Katleen Phan Võ: ‘Không ai mạnh mẽ mà không đôi lần thất bại’

08/04/2019 - 07:42

PNO - Nữ diễn viên trẻ có nền tảng gia đình khá tốt nhưng cô luôn cố gắng xây dựng sự nghiệp của riêng mình. Katleen từng nếm mùi thất bại và học cách đón nhận mọi việc dễ dàng hơn.

Khi những tên tuổi kỳ cựu bắt đầu lui về phía sau cũng là lúc điện ảnh Việt chào đón những mầm non mới. Thời gian gần đây, Katleen Phan Võ trở thành cái tên được nhắc nhớ bởi trong năm 2019 cô sẽ có 2 vai chính điện ảnh ra mắt khán giả trong Lật mặt: Nhà có khách (của Lý Hải) và Gameshow tử thần (dự án hợp tác với Nhật Bản). Trước đó, cô gái sinh năm 1997 từng xuất hiện trong một vài MV ca nhạc và một số phim sitcom.

Katleen Phan Võ sở hữu thân hình mảnh khảnh nhưng rắn chắc nhờ xuất thân là con nhà võ. Gương mặt xinh xắn với đôi mắt to tròn luôn khiến người đối diện ấn tượng. Cô có bố là chưởng môn phái Vịnh Xuân Nam Anh và mẹ là Hoa hậu Điện ảnh Thanh Xuân. Tuy nhiên, Katleen Phan Võ chọn con đường lập nghiệp tự thân, không muốn lệ thuộc vào danh tiếng của bố mẹ.

Katleen Phan Vo: ‘Khong ai manh me ma khong doi lan that bai’
Katleen Phan Võ và mẹ - Hoa hậu Điện ảnh Thanh Xuân

Nghĩ thoáng hơn sau thất bại

Phóng viên: Có những người sinh ra đã ở gần đỉnh cao của cuộc sống. Nhìn vào gia thế của chị cộng với cơ hội lớn trong năm 2019 này, điều này có đúng?           

Katleen Phan Võ: Với tôi, đây chỉ là sự bắt đầu rất nhỏ. Trong cuộc sống không có điều gì dễ dàng, đặc biệt là sự nổi tiếng. Tôi sớm ý thức được điều này. Nếu không nỗ lực, tôi chẳng thể thúc đẩy bản thân phát triển được.

Tôi may mắn có 2 vai diễn lớn chỉ sau một thời gian ngắn. Những gì diễn ra trong thời gian qua, bao nhiêu vật chất cũng không đổi được. Bố mẹ vui mừng nhưng luôn khuyên, nhắc nhở tôi để không “ngủ quên”.                                                                     

* Cách đây 2 năm, chị từng bảo không có ý định tham gia showbiz, nhưng mọi việc đang ngược lại. Chọn về Việt Nam có phải vì thị trường ở đây “dễ thở” hơn?

- Hai năm trước tôi về Việt Nam do có một môn sinh của môn phái cần phiên dịch viên. Thời điểm đó, tôi chưa phát hiện bản thân có niềm đam mê với nghệ thuật ẩn sâu bên trong. Sau khi nhận một số lời mời casting, tôi bắt đầu đặt câu hỏi cho mình. Tôi nhận ra mình muốn nắm bắt cơ hội và đánh thức những điều tiềm ẩn. Với nền tảng sẵn có, tôi cũng có thể chọn Canada làm nơi phát triển sự nghiệp. Nhưng tôi nhận ra Việt Nam là nơi để trở về, bởi đây là quê hương, không thể thay thế được.

Katleen Phan Vo: ‘Khong ai manh me ma khong doi lan that bai’
Hiện tại, Katleen Phan Võ đang phát triển sự nghiệp với vai trò diễn viên.

* Chưa qua trường lớp lại được nhà sản xuất tin tưởng giao vai chính. Nhưng, chị có nghĩ rằng ở đường dài, không ai chỉ có thể dựa vào lòng tin?

- Tôi nhắc nhở bản thân rằng những gì có được hiện nay phần lớn do may mắn. Điều này không thể cho tôi một sự nghiệp lâu bền và ổn định. Tôi có chút ít vốn liếng về kỹ năng diễn xuất, việc cần làm là giúp chúng có đất sinh sôi nảy nở tốt hơn. Tôi cũng đang theo học các lớp diễn xuất để bù đắp những gì mình còn thiếu sót.

Tuổi trẻ có sự năng động và tham vọng lớn, nhưng thiếu kinh nghiệm sống. Vì thế, mỗi vai diễn đều là thử thách lớn với tôi. Tuy nhiên, tôi đều cố gắng hết mức có thể để xoay chuyển tình huống linh hoạt, thay vì tự tạo áp lực cho mình vì những điều còn thiếu sót.

* Khởi đầu nào cũng có thể trải qua thất bại. Cảm giác nếm mùi vị của chúng, không hề dễ chịu chút nào...                                                         

- Những năm tháng tuổi thơ của tôi đi qua êm đềm với việc đi học, tham gia ngoại khóa, học võ. Nhưng khi bước ra đời không phải lúc nào mọi thứ cũng suôn sẻ, đặc biệt khi tôi bị từ chối.

Thời gian đầu, tôi nhận được lời mời casting cho một vai hành động, loại vai tôi yêu thích và có lợi thế nhờ bề dày theo học võ thuật. Tôi tập luyện hết mình nhưng cuối cùng lại không được nhận. Tôi suy sụp, ở trong phòng và khóc suốt 2 ngày. Qua một lần như thế, tôi chợt hiểu càng kỳ vọng nhiều lúc thất vọng sẽ kinh khủng hơn gấp nhiều lần. Giờ tôi nghĩ chậm lại, thoáng hơn và cố gắng cho những lần sau.

* Điều này nghe có vẻ không hợp lý lắm với một cô gái trẻ tiếp thu nền giáo dục Tây phương, nơi luôn đề cao sự mạnh mẽ, ý chí tự lập?                                                 

- Tôi luôn nghĩ mình cứng rắn, mạnh mẽ, bản lĩnh cho đến khi nếm mùi thất bại. Mẹ thấy tôi khóc nhưng không vỗ về bởi mẹ hiểu đó là những gì tôi nên trải qua để trưởng thành. Những khó khăn đó không ai có thể giúp tôi vượt qua được, trừ chính tôi.         

Tôi vẫn nhìn về những ngày gục ngã, xem việc đầu hàng ấy như một kỷ niệm đẹp. Nếu không có khoảng thời gian đó, chắc cũng khó có tôi ngày hôm nay, bản lĩnh hơn, đối diện với chuyện được mất dễ dàng hơn. Sau đó, tôi cũng nhiều lần bị từ chối nhưng không suy nghĩ tiêu cực nữa. Không ai trở nên mạnh mẽ mà không đôi lần thất bại.

Katleen Phan Vo: ‘Khong ai manh me ma khong doi lan that bai’
Katleen Phan Võ (áo trắng) cùng các diễn viên trên phim trường Lật mặt: Nhà có khách.

* Chị thừa hưởng diện mạo khá bắt mắt từ bố mẹ. Nhưng thị hiếu khán giả ngày đã thay đổi, họ bắt đầu khắt khe hơn với cái đẹp. Chị có ý thức được điều này?       

- Tôi không nhận mình xinh đẹp. Tôi cũng chẳng nghĩ mình đang nắm lợi thế gì về ngoại hình. Tôi chỉ mong nhiệt huyết và đam mê đủ đưa mình đến những thành quả tốt đẹp. Nhưng cũng không thể phủ nhận, ngoại hình cũng là một yếu tố cần để thành công, với một người hoạt động nghệ thuật. Chính vì thế, tôi cũng chăm chút cho bản thân từng ngày để được chỉn chu hơn.

"Không chỉ phim ảnh mà ở ngoài đời, với võ thuật, phụ nữ cũng một phần thiệt thòi so với nam giới vì thể lực không bằng. Nếu như nam giới cố gắng 100% thì phụ nữ muốn thành công với võ thuật phải gấp đôi, gấp ba lần như thế. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng khi phụ nữ có ý chí, họ đều có thể làm được những điều mà nam giới làm. Hình ảnh phụ nữ độc lập, mạnh mẽ luôn đáng được trân trọng".

Katleen Phan Võ

* Trong khi điện ảnh Việt đang thiếu “đả nữ”, với bề dày kinh nghiệm về võ thuật, chị có nghĩ đây là thời cơ thích hợp cho mình?

- Tôi đến với diễn xuất là do mê phim hành động. Tôi xem phim của chị Ngô Thanh Vân và ấn tượng vô cùng. Tôi cảm thấy tự hào, sung sướng và muốn đánh vài thế võ ngay. Để có ngày hôm nay, tôi biết chị ấy đã nỗ lực và hy sinh nhiều. Đây là tấm gương sáng để tôi noi theo trên con đường sự nghiệp sắp tới. Tôi biết mình muốn gì với nghề diễn nên nếu phải hy sinh sức khoẻ và tuổi xuân thì cũng nên làm. Tôi vẫn mơ ước về một vai diễn sẽ tận dụng được lợi thế con nhà võ của mình.            

Trân trọng những ai biết sống vì gia đình

* Có nhiều khác biệt trong văn hoá Việt và văn hoá Tây phương. Chị có thích nghi tốt từ khi trở về Việt Nam hoạt động?

- Tôi sinh ra ở Canada, 5 tuổi thì trở về Việt Nam vì bố mẹ tôi muốn con phải học tiếng Việt, biết truyền thống Việt Nam. Học hết bậc trung học cơ sở, tôi chuyển sang Canada tiếp tục học tập. Gần đây, tôi lại trở về Việt Nam hoạt động sau khi xin tạm ngưng việc học ở Canada. Quá trình trưởng thành, tôi tiếp thu cả hai nền văn hoá nên có sự pha trộn rất đặc biệt. Tôi vừa là một cô gái châu Á truyền thống, nhưng cũng là cô gái phương Tây hiện đại. Vì thế, tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào về ngôn ngữ, văn hoá khi bắt đầu lập nghiệp tại Việt Nam.

Gia đình tôi tại Canada vẫn sống thuần Việt từ việc ăn uống, sinh hoạt. Bố mẹ tôi xem trọng việc các con phải nói được tiếng Việt. Tôi tự hào mình vẫn là người Việt Nam, không bị mất gốc. Tôi cảm ơn bố mẹ đã cho mình một hành trang đủ vững để hôm nay về Việt Nam, tôi không ngỡ ngàng.

* Con gái xuất thân nhà võ, liệu cuộc sống có khô cứng bởi những ràng buộc?

- Một gia đình truyền thống võ thuật cũng có những nề nếp nhất định, nhưng tôi và gia đình đều tạo cho nhau sự thoải mái nên không có bất kỳ áp lực nào. Bố mẹ tôi nuôi dạy con cái bằng cách tôn trọng sự tự do và những suy nghĩ riêng. Tôi gặp rất nhiều chấn thương khi học võ, và gia đình không hề o bế, ôm ấp những khi như thế.

Tuy nhiên, bố tôi đã định trước tương lai cho hai chị em để mở rộng môn phái hơn. Ngày nói chuyện với bố về ước mơ theo đuổi việc diễn xuất, tôi chuẩn bị tinh thần, rằng đây sẽ là cú đấm rất mạnh về tinh thần với ông. Tôi nghĩ bố sẽ tức giận, nhưng may mắn, ông đón nhận nhẹ nhàng. Tôi vỡ oà. Hiện tại, em trai tôi đang đảm nhận vai trò huấn luyện viên của môn phái, còn tôi vẫn đang rèn luyện hằng ngày với vai trò môn sinh. 

Katleen Phan Vo: ‘Khong ai manh me ma khong doi lan that bai’
Katleen Phan Võ trong một buổi tập võ.

* Mẹ chị đối diện ra sao với bước rẽ đột ngột này của con gái?

- Mẹ hơi chần chừ khi đưa ra quyết định cuối cùng. Có lẽ mẹ vào nghề sớm, hiểu được những gian truân, cạm bẫy, cả mặt tốt và mặt xấu nên không yên lòng. Mẹ sợ tôi vấp ngã. Bây giờ, tôi chỉ muốn có được những thành công nhất định, không phải để chứng minh với bố mẹ rằng tôi đúng, bố mẹ sai mà chỉ để gia đình an tâm khi thấy tôi hạnh phúc với những gì lựa chọn.

Trong những năm qua, phần lớn mọi người biết đến tôi qua hình ảnh của bố và mẹ, nhưng đây đã là thời điểm tôi cần trải nghiệm để có sự nghiệp, cuộc sống của riêng mình. Tôi tự hào về những điều bố mẹ đã làm được, nhưng cũng đôi chút chạnh lòng khi mình luôn bị gắn mác con của chưởng môn phái Vịnh Xuân hay con gái hoa hậu Thanh Xuân. Tôi là diễn viên thì mục tiêu cuối cùng để khán giả nhớ đến phải là một vai diễn đủ đậm đà. 

"Tôi có thời gian dài tiếp xúc với bố trong quá trình học võ nên thân thiết với bố hơn. Là con gái nhưng tính tôi khá trầm, ít nói. Trong công việc, bố tôi rất nghiêm và sức chịu đựng rất lớn. Vì thế, tôi cũng sớm học được điều này từ ông. Tuy nhiên với những chuyện tình cảm, mẹ vẫn là người thấu hiểu tôi nhiều hơn".

Katleen Phan Võ

* Nhìn chị, ít nhiều khán giả lại nhớ đến hoa hậu Thanh Xuân trong những ngày trẻ mới vào nghề. Chị có tìm hiểu về miền ký ức tưởng chừng bị lãng quên ấy?

- Hình ảnh và những phim mẹ từng đóng, tôi đều xem qua. Mọi điều về rất mẹ thú vị. Mẹ tôi có cơ hội nổi tiếng sớm nhưng cũng sớm rời bỏ hào quang vì gia đình. Sự hy sinh này tôi tin không nhiều người làm được. Với mẹ tôi, gia đình là trên hết. Nhiều năm qua, tôi nghĩ mẹ chưa bao giờ hối hận về lựa chọn của ngày trước. Mẹ vui vì sự hiện diện của chị em tôi trên cuộc đời này.

Tôi trân trọng những ai biết sống vì gia đình. Nhưng tôi có lẽ không can đảm như mẹ. Với tôi, hạnh phúc là chuyện của một tương lai xa hơn, còn tuổi trẻ là hiện tại và chỉ đi qua một lần. 

Katleen Phan Vo: ‘Khong ai manh me ma khong doi lan that bai’
Ở Katleen Phan Võ có sự pha trộn giữa văn hoá Tây phương và Việt Nam.

* Mẹ chị từng cho biết đã hết nhiệm vụ làm vợ, khiến dư luận không khỏi thắc mắc...

- Về gia đình, tôi muốn giữ họ ở nơi bình yên nhất. Nếu bố mẹ sẵn sàng chia sẻ, tôi tôn trọng. Riêng tôi, sẽ không nói nhiều về chuyện của người lớn. Tôi nghĩ như thế là trọn vẹn bổn phận của một người con. 

* Xa vòng tay gia đình để tự thân bước đi, có lúc nào chị thấy muốn quay về?

- Giáng sinh năm 2018 là thời điểm khá khó khăn với tôi bởi nỗi nhớ nhà quá lớn. Tôi khóc ngay đêm đó, bỗng dưng băn khoăn rằng liệu những điều mình đang làm có thực sự đáng không? 

Sống xa gia đình là điều không ai mong muốn. Bố mẹ tôi cũng nghĩ đây là thời điểm nên quây quần bên nhau. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm chúng ta buộc sẽ phải lựa chọn, có điều này và sẽ không có điều kia. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Thành Lâm (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI