn vũ, không nằm ở nước da hay kiểu tóc rập khuôn theo tiêu chuẩn, mà ở sự thoải mái, tự tin. Đó là lý do mặc cho nhiều người khuyên cô nên đội tóc giả, hoặc nối tóc khi đi thi Hoa hậu Hoàn vũ, nhưng Zozibini Tunzi vẫn cương quyết giữ mái tóc tém tự nhiên đã để suốt ba năm qua.

Chẳng phải Zozibini Tunzi chưa từng để tóc dài khi dự thi nhan sắc (năm 2017 cô từng tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Nam Phi với mái tóc xoăn dài), chưa từng dành hàng giờ trong salon để chăm chút cho mái tóc của mình, hay muốn phản bác chuyện dùng tóc giả, chỉ là cô nhận ra: “Tôi cho rằng mình không đáng phải mất nhiều thời gian như vậy, và nên có một diện mạo mới. Tôi cắt tóc và bất ngờ vì thấy mái tóc tự nhiên của mình cũng rất đẹp. Tôi muốn mọi phụ nữ hiểu họ có thể trở nên đẹp nếu họ muốn, bất chấp màu da, kích thước hay vết tàn nhang trên khuôn mặt”.

Khi cai dep khong nam o lan da, mai toc
Mái tóc xù mì là đặc trưng của Toni-Ann Singh

Zozibini Tunzi còn tiết lộ cô chẳng ăn kiêng giữ dáng như nhiều người đẹp khác. Sau đêm đăng quang, người đẹp tự thưởng cho mình một miếng bò bít tết to đùng. 

Cũng như Zozibini Tunzi, phong thái thoải mái, tự tin là ưu điểm nổi bật của Toni-Ann Singh. Cho nên dẫu vóc dáng khiêm tốn, các đường nét trên gương mặt không hoàn hảo, phần thi ứng xử cũng không mấy đặc sắc, chỉ nổi bật mỗi khoản hát hay, thì ở cô gái da màu này vẫn toát lên nguồn năng lượng tích cực, bởi cô biết giá trị của bản thân nằm ở đâu.

Sự thoải mái, tự tin của Zozibini Tunzi hay Toni-Ann Singh chỉ có thể được hun đúc trên cơ sở một nền tảng học vấn tốt. Hoa hậu Hoàn vũ 2019 có bằng cử nhân ngành Truyền thông tại Nam Phi và hiện theo học thạc sĩ, trong khi Hoa hậu thế giới 2019 theo học ngành nghiên cứu tâm lý và phụ nữ.

Chính tri thức đã giúp hai người đẹp có những hành động, việc làm cụ thể và truyền cảm hứng cho nhiều người, như cách Zozibini Tunzi mở chiến dịch truyền thông #HeForShe nhằm chống lại bạo lực về giới ở quê nhà. Trí tuệ cũng đã giúp cho hai tân hoa hậu biết khai phá vẻ đẹp của mình trong cuộc đua nhan sắc, biến nét đẹp độc, lạ trở thành “chuẩn” mới trong thời đại ngày nay. 

Năm nay là một năm lên ngôi của các người đẹp da màu, lần đầu tiên các cuộc thi lớn trên đất Mỹ là Hoa hậu Mỹ (Miss USA), Hoa hậu Mỹ (Miss America, khác Miss USA ở chỗ có thêm phần thi tài năng), Hoa hậu tuổi teen Mỹ, và giờ là Hoa hậu Hoàn vũ, các cô gái da màu đều giành vương miện.

Khi cai dep khong nam o lan da, mai toc
Zozibini Tunzi là người đẹp da màu đầu tiên của Nam Phi đội vương miện tại Hoa hậu Hoàn vũ

Màu da tối, làn tóc xoăn - những “gốc” con người mà một thời chẳng được coi là đẹp (thậm chí cuộc thi Miss America còn từng cấm người da màu đi thi), thì nay lại được tôn vinh. Họ đăng quang không chỉ vì chuẩn về cái đẹp đã thay đổi, mà còn vì xã hội hướng đến việc nhìn nhận cái đẹp ở một khái niệm rộng lớn hơn, bao gồm toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của con người.

Tự tin với vẻ ngoài trời ban, làm bản thân tràn đầy năng lượng tích cực, và lan tỏa nó cho những người xung quanh, đó mới là những giá trị mà các cuộc thi sắc đẹp đang tìm kiếm. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI