João Gilberto - cây đại thụ trong làng nhạc Brazil qua đời

09/07/2019 - 14:21

PNO - João Gilberto, nam ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ lừng danh qua đời ở tuổi 88 để lại trong lòng người dân Brazil niềm tiếc thương vô hạn.

Truyền thông quốc tế vừa đưa tin nam ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ lừng danh người Brazil João Gilberto qua đời vào ngày 6/7 vừa qua. Con trai ông cũng xác nhận thông tin này trên mạng xã hội nhưng không chia sẻ về nguyên nhân qua đời của João Gilberto.

Sự ra đi của João Gilberto đã để lại trong lòng người dân đất nước Nam Mỹ niềm tiếc thương vô hạn.

Joao Gilberto - cay dai thu trong lang nhac Brazil qua doi
Nghệ sĩ João Gilberto qua đời ở tuổi 88

Joey Danish - một nhạc công nước ngoài đang chơi nhạc ở Việt Nam cho biết João Gilberto trong làng âm nhạc Brazil được ví như Trịnh Công Sơn của làng nhạc Việt. Ông là niềm tự hào của người dân Brazil.

João Gilberto sinh năm 1931 tại Juazeiro, bang Bahia, Brazil. Thập niên 60, khi nhạc jazz đang trong thời kỳ khủng hoảng, Stan Getz, một nghệ sĩ saxophone danh tiếng đã nhận lời sang Brazil để tìm hiểu về samba, loại nhạc đang được nhiều nghệ sĩ Mỹ quan tâm. 

Joao Gilberto - cay dai thu trong lang nhac Brazil qua doi
João Gilberto thời còn trẻ.

Sau đó, Stan Getz đã mời João Gilberto và Antonio Carlos-Jobim (một nghệ sĩ piano) cùng ban nhạc quay về New York để thực hiện album Getz/Gilberto. Album này đã đạt giải Grammy trong năm 1964, đánh dấu sự bùng nổ của bossa nova (loại nhạc dựa trên sự kết hợp giữa giai điệu samba mềm mại, uyển chuyển - nhưng ít hơn về bộ gõ và nhạc jazz lẫn phong cách mới trong ca từ Bồ Đào Nha). Đồng thời, loại nhạc này cũng hâm nóng lại nhạc jazz sau thời gian khủng hoảng.

João Gilberto bắt đầu chơi guitar từ năm 14 tuổi. Năm 18 tuổi, ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp hơn. Trong hơn nửa thế kỷ làm nghề, João Gilberto đã có 40 album được phát hành và hàng trăm buổi diễn lớn. Từ năm 2009, ông chọn sống một mình khi gặp vấn đề về sức khoẻ, tài chính. Đến khi không còn tự lo liệu được ông mới nhờ đến các con.

Nam nghệ sĩ từng qua 2 đời vợ, đều là ca sĩ có tiếng của Brazil. Ông có một cô con gái cũng đang theo nghiệp ca hát.

Trung Sơn (theo The Guardian, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI