Isaac: 'Tôi không thỏa hiệp với những điều không là mình'

26/08/2018 - 06:00

PNO - Thân thiện, điềm tĩnh và sở hữu tố chất của một ngôi sao lớn, Isaac thừa nhận càng theo nghề, máu liều lĩnh của anh càng tăng lên.

Chính bản tính ấy giúp anh luôn tìm thấy những điều thú vị trong các dự án từng tham gia và giữ được màu sắc riêng so với nhiều nghệ sĩ trẻ trên thị trường giải trí. Tuy nhiên, Isaac cũng thành thật chia sẻ, có những thời điểm trong cuộc sống, anh cảm thấy cạn kiệt năng lượng và cảm xúc.

Isaac, ở khía cạnh nào đó, là điển hình của thế hệ nghệ sĩ mới, đa diện, đa tài và nhiều trăn trở trước cuộc sống.

Isaac: 'Toi khong thoa hiep voi nhung dieu khong la minh'
Isaac trong phim Mùa viết tình ca

Tháng 8/2018, Isaac trở lại với màn ảnh rộng qua vai diễn Linh Phụng trong Song lang - một dự án phim như đạo diễn Leon Quang Lê chia sẻ: “Có cải lương là một nhân vật”. Đây là vai diễn thứ hai của Isaac sau Tấm Cám: chuyện chưa kể. Cùng lúc Song lang sắp ra mắt công chúng, dự án điện ảnh mang hơi hướm nhạc kịch, có màu sắc tươi vui - Mùa viết tình ca mà Isaac góp mặt cũng sắp sửa trình làng....

“Đã có lúc tôi tự hỏi tại sao mình lại bất công với mình đến thế”

Phóng viên: Quản lý của bạn nhắn cho tôi rằng bạn đang rất stress. Vì cường độ công việc hay vì bạn bỗng thấy chán trước những cuộc phỏng vấn?

Isaac: Là tôi đang cảm thấy bị cạn kiệt năng lượng, cảm xúc, chất xám. Tất cả mọi thứ. Gần 10 năm làm nghề, tôi thấy mình sống cho nghề nhiều hơn sống cho mình. Gần đây, sự mệt mỏi này lớn dần lên, tôi thấy mình có lỗi với bản thân, quan trọng hơn là có lỗi với gia đình mình rất nhiều.

Một năm tôi chỉ thăm ba mẹ (đang sống ở Mỹ) được vài ngày. Tôi thấy hối hận. Tại sao vì công việc mà mình hy sinh thời gian dành cho gia đình nhiều như vậy? Rồi cũng vì quá bận rộn mà tôi hiếm khi gọi điện nói chuyện với ba mẹ. Tôi nghĩ đã đến lúc mình phải cân bằng mọi thứ.

Tất nhiên, đam mê, cố gắng là cần thiết, vì đó là điều quyết định sự thành công của mỗi người, nhưng nó chỉ có tác dụng nhất thời. Bởi suy cho cùng, dù làm nghề nào, chúng ta cũng cần có cuộc sống của riêng mình.

Isaac: 'Toi khong thoa hiep voi nhung dieu khong la minh'
Isaac trẻ trung trong MV Tôi đã quên thật rồi

* Mất bao lâu để bạn nhận ra điều đó?

- Lâu lắm. Nó giống như một căn bệnh tích tụ qua năm tháng, đến thời điểm nào đó bỗng nhiên mình thấy có gì đó không ổn. Cách đây hơn một năm, mỗi khi lên sân khấu, tôi bùng nổ, nhưng về nhà, tôi ngồi thừ ra, cảm giác trống rỗng cứ thế xâm chiếm mình. Nhiều buổi sáng thức dậy tôi không hiểu mình đang làm gì.

Nhiều ngày như vậy, mọi thứ mỗi lúc càng nặng nề hơn. Tôi không muốn nói chuyện với ai cả. Tôi mất hết cảm hứng với những gì mình đang làm, như một người đang lạc lối, chui quàng vào bụi rậm. Rất nhiều lần, tôi tự hỏi, mình làm những điều này vì cái gì? Đang nhắm đến điều gì? Suốt một thời gian, tôi không trả lời được điều đó.

* Bạn làm thế nào để luôn lao về phía trước, tiếp tục công việc mà vẫn giữ được sự điềm tĩnh và được là chính mình?

- Tôi nghĩ điều này phụ thuộc vào giá trị cốt lõi của bản thân mỗi người. Mặc dù tôi biết mình đang mệt mỏi, đang có vấn đề, nhưng trách nhiệm của mình vẫn quan trọng hơn. Trong quá trình đóng Song lang, tôi đã rơi vào trầm cảm, nhưng tôi không cho phép cảm xúc của mình ảnh hưởng đến công việc, đến ê-kíp.

Tôi giải tỏa bằng cách đưa cảm xúc đó vào nhân vật Linh Phụng. Anh là một nghệ sĩ có bố mẹ mất trong một tai nạn giao thông trên đường đi xem anh biểu diễn. Anh có một nỗi buồn sâu thẳm trong lòng không thể chia sẻ cùng ai. Nó khiến anh nhốt mình lại và xây nên một hàng rào vững chãi khi đối mặt với mọi người, nhưng bên trong anh thì đang vụn vỡ.

Tôi tin, ông trời đã sắp đặt từ trước. Chính trong giai đoạn tôi hụt hẫng, chơi vơi nhất thì nhân vật này đến với tôi và cho tôi sự đồng cảm, cho tôi hét lớn lên những điều mình đang giấu trong lòng.

* Trong cuộc sống thì sao, bạn có xây nên hàng rào khóa cảm xúc hay thoải mái bộc lộ nó với bạn bè, người thân?

- Đối với bạn bè, tôi vẫn chia sẻ. Nhưng với khán giả, tôi đâu thể làm được chuyện đó. Khán giả bỏ tiền đến xem mình hát vì muốn có được những giây phút thư giãn và mình có trách nhiệm phải hoàn thành. Do đó, hàng rào khóa cảm xúc không phải là sự cố tình mà là việc bắt buộc đối với bất kỳ nghệ sĩ nào.

Có thể bạn đang buồn, đang gặp phải tổn thương, nhưng khi lên sân khấu, bạn phải cháy hết mình. Khán giả không thể nhận về sự hằn học hay nỗi buồn của bạn. Họ đến vì yêu mến tài năng của bạn, do đó hãy đền đáp.

Tôi luôn nằm lòng điều này từ những ngày mới chập chững vào nghề nên tôi chưa bao giờ để nỗi buồn xuất hiện trên mặt mình trước khán giả. Nhưng đôi khi, việc giấu giếm như thế ăn mòn mình từ từ, làm mình thấy mâu thuẫn với chính mình. Lâu dài thì không tốt chút nào. Đó là điều nghệ sĩ phải đánh đổi.

Isaac: 'Toi khong thoa hiep voi nhung dieu khong la minh'

* Sự đánh đổi như bạn nói, liệu có đáng hay không?

- Có chứ! Nhiều lúc, tôi cũng cảm thấy bất công khi đối xử với cảm xúc của mình như vậy. Nhưng tôi nghĩ không có niềm đam mê nào mà không cần đánh đổi. Nhiều người còn đánh đổi nhiều hơn tôi. Sự tự do, tình cảm… Còn tôi, tôi đánh đổi cảm xúc của mình để đổi lấy sự thăng hoa trong nghề nghiệp. Điều đó hoàn toàn xứng đáng, bởi trong cuộc sống, mình không thể nào đòi hỏi có tất cả.

Hiện tại, tôi khắc phục bằng cách thay vì mải miết suy nghĩ về công việc thì dành thời gian gọi điện hỏi thăm ba mẹ, ông bà, em gái, mời bạn bè đến nhà ăn uống. Tôi cũng biết chăm sóc bản thân hơn. Gần đây, mọi thứ có chiều hướng tốt đẹp. Cảm hứng, cảm xúc bắt đầu quay trở lại.

* Nghề này làm việc nhờ cảm hứng nhưng cũng cần tính toán rất kỹ. Nếu một ngày bạn mất đi cảm hứng thì sao?

- Đây là câu hỏi khó vì tôi ít khi nghĩ đến mệnh đề “nếu như…”. Tôi sống theo cảm hứng, tôi muốn mọi thứ đến với mình một cách tự nhiên nhất và mình cứ thế đón nhận. Cho nên tôi chỉ nghĩ đơn giản là, khi còn cảm xúc, cảm hứng, đam mê và sự liều lĩnh thì mình cứ làm.

Rất nhiều lần tôi đã từng tính toán mình sẽ làm cái này, cái kia trong năm sau nhưng kế hoạch đổ vỡ hết vì cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ. Tôi nghĩ đó mới chính là sự thú vị của cuộc sống. Và có lẽ, cũng ít ai có được cuộc sống mà họ mong muốn. Số phận có cách sắp đặt của riêng nó, mình không thể nào biết trước được.

* Tất nhiên trải nghiệm là quan trọng nhưng tôi nghĩ kết quả cũng quan trọng không kém bởi một kết quả tốt sẽ mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội.

- Nói theo hướng của chị là mình nhìn vào thành công của đồng nghiệp, mình sẽ muốn sản phẩm đạt trăm triệu view, có nhiều show hơn. Nhưng nếu cứ nhìn vào và đuổi theo họ, đến một ngày mình sẽ không còn là mình nữa. Tôi nghĩ, mỗi người có cách trải nghiệm cuộc sống riêng.

Tôi không biết người khác thế nào nhưng tôi thích chiều chuộng cảm xúc của bản thân hơn. Bài học lớn nhất tôi học được là đừng bao giờ so sánh mình với người khác. Đến thời điểm hiện tại, tôi không dám nói mình thành công nhưng những gì tôi có được hôm nay là nhờ vào bản tính ấy. Nếu đánh mất bản sắc, liệu tôi có còn là Isaac như mọi người đang thấy hôm nay hay không?

Isaac: 'Toi khong thoa hiep voi nhung dieu khong la minh'
Isaac trong tạo hình nhân vật Linh Phụng ở phim Song lang

“Trước mỗi dự án, tôi đều cảm thấy thiếu tự tin”

* Đâu là những thử thách bạn gặp phải khi nhận vai Linh Phụng, ngoài việc hát cải lương?

- Nhiều lắm. Cảm xúc trong phim có sự ám ảnh nhất định mà đã có lúc tôi nghĩ mình chưa đủ sâu sắc để cảm nhận. Khi hóa thân thành người xưa, mình phải hóa thân vào cuộc sống của họ tại thời điểm đó. Không ít người trẻ ngày nay sống hời hợt, bản thân tôi cũng vậy.

Tôi cảm nhận, người ở thập niên 1980 có độ sâu nhất định, đặc biệt là kép hát cải lương, họ có đời sống tình cảm dào dạt, phong phú, sâu sắc, việc biểu lộ tình cảm cũng nồng nhiệt và thổn thức hơn rất nhiều. Và tôi phải nỗ lực thuyết phục khán giả để họ tin rằng đó là nhân vật của những năm tháng đó chứ không phải là Isaac của thời điểm hiện tại.

* Bạn tìm kiếm chất liệu và vốn sống để giải quyết thử thách đó như thế nào?

- Tôi xem phim tư liệu và dành rất nhiều thời gian trò chuyện cùng Leon để hiểu được nhân vật. Rồi bóc tách từ từ, khi đã hiểu thì tìm cách thể hiện của riêng mình, để cho nhân vật lên tiếng.

* Mỗi vai diễn là mỗi trải nghiệm, đồng thời là sự tích lũy. Từ Tấm Cám: chuyện chưa kể cho đến Song lang và sắp tới là Mùa viết tình ca, qua ba vai diễn hoàn toàn khác biệt, bạn đã tích lũy được những kinh nghiệm nào cho nghề?

- Khi nhận bất cứ dự án phim nào, kể cả ở thời điểm hiện tại, tôi đều cảm thấy không tự tin. Vì mọi thứ vượt ngoài sức tưởng tượng và khả năng, vượt ngoài vốn hiểu biết của tôi. Chẳng hạn như khi nhận Song lang, tôi không thể hình dung được mình sẽ hát cải lương như thế nào, diễn ra sao.

Khi tham gia bất cứ dự án nào sau này cũng vậy, tôi đều có sự lựa chọn sao cho nhân vật mà mình không biết sẽ lên phim như thế nào (cười). Chính điều này mang đến cho tôi rất nhiều kinh nghiệm và cả vốn sống. Nếu chọn những điều an toàn, mình học được rất ít, nhưng nếu bắt đầu từ con số 0 thì sau mỗi dự án, mình trưởng thành hơn, tự tin hơn. Điều quan trọng với tôi không phải dự án thành công hay không mà là tôi học được gì từ đó.

Isaac: 'Toi khong thoa hiep voi nhung dieu khong la minh'
Linh Phụng của Isaac chinh phục khán giả còn bằng những nỗi niềm day dứt

* Ở lĩnh vực phim ảnh, bạn đang đi đúng hướng. Còn trong âm nhạc, có vẻ bạn đang loay hoay?

- Nhiều người cũng nói là tôi đang loay hoay nhưng thực ra tôi biết mình đang làm gì. Nếu nghe tôi hát, bạn có thể nhận thấy tất cả những sản phẩm âm nhạc của tôi mang màu sắc hoàn toàn khác với các nghệ sĩ khác trên thị trường. Mọi người nghĩ Isaac đang loay hoay có lẽ vì sản phẩm âm nhạc của tôi chưa đạt đến sự bùng nổ nhất định. Nhưng như đã chia sẻ, tôi có xu hướng chiều chuộng cảm xúc của mình nhiều hơn là đi theo thị hiếu. Đó là lý do vì sao khán giả yêu mến không chỉ âm nhạc mà cả con người của tôi.

Cách tôi chọn một bài hát tương tự như chọn một kịch bản phim, tôi phải cảm nhận được là mình thực sự muốn nó thay vì nghĩ nó sẽ đạt hit 100 triệu view, 200 triệu view… Chính cá tính của người nghệ sĩ sẽ quyết định vị trí và hình ảnh của họ. Rõ ràng, nhắc đến Isaac thì khán giả biết Isaac là ai, hình ảnh như thế nào. Đó là điều khiến tôi cảm thấy hài lòng vì tôi chưa bao giờ thỏa hiệp với những điều không là mình.

* Hay là vì bạn đã được những điều mong muốn kể cả khi chưa có bài hit nên mới không quan tâm sản phẩm có đạt hit?

- Không, hoàn toàn không. Nó thuộc về quan điểm của tôi trước khi làm nghề. Ba mẹ tôi đều dạy làm gì cũng không được đánh mất bản thân, không bao giờ được thỏa hiệp với những điều mình nghĩ là không đúng. Tôi cũng thấy mình thực sự may mắn vì từ trước đến giờ chưa có ca sĩ nào không có bài hit mà lại ở vị trí như Isaac.

Tôi nghĩ mình là minh chứng cho mọi người thấy rằng, không phải cứ đi theo công thức đó thì sẽ thành công. Đôi khi, bản thân bạn cần có sự lựa chọn riêng và phải tin vào điều đó, cố gắng vì nó, một ngày nào đó nhất định bạn sẽ được đền đáp…

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Hoàng Linh Lan (thực hiện)
Ảnh: Jundat

Càng ngày tôi càng liều lĩnh hơn

Tôi thích cảm giác chinh phục bản thân. Vì đi nhiều, tôi thấy cái gì càng khó, càng thử thách, khi mình thực hiện được, cảm giác “đã” hơn rất nhiều. Điều tôi được ở đây không phải là thành công mà là đạt được mục tiêu mình đề ra. Kết quả có khi thành công, có khi thất bại nhưng điều đó không quan trọng bằng trải nghiệm. Nếu không liều lĩnh sẽ không bao giờ biết được cảm xúc tuyệt vời này. Đầu tiên, tôi được thử và chọn vào vai Dũng.

Tuy nhiên, sau một thời gian, nhà sản xuất không tìm được diễn viên đóng vai Linh Phụng, đạo diễn Leon Quang Lê nói chuyện với tôi và bảo tôi hát thử một câu cải lương. Mà tôi hát cải lương dở lắm! Không biết nghĩ thế nào, vài ngày sau Leon nhắn muốn tôi vào vai Linh Phụng. Lúc đó, tôi sốc vì đã chuẩn bị tâm lý và tinh thần cho vai Dũng dù lúc đọc kịch bản thì tôi cảm thấy bị thu hút hơn bởi vai Linh Phụng. Tôi suy nghĩ rất lâu vì đây là sự mạo hiểm lớn khi một ca sĩ nhạc pop phải học cải lương trong thời gian ngắn để đóng phim về cải lương và làm sao cho ra chất.

Tôi biết Leon rất lo khi quyết định mời tôi vào vai Linh Phụng. Chính sự liều lĩnh và máu mạo hiểm đã thôi thúc tôi nhận lời. Và khi đã nhận lời thì phải làm cho tới. “Tới” ở đây không phải là hay nhưng để có được những gì thể hiện trên phim, tôi đã cố gắng hết sức, vượt qua những giới hạn của bản thân. Tôi làm vậy không phải cho Leon hay cho bất cứ ai mà là cho chính mình, để không hổ thẹn với mình, với nhân vật của mình.

Isaac

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI