Khán giả Trung Quốc 'sủng ái' phim ít tiền

20/01/2019 - 15:00

PNO - Việc một tác phẩm kinh phí thấp đến ngỡ ngàng như 'Four Springs' được các đơn vị lớn như Tencent Pictures, Huaxia hỗ trợ phát hành, phản ánh thực tế khán giả đại lục bắt đầu chuộng xem phim kinh phí thấp.

Một trong những bộ phim nội “xông đất” màn ảnh rộng Trung Quốc năm nay - Four Springs (ra mắt ngày 4/1 vừa qua) - đang gây ra cơn sốt nho nhỏ ở phòng vé với doanh thu hơn 580.000 USD sau 3 ngày chiếu; trong khi kinh phí làm phim chỉ 222 USD tương đương 1.500 nhân dân tệ (NDT).

Tác phẩm tài liệu dài 105 phút này do đạo diễn nghiệp dư Lục Khánh Ngật thực hiện, dựa trên câu chuyện có thật của gia đình anh, hiện đang sống ở Quý Châu - một tỉnh nghèo xa xôi của Trung Quốc.

Khan gia Trung Quoc 'sung ai' phim it tien
Phim tài liệu Four Springs có vốn sản xuất cực thấp - chỉ 222 USD, nhưng thu về hơn 580.000 USD sau 3 ngày chiếu

Phim ghi lại những diễn biến trong cuộc sống hằng ngày của các thành viên trong nhà gồm cha mẹ, anh chị và chính đạo diễn, trong khoảng thời gian 4 năm - từ năm 2013 đến 2016, qua đó khắc họa những thăng trầm của một gia đình hạnh phúc trong gần 2 thập niên.

Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, lối sống giản dị cùng cách các nhân vật đối mặt với dòng chảy thời gian mang đến nhiều xúc cảm cho người xem. Phim đã nhận được đề cử hạng mục Phim tài liệu xuất sắc tại liên hoan phim Kim Mã vừa qua và thắng giải Phim tài liệu hay nhất tại liên hoan phim quốc tế FIRST ở Thanh Hải tháng 7/2018.

Khan gia Trung Quoc 'sung ai' phim it tien
Phim Asura tốn kém nhất lịch sử điện ảnh TQ nhưng phải sớm rơi rạp

Việc một tác phẩm kinh phí thấp đến ngỡ ngàng như Four Springs được các đơn vị lớn như Tencent Pictures, Huaxia hỗ trợ phát hành, phản ánh thực tế khán giả đại lục bắt đầu chuộng xem phim kinh phí thấp. Trước Four Springs, tháng 11/2018, bộ phim hài đề tài tội phạm - A cool fish của đạo diễn Nhiêu Hiểu Chí đã đánh bại 2 phim lớn của Hollywood là Ralph 2 Venom ở phòng vé, thu về 800 triệu NDT dù vốn sản xuất chỉ 30 triệu NDT.

Trong top 5 phim doanh thu cao nhất thị trường Trung Quốc năm qua, “bom tấn” Hollywood Avengers: Infinity War đứng sau Dying to Survive - một phim của đạo diễn mới Mục Dã, nói về cuộc đấu tranh sinh tồn của những bệnh nhân ung thư, được làm chỉ với 70 triệu NDT, nhưng thu 3,1 tỷ NDT.

Trong khi dòng phim ít tiền của các đạo diễn mới, quy tụ diễn viên ít tên tuổi gây sốt phòng vé thì những “bom tấn” Hoa ngữ do các đạo diễn nổi tiếng, có sự góp mặt của các ngôi sao lại bị thờ ơ. Phim Asura có Lưu Gia Linh, Lương Gia Huy tham gia, do Trương Bằng đạo diễn, trị giá 700 triệu NDT - đắt đỏ nhất lịch sử Trung Quốc, ra mắt hè năm 2018, sau 3 ngày, chỉ thu hơn 46 triệu NDT, đành rời rạp. Shadow của Trương Nghệ Mưu có Tôn Lệ, Đặng Siêu, Ngô Lỗi đóng, tốn 300 triệu NDT, chỉ thu 600 triệu NDT. 

Khan gia Trung Quoc 'sung ai' phim it tien
Phim Dying to Survive khiến thủ tướng TQ Lý Khắc Cường ra kêu gọi các cơ quan quản lý giảm giá thuốc điều trị ung thư

Lý giải về thành công của phim kinh phí thấp, đạo diễn Lục Khánh Ngật nói: “Trước đây, nhiều bộ phim làm ra để người xem mơ ước, khao khát đạt đến những điều họ không có được. Tuy nhiên, phần lớn khán giả sống cuộc đời bình thường. Những bộ phim hay, phản ánh những vấn đề thực trong xã hội, để lại dư âm hơn”.

Quả thật, không chỉ thành công về mặt thương mại, có phim như Dying to Survive còn “đánh động” tới chính phủ, khiến thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phải kêu gọi các cơ quan quản lý giảm giá thuốc điều trị ung thư, nhằm giảm gánh nặng cho các gia đình nghèo mắc bệnh - thực trạng mà phim đề cập. 

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI