Kể chuyện Truông Bồn bằng dân ca xứ Nghệ

23/04/2019 - 09:30

PNO - Như những thước phim quay chậm, 'Hoa lửa Truông Bồn' đưa người xem về với một trong những tọa độ lửa của Nghệ An, để gặp lại những con người bình dị, hồn nhiên đã cống hiến cuộc đời mình cho Tổ quốc.

Sáng 31/10/1968, khi chỉ còn vài giờ đồng hồ thì lệnh ngừng ném bom ở miền Bắc có hiệu lực, 13 trong tổng số 14 chiến sĩ thanh niên xung phong tiểu đội 2, tiểu đội cảm tử quân thuộc Đại đội 317, Đội 6, Tổng đội Thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Mười ba người nằm lại ở Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) trong giờ khắc ấy, người trẻ nhất mới 17, lớn tuổi nhất cũng chỉ 22.

Ke chuyen Truong Bon bang dan ca xu Nghe
 

Lẽ ra chỉ vài giờ đồng hồ nữa thôi, họ đã được trở về nhà, có người đã cầm trên tay giấy gọi nhập học, có người chuẩn bị về quê kết hôn… nhưng họ vẫn tình nguyện ở lại làm cho xong công việc của ngày cuối cùng để giúp đường ra trận thông suốt. Nhưng trận bom ác liệt đã vùi lấp 13 con người quả cảm ấy vĩnh viễn trong lòng đất mẹ. Chỉ một bước nữa thôi, vậy mà… họ đã không thể đi về phía hòa bình.

Truông Bồn – một trong những tọa độ lửa khốc liệt nhất trong cuộc đấu tranh chống Mỹ là nguồn cảm xúc cho nhiều sáng tác thơ, văn nhưng mãi đến nay, sau hơn nửa thế kỷ xảy ra sự kiện ngày 31/10 mới có một tác phẩm sân khấu kể lại sự kiện này và nhắc đến địa danh Truông Bồn.

Ke chuyen Truong Bon bang dan ca xu Nghe
 

Kịch bản Hoa lửa Truông Bồn được PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam chấp bút bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào của người con xứ Nghệ dành cho quê hương mình. Không tô vẽ những thanh niên xung phong còn rất trẻ như những anh hùng, Hoa lửa Truông Bồn kể lại những câu chuyện rất dung dị, đời thường của những con người hằng ngày phải đối mặt với mưa bom, lửa đạn ở tọa độ khốc liệt nhất của chiến tranh- nơi lằn ranh giữa sự sống và cái chết mong manh như sợi tơ.

Vở diễn do NSND Hồng Lựu - cũng là người con của đất Nghệ An, dàn dựng với các diễn viên của Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ.  

Ke chuyen Truong Bon bang dan ca xu Nghe
 

Máy bay gầm rú, quần thảo trên bầu trời, tiểu đội thanh niên xung phong vẫn không nao núng sợ hãi. Trong tiếng bom đạn, những giọng ca trong trẻo vẫn vang lên “Em đi lên rừng tay không mở lối… Bàn tay em phá đá mở đường…” để rồi lịm tắt mãi mãi giữa một trời hoa lửa, mang theo tuổi thanh xuân và lời hẹn ước sẽ cùng nhau về quê dự đám cưới đồng đội.

Hoa lửa Truông Bồn đong đầy cảm xúc bởi câu chuyện về những con người có thật được kể lại qua ký ức đong đầy nỗi khắc khoải nhớ thương của người duy nhất còn sống sót sau trận bom: tiểu đội trưởng Trần Thị Thông.

Ke chuyen Truong Bon bang dan ca xu Nghe
 

Tọa độ lửa và từng nhân vật càng trở nên sống động, gần gũi và mềm mại hơn khi câu chuyện được kể lại bằng những câu ca ví dặm da diết. Cứ thế, tất cả như những thước phim quay chậm, Hoa lửa Truông Bồn đưa người xem về lại với một trong những tọa độ lửa của Nghệ An để gặp lại những con người rất đỗi bình dị đã hồn nhiên sống và cống hiến cả tuổi thanh xuân, cuộc đời mình cho đất nước, cho dân tộc.

Ke chuyen Truong Bon bang dan ca xu Nghe
 

Ra mắt từ cuối năm 2018, sau những suất diễn phục vụ khán giả Nghệ An và Hà Nội, sẽ có ba suất diễn tại TP.HCM vào các ngày 24, 25 và 26/4 tại Nhà hát Bến Thành. Đêm diễn 24/4 sẽ được truyền tiếp trên HTV7. 

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI