James Bond và lời chia tay chưa đủ mặn của Daniel Craig

07/11/2015 - 07:22

PNO - Thật ái ngại cho bộ phim nào có mặt tại rạp chiếu cùng thời điểm với Spectre - Bom tấn mới nhất của loại siêu phẩm về điệp viên James Bond.

Nhưng, tiếc là lời giã từ của nam diễn viên Daniel ở phần thứ 24 của loạt phim này chưa thực sự khiến khán giả thỏa lòng.

Spectre được nhà phát hành Sony Pictures loan báo có tổng kinh phí lên tới 300 triệu USD. Mức đầu tư thuộc hàng kỷ lục, bằng hai bộ phim bom tấn thông thường gộp lại. Một con số dễ gây choáng, hẳn cũng có ý nghĩa trong việc gây tò mò cho công chúng.

Nhà phát hành cho biết sau buổi công chiếu thành công ở Anh quốc, Spectre liên tục phá vỡ kỷ lục phòng vé trên một số thị trường châu Âu. Doanh thu sau tuần đầu tiên tại sáu vùng lãnh thổ đạt mức 80,4 triệu USD.

Tuy nhiên, có con số này là do sự “đột biến” đến từ thị trường Anh - nơi khai sinh và cũng là niềm tự hào của điệp viên 007. Riêng tại Anh, bộ phim đã thu về 41,7 triệu bảng (tương đương 63,8 triệu USD).

Kỷ lục này được cho rằng đã bỏ xa ngôi vị quán quân của bộ phim Harry Porter and The Prisoner Azkaban (năm 2004). Spectre cũng vượt mặt người “anh em” Skyfall (James Bond phầ n 23) trước đó, vốn có kinh phí sản xuất thấp hơn là gần 200 triệu USD.

Dẫu mức độ ăn khách của series James Bond tiếp tục được chứng minh là chưa hề suy giảm, nhưng Spectre lại giảm độ sâu, thiếu độ hấp dẫn và sự sáng tạo so với Skyfall. Với khán giả hâm mộ loạt phim này, có thể mỗi người sẽ có sự yêu thích riêng đối với từng phần khác nhau.

Có người yêu phần 22 Quantum of Solace (Định mức khuây khỏa) nhất, nhưng cũng có người đánh giá cao phần 21 là Casino Royale (Sòng bạc hoàng gia) ra đời năm 2006, khi lần đầu tiên Daniel Craig vào vai James Bond… Không kể những phần cũ, chỉ tí nh bốn phần phim gầ n đây, qua gần 10 năm, với nhiều khán giả, có thể phần đang có màn ra mắt đình đám nhất - Spectre thua sút nhất về chất lượng.

James Bond va loi chia tay chua du man cua Daniel Craig
Chàng James Bond và “Bond girl” Swann trong một cảnh phim ở Marocco

Trung thành với “công thức chuẩn” để tạo nên món whisky phim điệp viên xuất xứ Anh quốc mê hoặc người xem, tính giải trí của Spectre vẫn khá tốt, đủ sức gây chuếnh choáng cho khán giả say mê thể loại hành động, phiêu lưu, pha màu trinh thám, ly kỳ.

Một bữa tiệc giải trí sống động được đạo diễn Sam Mendes bày biện thịnh soạn trên màn ảnh. Ngay khi vừa bước vào phim, sau đoạn nhạc dạo đặc trưng của loạt James Bond, nhà làm phim đã chiêu đãi khán giả bằng một trường đoạn hoành tráng, mãn nhãn và kịch tính.

Đó là khung cảnh hàng vạn người tập trung ở quảng trường rộng lớn đón lễ hội Halloween, bất ngờ náo loạn vì một cuộc rượt đuổi và những tòa nhà lớn rù ng rùng đổ sụp. Với phim về James Bond, kể cả trong những tình huống dữ dội thì mọi thứ vẫn phải đẹp, đạo diễn hình ảnh tha hồ thi triển các góc máy để khán giả trầm trồ, xuýt xoa.

Đó cũng là thành công của James Bond, một kiểu “phim phong cách” chứ không phải chỉ phiêu lưu, hành động. Ở đó, những khung cảnh choáng ngợp hoặc tinh tế kiểu cổ điển luôn được trưng dụng, cùng những bữa tiệc xa hoa, siêu xe và hà ng loạt bộ cánh phẳng phiu, lịch lãm.

Ở Spectre, khán giả tiếp tục được tham gia vào hành trình của chàng điệp viên mắt xanh qua nhiều vùng đất. Ngoài London, Marocco, Tokyo, tâm điểm của câu chuyện diễn ra tại Ý và Mexico. Đặc biệt là cuộc chiến đấu của Bond nơi núi tuyết. Tuy nhiên, ở đây chỉ có sự cuốn hút của khung cảnh, chứ chưa thể so với cảnh chiến đấu ngạt thở của những phần phim trước.

“Bond girls” sát cánh cùng chàng điệp viên trong phần này là kiều nữ người Pháp Léa Seydoux vai Swann – cô gái chứa nhiều bí ẩn và mỹ nhân nước Ý Monica Bellucci vai Lucia.

Tuy nhiên, vai của kiều nữ Pháp khá nhạt, vai diễn còn lại thì khó có thể gọi là “Bond girls”, bởi nữ diễn viên người Ý đã ngoài 50 tuổi (sinh 1964). Bên cạnh đó , nhân vật phản diện trong Spectre còn xa mới đạt tới mức gần như thành “biểu tượng của tội ác” trong Skyfall, với cảm giác rùng mình mà Javier Bardem tạo ra qua nhân vật Silva

Nam diễn viên sinh năm 1968 Daniel Craig chắc chắn vẫn luôn là một “quý ông nước Anh” hào hoa trong lòng công chúng và để lại dấu ấn khó phai trong lịch sử của James Bond. Nhưng, lời chia tay sau gần 10 năm gắn bó với vai diễn James Bond của Daniel Craig chưa đạt độ mặn mà.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI