Joy - người phụ nữ mang tên "niềm vui"

23/02/2016 - 09:47

PNO - Xem Joy, hẳn mỗi người sẽ thấy yêu hơn những gì được tạo dựng từ chính những trải nghiệm vất vả, đớn đau của mình.

Cách đây ít lâu, khán giả Việt Nam đã xem bộ phim tình cảm hài The Intern (Bố già học việc) với sự tung hứng của minh tinh Anne Hathaway và diễn viên lão làng Robert De Niro, với câu chuyện khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Joy (đạo diễn DavidO. Russell) cũng có mạch chuyện tương tự, nên dễ dẫn đến cảm nhậ  là đề tài này đã cũ.

Chuyện một người phụ nữ nỗ lực không ngừng để đạt được sự nghiệp vẻ vang dễ tạo cảm giác là người xem đã thấy, đã gặp đâu đó. Vậy Joy có gì đáng để chúng ta dành hai giờ thưởng thức? Đó trước hết là diễn xuất của Jennifer Lawrence, gương mặt 9x từng đoạt Oscar này đã được thừa nhận ở cả hai mảng phim thương mại và nghệ thuật.

Joy - nguoi phu nu mang ten
Joy luôn xuất hiện với vẻ ngoài giản dị khi thuyết phục người khác tin vào chiếc chổi do mình tạo ra

Tuy mới 25 tuổi nhưng Jennifer đã có những vai diễn ấn tượng, từ người góa phụ trẻ tuổi trong Silver Linings Playbook (Tình yêu tìm lại) - giúp cô trở thành Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar, người con gái với nghị lực phi thường trong phim độc lập Winter’s Bone (Xương trắng), cô vợ đố kỵ trong American Hustle (Săn tiền kiểu Mỹ), đến hình tượng nữ thủ lĩnh anh hùng trong loạt phim đình đám The Hunger Games (Đấu trường sinh tử). Với Joy, Jennifer Lawrence tiếp tục già nh giải thưởng Quả cầu vàng và hiện có tên trong danh sách đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar sắp diễn ra.

Từ khi còn nhỏ, Joy đã bộc lộ năng lực sáng tạo đáng ngạc nhiên. Cô bé không ngại ngần bộc lộ những ước mơ lớn lao với bạn và với bà. Nhưng những ước mơ ấy ngày trở nên tàn lụi cùng bao lo toan của cuộc sống trong một gia đình thiếu sự chia sẻ, yêu thương. Đến khi trưởng thành, sau những nỗi chán chường, Joy vẫn phải xốc dậy tinh thần để vừa phải chăm sóc, lo toan cho gia đình mà mỗi thành viên vốn đã rời rạc như những viên bi ve, vừa đương đầu với nỗi sợ hãi, sự phản bội và cả những “vết sẹo” trong tình yêu.

Nhưng Joy - cô gái mang tên “niềm vui”, không phải một bộ phim tâm lý bi lụy. Những mối quan hệ, cách ứng xử và sở thích riêng của những người xung quanh như người cha Rudy (Robert De Niro), người chồng Tony (Édgar Ramírez), người mẹ Terry (Virginia Madsen)… được bộc lộ đan xen nhau, tạo nên tiếng cười. Bộ phim vẫn toát lên tinh thần lạc quan, pha chút giễu nhại.

Vai Neil Walker (Bradley Cooper - “người tình màn bạc” của Jennifer Lawrence), đối tác và cũng là đối thủ kinh doanh của Joy như thể là nhân vật “gỡ thẹn” cho cánh mày râu trong bộ phim này. Để đi đến ngày khẳng định vị trí trên thương trường khốc liệt, biến công ty của mình thành một “đế chế tỷ đô” trong sự đố kỵ và ghen ghét thì không thể thiếu “con mắt xanh” của Neil Walker khi nhìn nhận Joy.

Joy còn mang tính tiểu sử. Bộ phim dựa trên nguyên mẫu về Joy Mangano - người phụ nữ đơn thân giàu tham vọng đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Ingenious Designs, người phát minh ra cây chổi lau nhà Miracle Mop vào những năm 1990. Bộ phim trở nên gần gũi với đời sống hôm nay, khi tinh thần giải phóng phụ nữ và phong trào khởi nghiệp, cổ súy những ý tưởng mới hữu ích cho cộng đồng đang lan rộng khắp toàn cầu.

Joy còn có những “cú chạm” đến cảm xúc sâu xa. Joy liệu có thành công và tự tin khi không tìm được con người thực sự của mình, để từ đó người khác thấy ở cô sự mộc mạc, nhiệt huyết và chân thành? Liệu Joy có biết giới hạn của mình nếu chỉ đơn giản là gặp ngáng trở và quay đầu, bỏ cuộc? Xem Joy, hẳn mỗi người sẽ thấy yêu hơn những gì được tạo dựng từ chính những trải nghiệm vất vả, đớn đau của mình.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI