Joan Graves: Bóng hồng 'quyền lực' của phòng vé

29/11/2018 - 06:00

PNO - Dán nhãn phân loại phim theo độ tuổi, vì thế, được xem như mang tính 'sinh sát' đối với tác phẩm điện ảnh. Tại Hollywood, có một bóng hồng đã nắm trong tay 'quyền lực' ấy suốt 30 năm. Đó là Joan Graves.

Doanh thu phòng vé của một tác phẩm điện ảnh không chỉ phụ thuộc vào chất lượng phim mà còn phụ thuộc vào độ tuổi khán giả được phép xem phim. Khoảng cách tiền vé thu được của một bộ phim xếp loại G (General Audiences, phổ biến cho mọi người) với PG (Parental Guidance, nên có hướng dẫn của cha mẹ khi xem vì một số hình ảnh không thích hợp với trẻ em) hay một phim PG-13 (Parents Strongly Cautioned, cha mẹ đặc biệt chú ý vì có một số hình ảnh không thích hợp với trẻ dưới 13 tuổi) với một phim R (Restricted, hạn chế) có thể lên đến vài triệu USD.

Joan Graves: Bong hong 'quyen luc' cua phong ve
Joan Graves (trái) sẽ về hưu vào năm sau và Kelly McMahon (phải) sẽ kế nhiệm bà

Dán nhãn phân loại phim theo độ tuổi, vì thế, được xem như mang tính “sinh sát” đối với tác phẩm điện ảnh. Tại Hollywood, có một bóng hồng đã nắm trong tay “quyền lực” ấy suốt 30 năm. Đó là Joan Graves.

Tuần rồi, nhân kỷ niệm 50 năm ra đời hệ thống phân loại và xếp hạng phim, MPAA thông báo, kể từ cuối năm 2019, Chủ tịch Ủy ban Phân loại và xếp hạng phim (CARA) Joan Graves sẽ kết thúc công việc mà bà đã làm trong suốt ba thập niên qua và trao lại nhiệm vụ này cho người kế nhiệm: Kelly McMahon, hiện đang là luật sư cố vấn cho CARA.

Joan Graves đến với công việc phân loại phim từ năm 1988, lúc đang là một nhân viên môi giới chứng khoán. Bà mẹ hai con sống ở Brentwood, bang California, từng tốt nghiệp ngành khoa học chính trị của Trường đại học Stanford là một trong số các phụ huynh được mời tham gia làm việc bán thời gian ở CARA. Sau 12 năm gắn bó, Joan Graves được chọn vào ghế chủ tịch, tiếp nối công việc của Jack Valenti. Suốt 30 năm qua, ước tính bà đã xem hơn 12.500 phim và có nhiều kỷ niệm khó quên với công việc đặc biệt này.

Joan Graves cho biết, bà nhận ra khán giả mỗi khu vực trên đất Mỹ có những mối quan tâm khác nhau mỗi khi tiếp nhận những lời than phiền từ họ về chuyện phân loại xếp hạng.

Chẳng hạn, đa số khán giả miền Nam hay phàn nàn về ngôn ngữ trong phim, miền ven biển không hài lòng về mức độ bạo lực, còn khán giả vùng trung Tây quan tâm nhiều đến yếu tố tình dục. Hay chuyện các thành viên CARA có thói quen ăn bánh snack vị chocolate khi xem những phim có nội dung sex, nhâm nhi bắp rang khi xem phim bạo lực và tìm đến những chiếc bánh bagel khi phim có nội dung quá chán.

Joan Graves: Bong hong 'quyen luc' cua phong ve
Suốt 30 năm làm nghề, Joan Graves đã xem hơn 12.500 bộ phim

Đã xem qua nhiều thể loại phim, Joan Graves không thích phim kinh dị có nhiều yếu tố bạo lực, lạm dụng tình dục. Bà cho biết, có lần, một thành viên CARA xem xong một bộ phim kinh dị đã bị bất tỉnh, nhân viên y tế phải đến cấp cứu. Joan Graves thừa nhận, đôi khi bà đưa ra quyết định dán nhãn sai. “Phim Cars 2 được chúng tôi xếp loại G và sau nhiều lời phản hồi, chúng tôi nhận ra phim dán nhãn  PG sẽ thích hợp hơn” - Joan Graves tiết lộ.

Sau khi “về hưu”, người phụ nữ 77 tuổi này cho biết, sẽ dành thời gian chơi với cháu, chăm sóc vườn tược, đi du lịch và nhất là tiếp tục công việc xem phim đầy yêu thích. Chỉ có điều, giờ đây bà không còn phải ghi ghi chép chép để rồi sau đó quyết định sẽ dán nhãn nào cho phim như xưa. 

Quang Huy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI