Kenny Ng đưa giấy vàng mã vào triển lãm đương đại

24/09/2018 - 10:30

PNO - Kenny Ng đã dùng giấy vàng mã như một sự tự nhủ về nguồn cội trong triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên 'vảy | mực', khai mạc lúc 18g, ngày 28/9 tới, tại The Factory, Q.2, TP.HCM.

Kenny Ng có 7 năm sinh sống và học tập ở nước ngoài. Trong khoảng thời gian đó, anh thực hành sáng tác bằng kỹ thuật in ấn đồ họa và đóng sách, đòi hỏi sự dung hòa của nhiều loại nguyên vật liệu, đặc biệt là giấy.

Kenny Ng có tình yêu lớn với giấy, nhất là các loại giấy có nguồn gốc Á Đông như giấy dó của Việt Nam hay giấy kitaka của Nhật vì tính mỏng cũng như khả năng hấp thụ mực của chúng. 

Kenny Ng dua giay vang ma vao trien lam duong dai

Kenny Ng

Trên các tác phẩm trong loạt tranh vảy | mực, ta dễ dàng nhìn thấy sự xuất hiện của loại giấy đặc biệt này. Kenny đã mua chúng tại Thái Nguyên - quê mẹ của anh, để sáng tạo nên tác phẩm. Loại giấy "gia truyền" từ mẹ sang nghệ sĩ, từ nghệ sĩ sang tác phẩm, đã hình thành một sợi dây phụ - tử kết nối giữa Kenny và các sinh vật.

Sau khi trở về Việt Nam vào năm 2015 và ngay sau đó thực hiện chuyến đi vòng quanh các nước Đông Nam Á, anh chú ý quan sát và ghi nhận những đặc trưng trong thiết kế và tạo hình mái vòm của đình chùa hay cột trụ và bông gió của những tòa nhà thuộc địa.

Không ít những công trình Kenny đã ghé thăm nay không còn nguyên vẹn nữa (do đã bị phá hủy hoặc xây mới), như nghĩa trang Nhân dân Bình An (Bình Dương), chùa Giác Viên (Sài Gòn), điện Kiến Trung (Huế), Ta Prohm (Siem Reap)… Với sự nhạy cảm mà một chút luyến tiếc, Kenny biến những lớp kiến trúc này thành lớp áo bọc bên ngoài các sinh vật hư cấu. Những nhân vật này "sống" hay "ẩn náu" dưới lớp vảy/vỏ bọc đầy màu sắc của sự tích tụ văn hóa, như chính chúng ta đang sống trong xã hội Việt Nam sau nhiều năm bị đô hộ, thuộc địa.

Kenny Ng dua giay vang ma vao trien lam duong dai
Triển lãm vảy | mực diễn ra từ 28/9 tới 18/11 tại The Factory

Loạt tranh vẽ trong triển lãm này được lấy cảm hứng từ hình thể phong phú của những thực thể huyền bí nơi biển sâu, kết hợp với sự pha trộn giữa kiến trúc thuộc địa và đình chùa cổ ở TP.HCM. Những đường nét kiến trúc này kể cho Kenny nghe một câu chuyện lịch sử và văn hóa, vừa thân thuộc vừa lạ lẫm với anh, và có thể cả với chúng ta.

Triển lãm kéo dài tới ngày 18/11.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI