Kathryn Bigelow - làm phim như chính sự thật

18/03/2013 - 00:28

PNO - PNO - Làm đạo diễn, lại là một nữ đạo diễn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của Hollywood, lại chọn đề tài gai góc là chiến tranh, nữ đạo diễn Kathryn Bigelow được xem như một nhân vật phi thường bởi những thành công của...

Kathryn Bigelow - lam phim nhu chinh su thatPhim của Hollywood không thiếu những hình ảnh chiến tranh hoành tráng nhưng phần lớn các bộ phim đều chọn đề tài chiến tranh giả tưởng, tránh né đề tài lịch sử đương đại. Vì thế, Kathryn Bigelow là một ngoại lệ khi bà tỉnh táo và lạnh lùng, không ngại đối đầu với các chỉ trích để thực hiện những bộ phim từ các chiến trường sôi động như Iraq, Afghanistan, cụ thể là hai bộ phim tạo dấu ấn sâu sắc The hurt locker (2010) và Zero dark thirty (30' sau nửa đêm, 2012).

Zero dark thirty bắt đầu bằng những tạp âm sót lại từ vụ 11/9, khi hai tòa Tháp đôi WTC (World Trade Center - New York) - niềm tự hào một thời của nước Mỹ - sụp đổ, làm thiệt mạng hơn 3.000 người vô tội. Đó là những tiếng điện thoại, những lời trăn trối cuối cùng, tiếng khóc, tiếng kêu cứu, tiếng động cơ, tiếng đổ nát… thay cho những màn nổ bom, đấu súng… Bộ phim tập trung vào một nữ nhân viên CIA tên Maya, người đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm lực để truy lung tên trùm khủng bố Bin Laden. Phim cũng mô tả CIA đã dùng mọi phương pháp có thể, bao gồm cả tra tấn và lạm dụng tình dục tù binh để đạt đến mục đích cuối cùng. Và, trong Oscar vừa qua, Zero dark thirty đã chiến thắng ở hạng mục “Dựng âm thanh xuất sắc nhất” một cách thuyết phục .

Trước đó, trong Oscar 2010, bộ phim The hurt locker, câu chuyện về ba người lính với ba tính cách khác nhau có nhiệm vụ dò tìm và tháo gỡ bom mìn ở Baghdad (Iraq) - đã được ví như "kiệt tác của dòng phim chiến tranh", đoạt tới 6 tượng vàng, trong đó có hai giải quan trọng: Đạo diễn xuất sắc và Phim hay nhất.

Kathryn Bigelow sinh năm 1951, từ nhỏ đã bộc lộ thiên hướng về hội họa. Năm 20 tuổi Kathryn giành được một học bổng nghệ thuật của Bảo tàng Whitney Museum nhưng bà lại rẽ theo con đường khác là theo học chuyên ngành Lý thuyết và phê bình phim tại Đại học Columbia, một trường đại học danh tiếng của nước Mỹ.

Có lẽ nhờ năng khiếu và những năm học hội họa nên phim của Kathryn Bigelow luôn có những khuôn hình rất đẹp. Bà bắt đầu sự nghiệp với những phim ngắn và vài bộ phim điện ảnh không được đánh giá cao. Sau đó, Kathryn hướng tới những phim gần như “người thật việc thật” với Blue steel, Point break, Strange days và sau đó vụt sáng với The hurt lockerZero dark thirty.

Các phim của bà mang phong cách riêng, đậm dấu ấn cá nhân và không dành cho đa số công chúng vì tiết tấu chậm và nhiều ám ảnh. The hurt locker dù đoạt 6 giải Oscar nhưng khá kén công chúng, doanh thu chưa đến 16 triệu USD. Thế nhưng, Zero dark thirty lại được đón nhận nồng nhiệt, khi công chiếu đã lên ngôi quán quân các bộ phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ với doanh thu 24 triệu USD ngay trong tuần đầu ra mắt.

Một điều đặc biệt khác của nữ đạo diễn này là phần lớn các phim của bà không hề có bóng dáng các “siêu sao” Hollywood.

Trải qua một chặng đường dài cống hiến cho nghệ thuật, Kathryn Bigelow đã trở thành một tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới. Vào tháng 4/2010, tạp chí Time đã bầu chọn bà vào danh sách một trăm người có ảnh hưởng nhất trong năm.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI