Jason Bourne hay nhờ... hacker

03/08/2016 - 13:30

PNO - Không có lịch sử lâu đời như James Bond (Điệp viên 007) hay Mission: Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi), nhưng Jason Bourne vẫn tạo được chất riêng, hấp dẫn những người mê dòng phim hành động, điều tra.

Bộ phim Jason Bourne đánh dấu sự trở lại của “cặp bài trùng” đạo diễn Paul Greengrass và ngôi sao Matt Damon. Không có lịch sử lâu đời như James Bond (Điệp viên 007) hay Mission: Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi), nhưng Jason Bourne vẫn tạo được chất riêng, hấp dẫn những người mê dòng phim hành động, điều tra. Ở phần thứ tư này, khán giả vẫn nhận ra Jason Bourne của thuở The Bourne Identity cách đây 14 năm và đặc biệt qua hai phần gắn với tên tuổi của Matt Damon là The Bourne Supremacy (2004) và The Bourne Ultimatum (2007). Sự tái ngộ của bộ đôi đạo diễn - diễn viên một thời có là m thỏa mãn được chờ đợi của khán giả?

Jason Bourne hay nho... hacker
Với vai Heather Lee, lần đầu tiên nữ diễn viên Alicia Vikander tham gia sê-ri phim Bourne

Là phần phim tiếp theo, nhưng khán giả chưa từng xem các phần trước vẫn có thể bắt kịp nhịp phim. Nhà làm phim xử lý khá khéo và hợp logic đoạn đầu khi để Bourne hồi tưởng về thuở anh tham gia chương trình rèn luyện tối mật Treadstone, rồi bị xóa ký ức và bị các tổ chức chính phủ truy lùng. Lúc này, bối cảnh của phim là giai đoạn Bourne tìm đến đời sống ẩn dật. Khán giả chứng kiến chàng điệp viên ngày nào đã già dặn hơn với mái tóc ngả bạc, sống bình lặng ở một vùng hẻo lánh. Biến cố xảy ra khi cô bạn Nicky Parson bất ngờ khám phá ra những bí mật phía sau chương trình Treadstone đã tạo ra Bourne năm xưa, thôi thúc anh tìm kiếm sự thật về nguồn gốc của mình.

Nhưng Jason Bourne không đóng vai trò độc tôn. Gây ấn tượng mạnh cho khán giả là vai diễn nữ hacker bí ẩn Heather Lee do Alicia Vikander hóa thân. Nữ diễn viên người Thụy Điển này từng có mặt trong bộ phim khá ăn khách ở Việt Nam năm 2015 là The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch). Bộ phim này đã giúp Alicia Vikander đoạt tượng vàng Oscar ở hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất. 5 năm trước, Alicia tham gia phim hành động - điệp viên khá thành công The Man From U.N.C.L.E.

Cảnh phim thu hút hàng ngàn diễn viên phụ cũng là trường đoạn hấp dẫn nhất, thể hiện tài năng xếp đặt cảnh quay của đạo diễn. Với bối cảnh là cuộc biểu tình, nổi dậy của quần chúng tại Hy Lạp, gần như tất cả những nhân vật quan trọng nhất của phim đều xuất hiện trong cảnh quay 20 phút này. Điệp viên Bourne đang bị truy sát cùng cô bạn Nicky Parson. Từ xa, CIA theo dõi từng bước đi của anh qua màn hình. Trợ giúp việc lần ra những manh mối và xác nhận hình ảnh về Bourne là hacker thượng thặng Heather Lee.

Cô gái này chính là đầu mối của mọi diễn biến, nắm vai trò then chốt trong các hoạt động của Cục tình báo trung ương Hoa Kỳ. Tuy vai trò khá rõ ràng, nhưng thân phận của cô lại rất mờ ám. Vừa truy xuất thông tin về Bourne theo mệnh lệnh, Heather Lee vừa bí mật hỗ trợ Bourne thoát hiểm. Những “ngón nghề” của hacker liên tục được trình diễn trong phim, giúp khán giả được cùng lúc thưởng thức những diễn biến gay cấ n ở nhiều góc độ tại hiện trường, từ trên cao, từ những cú “zoom” cận cảnh và từ sự soi chiếu trên màn hình lớn của hacker và tổng hành dinh CIA..

Phim về hacker đã có nhiều, như tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên The Girl With The Dragon Tatoo (Cô gái mang hình xăm rồng), nhưng hình ảnh nữ hacker bí ẩn trong Jason Bourne vẫn mang đến sự cuốn hút riêng. “Nhắc tới chiến tranh không cứ phải là chiến đấu, bạn hoàn toàn có thể ngồi sau một chiếc máy tính và nhấn nút”, Alicia Vikander nói về vai diễn của mình. Cũng từ vai hacker, bộ phim mang đến những vấn đề thời sự, đang là mối quan tâm toàn cầu như biểu tình, bảo mật thông tin, sự phát triển của mạng xã hội kéo theo nhu cầu kiểm soát người dùng từ các tổ chức, quyền tự do cá nhân bị xâm phạm…Có thể chưa bằng phần phim đoạt ba giải Oscar - The Bourne Ultimatum, nhưng sau rất nhiều “bom xịt” của phim hè 2016 nói chung và những bộ phim điệp viên đình đám nói riêng, phần mới nhất của loạt phim Jason Bourne đã không gây thất vọng.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI